Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Người dân bức xúc vì mùi hôi từ cơ sở chế biến lòng non An Phát

(LSO) – Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân sinh sống dọc bờ sông Kỳ Cùng (đoạn qua các xã: Hữu Khánh, Tú Đoạn và thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình) thời gian qua, họ phải sống chung với mùi hôi, tanh từ nước thải của cơ sở chế biến lòng non An Phát đóng trên địa bàn thôn Bản Hoi, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình.

Ông Chu Văn Thuận, thôn Bản Hoi, xã Hữu Khánh cho biết: Nhà tôi chỉ cách cơ sở chế biến lòng non An Phát chừng 800 m. Từ  khi có cơ sở này, đi lại qua khu vực xưởng chế biến, tôi đều cảm thấy có mùi hôi, tanh khó chịu. Những hôm gió tạt theo hướng Nam, mùi hôi tanh khó chịu xộc vào nhà. Trước đây, người dân chúng tôi thường ra sông mò ốc, bắt cá nhưng hiện nay chỉ đi qua thôi đã ngửi thấy mùi tanh khó chịu.

Khu vực cơ sở chế biến lòng non An Phát xả nước thải ra sông

Ông Tô Thanh Hoài, Trưởng khu Chộc Vằng, thị trấn Lộc Bình cho biết: Cứ 5 ngày, cơ sở chế biến lại xả thải trực tiếp ra sông một lần, thường xả vào sáng sớm, mỗi lần xả, nước sông có màu xanh đục, xuất hiện bọt trắng. Riêng khu Chộc Vằng có hơn 100 hộ sinh sống dọc bờ sông bị ảnh hưởng bởi mùi hôi này. Trước kia, người dân còn dùng nước sông để ăn uống, sinh hoạt, nhưng từ khi có xưởng chế biến lòng này, cuộc sống của người dân như bị đảo lộn. Nước sông bốc mùi hôi, tanh, đặc biệt vào mùa khô, mùi càng nồng nặc, chúng tôi lúc nào cũng phải đóng cửa nhà kín mít.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, không chỉ riêng khu Chộc Vằng mà có hơn 200 hộ dân sinh sống dọc theo bờ sông Kỳ Cùng (thuộc các xã: Hữu Khánh, Tú Đoạn và thị trấn Lộc Bình) bị ảnh hưởng bởi mùi tanh và hôi bốc lên từ dòng sông do xưởng chế biến lòng non An Phát xả thải ra, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của bà con. Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị, tuy nhiên tình trạng đó vẫn diễn ra.

Cơ sở chế biến lòng non An Phát đóng trên địa bàn thôn Bản Hoi, xã Hữu Khánh từ giữa năm 2017. Sau khi đi vào hoạt động, hơn một năm qua, đã có nhiều ý kiến phản ánh của người dân về việc cơ sở này xả nước thải ra môi trường, gây mùi hôi, tanh khó chịu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Huấn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Bình cho biết: Nhận được ý kiến phản ánh của người dân, ngày 6/3/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh trực tiếp kiểm tra tại cơ sở chế biến lòng non An Phát. Tại buổi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản; đồng thời, đoàn đã lấy mẫu nước về phân tích, nhưng chưa có kết quả.

Cụ thể, theo biên bản vi phạm hành chính ngày 6/3/2019, đoàn kiểm tra kết luận cơ sở chế biến An Phát đã có hành vi vi phạm hành chính như sau: vận hành không đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường theo quy định; quan trắc không đúng tần suất theo quy định.

Có mặt tại khu vực cơ sở chế biến lòng non An Phát ngày 25/3/2019, cách xưởng chế biến chừng 50 m – 100 m, chúng tôi vẫn cảm thấy mùi hôi, tanh khó achịu, đặc biệt nước sông cũng có mùi tanh. Theo quan sát của phóng viên, tại cơ sở chế biến có một bể chứa nước thải và xả trực tiếp ra dòng sông, nước xả ra có bọt trắng, màu hơi đục.

Ông Hoàng Văn Huấn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Bình cho biết thêm: UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với cơ sở chế biến An Phát, đồng thời yêu cầu cơ sở khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm. Hiện tại, chúng tôi đang đợi kết quả phân tích mẫu nước của cơ sở, nếu mẫu nước không đạt tiêu chuẩn thì sẽ xử lý theo quy định để đảm bảo cuộc sống và sinh hoạt của người dân sinh sống ở khu vực lân cận.

Trong thời gian chờ đợi kết luận đó, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc cơ sở chế biến An Phát thực hiện vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường theo quy định và quan trắc đúng tần suất theo quy định để đảm môi trường cho người dân. Bởi người dân đều mong muốn doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động có hiệu quả nhưng phải gắn với đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

KIM HUYÊN