Thứ hai,  08/07/2024

Thực hư tình hình lợn chết bất thường tại Lạng Sơn

LSO-Liên quan đến tình hình lợn chết bất thường, nôn ra máu xảy ra tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn mà Báo Dân Việt điện tử thông tin những ngày gần đây, qua tìm hiểu thông tin từ cơ quan chức năng của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lạng Sơn, phóng viên Báo Lạng Sơn đã tìm hiểu, cung cấp thêm thông tin để bạn đọc hiểu rõ hơn về việc này.


Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn bệnh tại xã Vĩnh Lại,
huyện Văn Quan, kết quả âm tính với dịch tả lợn Châu Phi và
nghi lợn bị bệnh suyễn. – (Ảnh Chi cục Thú y Lạng Sơn cung cấp)

Ngày 8/11/2018, Báo Dân việt điện tử có bài viết “Lạng Sơn: Lợn bỗng nôn ra máu, da tím ngắt rồi chết, dân lo nơm nớp” đăng kèm ảnh lợn chết vì bệnh lạ.

Bài viết có nêu thông tin: Thời gian gần đây, trên địa bàn một số huyện như: Văn Lãng, Bình Gia, Văn Quan… của tỉnh Lạng Sơn xuất hiện bệnh dịch lạ làm lợn chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho nhiều hộ chăn nuôi. Biểu hiện ban đầu là lợn ăn ít dần, sau đó ngoài da phát ban đỏ, bầm tím toàn thân, nhiều con có hiện tượng sùi bọt mép, nôn ra máu. Khi mổ thì nội tạng bên trong có dấu hiệu thối rữa…

Bài viết dẫn ý kiến của chị Đổng Thu Hiền, chủ hộ chăn nuôi ở xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan nêu: Trong 1 tháng (từ đầu tháng 9/2018) cơ sở chị có gần 200 con lợn (trung bình khoảng 47 kg/con) bị chết không biết nguyên nhân hay dịch bệnh gì, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Những con lợn này đều bị phát ban đỏ ngoài da, nôn ra máu và sùi bọt mép… Khi mổ ra kiểm tra thì thấy nội tạng bên trong nóng, có dấu hiệu thối rữa, các cơ quan như phổi, gan sậm màu…

Trước thông tin trên, ngày 8/11/2018, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) lập tức có văn bản số 2628/TY-DT gửi ngành NN&PTNT Lạng Sơn xác minh lợn chết bất thường ở Lạng Sơn.


Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương

Thực hiện công văn này, Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND các huyện: Văn Quan, Bình Gia, Văn Lãng tiến hành rà soát trên địa bàn và kiểm tra thực tế tại xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan (nơi có lợn chết theo phản ánh của Báo Dân Việt điện tử).

Qua kiểm tra cho thấy: hiện nay, trên địa bàn tỉnh không có hiện tượng lợn chết hàng loạt, không rõ nguyên nhân, chỉ có một số ca lợn chết do bệnh thụ huyết trùng, tiêu chảy, E.Coli (bệnh địa phương).

Qua xác minh thực tế và lấy mẫu bệnh phẩm tại cơ sở chăn nuôi (Hợp tác xã (HTX) Thu Hiền, xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan) vào chiều ngày 8/11 cho thấy: Tại thời điểm kiểm tra, chuồng nuôi của HTX có 26 con lợn (6 con lợn nái, 20 con lợn thương phẩm) có thể trạng bình thường. Giữa tháng 7/2018, HTX có mua gom lợn giống từ xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng 244 con sau đó đem về bán cho hộ chăn nuôi trên địa bàn 30 con, để lại 214 con chăn nuôi tại HTX. Từ ngày 16 đến 30/9, đàn lợn 214 con lấy từ Hữu Lũng bị ốm và chết 213 con, đến thời điểm đoàn công tác của tỉnh kiểm tra chỉ còn 1 con còn sống nhưng bị ốm.

Ngay khi sự việc xảy ra, HTX có mời kỹ thuật của Công ty TNHH Thiên Hợp đến điều trị và chẩn đoán lô lợn bị ghép tai xanh, viêm phổi, màng phổi và suyễn. Do không được chữa trị kịp thời nên trên 200 con ốm và chết. HTX không báo cáo tình hình dịch bệnh của đàn lợn cho thú y cơ sở, cơ quan thú y và chính quyền cơ sở và tự tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn chết.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thời điểm xảy ra bệnh dịch như bài báo đề cập tại HTX Thu Hiền cách đây đã gần 2 tháng. Qua thu thập thông tin dịch bệnh, bệnh tích và kết quả mổ khám lợn bệnh tại HTX Thu Hiền, chi cục sơ bộ chẩn đoán lợn bị bệnh suyễn (bệnh thông thường có thể chữa khỏi nếu điều trị kịp thời, đúng phác đồ, đúng thuốc) và âm tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi. Tại thời điểm kiểm tra, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc của xã Vĩnh Lại ổn định, không có bệnh lạ, bất thường.

Trước thông tin Báo Dân Việt điện tử nêu, Chi cục Thú y Lạng Sơn đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến với Báo Dân Việt điện tử về việc đưa tin tình hình lợn chết phải có chứng cứ, số liệu chính xác và cần kiểm tra thực tế tại địa bàn, phản ánh trung thực phát biểu của Chi cục trưởng Chi cục Thú y Lạng Sơn để tránh gây hoang mang dư luận và người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh và cả nước nói chung.

HÀ MY