Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Ẩn họa từ các điểm thu mua phế liệu

LSO- Sau những vụ nổ lớn xảy ra từ các điểm thu mua phế liệu tại một số tỉnh, thành trong cả nước thời gian qua, nhiều người dân đã giật mình bởi bấy lâu nay sống chung với những “quả bom” nổ chậm. Thành phố Lạng Sơn cũng không tránh khỏi mối nguy hiểm luôn rình rập này bởi địa bàn có tới 33 điểm thu mua phế liệu trong khu dân cư. 

Đến nay, hẳn nhiều người chưa quên những cháy nổ lớn từ các điểm thu mua, kho chứa phế liệu xảy ra tại một số tỉnh, thành trong nước. Kinh hoàng nhất là vụ nổ ở khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội chiều 19/3/2016 làm 5 người chết, 10 người bị thương, nhiều nhà hư hỏng và vụ nổ kho phế liệu rạng sáng ngày 4/1/2018 tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cướp đi sinh mạng 2 trẻ em, làm bị thương nhiều người và 6 ngôi nhà bị đổ sập…

Thành phố Lạng Sơn hiện có 33 điểm thu mua phế liệu. Điều đáng nói là toàn bộ các điểm thu mua phế liệu đều nằm trong khu dân cư, xung quanh là nhà dân, cơ quan công sở, nhà hàng, khách sạn và đông người sinh sống, qua lại như tại: số 10, số 99 đường Lê Đại Hành (phường Vĩnh Trại); số 87A đường Phai Vệ, 38 đường Nguyễn Du (phường Đông Kinh); địa điểm sát số nhà 110 đường Hùng Vương cùng các điểm thu mua tại các tuyến đường: Trần Đăng Ninh, Lê Hồng Phong, Bến Bắc, Trần Hưng Đạo…

Chủ cơ sở kinh doanh phế liệu tại số 99 đường Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại phân loại phế liệu vừa thu mua

Điểm thu mua phế liệu số 99, đường Lê Đại Hành (phường Vĩnh Trại) nằm sát nhà dân, ngay mặt đường có đông người qua lại. Trong kho chứa phế liệu được lợp bằng mái tôn tạm bợ là giấy, nhựa, sắt vụn, chai lọ đến điều hòa, bình nóng lạnh, quạt điện hỏng, bình gas, bình oxy hỏng… chất ngổn ngang. Đây cũng là nơi ăn nghỉ, sinh sống của chủ cơ sở. Dù quan sát kỹ nhưng chúng tôi không thấy thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) nào để ở nơi dễ thấy, dễ lấy. Trong kho có đầy đủ các máy móc, vật dụng cắt, phá phế liệu. Anh Nguyễn Văn Phán, người thu mua phế liệu tại đây kể: “Để phân loại phế liệu, tôi thường dùng máy cắt sắt, tô vít, kìm, búa để cưa, cắt, phá các vật dụng, phế liệu mua được và phân loại ra từng nhóm vật liệu khác nhau. Mọi thao tác đều được thực hiện một cách thủ công”.

Điểm thu mua phế liệu sát số nhà 110 đường Hùng Vương (phường Chi Lăng) cũng thường xuyên thu gom, tập kết sắt vụn, chai nhựa, bao ni – lon. Được biết, do chủ cơ sở kinh doanh không phân biệt được các vật dụng gây ra nổ như đầu đạn, bom, mìn nên trong năm 2017 cơ sở có thu mua 2 vỏ đạn 57 ly đã qua sử dụng.

Trung tá Nguyễn Văn Hân, cán bộ Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh cho biết: Không chỉ 2 điểm thu mua trên, qua công tác kiểm tra đối với 33 điểm kinh doanh phế liệu (năm 2017) cho thấy:  toàn bộ các điểm thu mua không đạt yêu cầu về công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) đó là không trang bị đầy đủ phương tiện PCCN; sắp xếp vật liệu dễ cháy không đúng quy định, sắp xếp hàng hóa không đảm bảo khoảng cách thoát nạn; hệ thống đường điện bị lão lóa, không trong ống gen dễ phát sinh nguồn nhiệt hoặc chập cháy. Tại các cơ sở này luôn có sẵn thiết bị khoan, cắt kim loại. Phần lớn chủ cơ sở sinh sống ngay trong điểm thu mua và chưa qua tập huấn kiến thức về PCCN, không nhận biết được các vật dụng gây ra nổ như đầu đạn, bom, mìn…

Mặc dù những năm gần đây, tại thành phố Lạng Sơn chưa xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc nào từ các điểm thu mua phế liệu, song trên thực tế các điểm thu mua phế liệu không đảm bảo các yêu cầu về công tác PCCN thì nguy cơ cháy nổ là rất lớn. Để phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra, các cấp, ngành chức năng thành phố và các ngành liên quan cần quản lý chặt chẽ hơn nữa các điểm thu mua phế liệu; tăng cường kiểm tra, phổ biến các quy định về PCCN; xử lý nghiêm những cơ sở không đảm bảo quy định trong hoạt động. Hơn hết, người thu mua phế liệu cần nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm các quy định về PCCN để tránh những tai nạn đáng tiếc về người và tài sản có thể xảy ra.

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh phế liệu phải đáp ứng được những yêu cầu gồm: có giấy phép kinh doanh; giấy cam kết bảo vệ môi trường; trang bị đầy đủ hệ thống PCCN. Người kinh doanh phế liệu phải được tập huấn kiến thức PCCC và an toàn cháy nổ.

HÀ MY