Thứ hai,  08/07/2024

Đảm bảo an toàn giao dịch ngân hàng

(LSO) – Sau một số vụ mất an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao dịch (ATGD) ngân hàng tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, các tổ chức tín dụng (TCTD) tại Lạng Sơn càng tăng cường hơn việc đảm bảo ANTT, an toàn giao dịch ngân hàng.

Hiện tại, Lạng Sơn có 13 TCTD với gần 100 điểm giao dịch, 73 máy rút tiền tự động (ATM) và 229 máy POS (máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ). Ngay sau các vụ việc mất ATGD và ANTT tại một số ngân hàng trong cả nước, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã tăng cường triển khai các phương án bảo đảm an toàn như: tăng cường lực lượng và các trang thiết bị cần thiết đảm bảo thường xuyên theo dõi và bảo vệ trụ sở, điểm giao dịch, điểm rút tiền ATM.

Nhân viên bảo vệ  Agribank chi nhánh tỉnh Lạng Sơn bảo vệ khách hàng rút tiền tại ATM

Tại hệ thống ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) trong tỉnh, các chi nhánh, phòng giao dịch thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án bảo vệ, phòng chống tội phạm, cướp giật; bố trí lực lượng canh gác; rà soát, kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống thiết bị an ninh tại trụ sở, kho quỹ, ATM, đảm bảo an toàn việc tiếp nhận quỹ, giao và vận chuyển tiền. Đồng thời quán triệt cán bộ nhân viên, lực lượng bảo vệ thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm an toàn, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm.

Ông Trịnh Xuân Đoan, Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh cho biết: Agribank Lạng Sơn có 15 chi nhánh, điểm giao dịch và 25 máy rút tiền ATM. Chi nhánh tỉnh thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động ngân hàng đặc biệt là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, chi nhánh tăng cường phối hợp với lực lượng công an và các cơ quan chức năng có thẩm quyền trên địa bàn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, kịp thời có biện pháp ngăn ngừa tội phạm, phòng vệ và có giải pháp để ứng phó kịp thời đối với các hành động quá khích nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của cán bộ, khách hàng và ổn định trật tự địa phương.

Tương tự, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương (Vietinbank) chi nhánh Lạng Sơn cũng thường xuyên phối hợp với công an, cảnh sát cơ động, bố trí lực lượng bảo vệ giám sát 24/24 giờ các mục tiêu tại trụ sở chính và 8 phòng giao dịch, 13 điểm rút tiền ATM. Ông Hoàng Hữu Công, Giám đốc Vietinbank Lạng Sơn cho biết: Chi nhánh thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGD ngân hàng. Cụ thể là đầu tư hệ thống trang thiết bị giám sát đạt chuẩn. Bố trí đủ lực lượng có bản lĩnh, chuyên nghiệp cao làm công tác bảo vệ. Đội ngũ cán bộ, nhân viên cũng được diễn tập các tình huống giả định và các biện pháp phòng ngừa, chống trộm, cướp…

Được biết hằng năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Lạng Sơn luôn chủ động kiểm tra hoạt động an toàn kho quỹ, ATGD ngân hàng đối với các TCTD. Qua kiểm tra cho thấy: các TCTD trong tỉnh luôn thực hiện đúng các quy trình, quy định của NHNN Việt Nam trong lĩnh vực an toàn, an ninh tiền tệ.

Từ năm 2017 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ cướp ngân hàng và mất an toàn tại các điểm giao dịch, điểm rút tiền ATM. Điển hình là vụ cướp tại Phòng giao dịch Vietcombank thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa sáng 5/9/2018 và vụ đặt 2 kg thuốc nổ tại 2 máy ATM khu vực nhà CT1 chung cư tập thể 9 tầng của Công ty Than Nam Mẫu (phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí) ngày 13/10/2018… Mặc dù tại Lạng Sơn chưa xảy ra vụ việc nào mất ANTT và ATGD ngân hàng. Tuy nhiên, việc đảm bảo an ANTT, ATGD ngân hàng không thể lơ là.

Do đó, các TCTD trên địa bàn cần tiếp tục thực hiện đầy đủ, đúng quy định các biện pháp đảm bảo an toàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM; quán triệt cán bộ, nhân viên, bảo vệ chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng và nội quy, quy chế của đơn vị và nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm. Bên cạnh đó, các TCTD cần chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an, các lực lượng chức năng để bổ sung phương án phòng ngừa tội phạm, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống có thể xảy ra.

MINH ĐỨC