Thứ sáu,  20/09/2024

Nhiếp ảnh Lạng Sơn nhiều khởi sắc

(LSO) – Những năm gần đây, phong trào nhiếp ảnh của tỉnh đã có nhiều khởi sắc tại các cuộc thi ảnh khu vực và quốc tế. Trên con đường hội nhập và phát triển, nhiếp ảnh xứ Lạng đang cùng hòa nhịp, phản ánh một cách sinh động, đa chiều cuộc sống thông qua những tác phẩm ảnh đặc sắc mang đậm hơi thở của thời đại mới.​

Ông La Ngọc Nhung, Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, Chi hội Nhiếp ảnh thuộc Hội VHNT tỉnh có 44 hội viên, trong đó có 11 hội viên thuộc Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Nhằm tạo sự gắn kết giữa những người đam mê nhiếp ảnh, Chi hội Nhiếp ảnh Hội VHNT và các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh, xử lý tác phẩm cho các hội viên và cả những người thích tìm hiểu về nhiếp ảnh. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ, nghiệp vụ ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí; áp dụng những kiến thức vào công việc chuyên môn của mình nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tác và chất lượng từng tác phẩm”.

Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh tác nghiệp trên núi Mẫu Sơn

Cùng đó, thông qua việc Hội VHNT phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động như: thực tế sáng tác tại các địa phương, tọa đàm, rút kinh nghiệm và lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để phục vụ triển lãm trong và ngoài tỉnh, tác phẩm của hội viên khi tham dự các cuộc thi, liên hoan ảnh khu vực và toàn quốc đã đoạt được nhiều giải thưởng cao. Tiêu biểu như: bức “Thung lũng Bắc Sơn” của tác giả Vũ Kim Thoa  là đại diện Việt Nam được trao Cup ảnh ASEAN (năm 2017).

Đặc biệt, giai đoạn 2013-2018, Lạng Sơn đã có hơn 100 tác phẩm ảnh được trưng bày trong Liên hoan ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc tại các tỉnh: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Giang, Yên Bái. Trong đó, có 1 huy chương Vàng (2013) của tác giả Nguyễn Văn Dương; 4 huy chương Bạc của các tác giả: Đinh Văn Tưởng (2014, 2015, 2018), Dương Doãn Tuấn (2017)… Không chỉ tham dự liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực, các hội viên, cộng tác viên còn tích cực tham gia các cuộc thi, triển lãm khác và đã có 5 tác phẩm ảnh được trưng bày tại triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc, trong đó có 1 giải khuyến khích của tác giả Bùi Vĩnh Thuận (2018); 3 tác phẩm ảnh được trưng bày tại Festival Nhiếp ảnh trẻ… Ngoài ra đội ngũ nhiếp ảnh còn tham gia nhiệt tình các sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội trong tỉnh, kịp thời chuyển tải, tuyên truyền trên các báo, tạp chí phục vụ cho mục đích chính trị, xã hội, tuyên truyền của tỉnh. Cụ thể như tham gia vào cuộc thi ảnh, vidieo clip “Ấn tượng Lạng Sơn”, tham gia triển lãm ảnh tại Hội Báo Xuân, Lễ hội hoa Đào, Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Bên cạnh những nghệ sĩ nhiếp ảnh đã thành danh, trong mấy năm gần đây xuất hiện khá nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh trẻ, lợi thế ấy giúp họ có bước đi đột phá trong lĩnh vực ảnh. Nghệ sỹ Nguyễn Tiến Thắng, Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh – Hội VHNT Lạng Sơn chia sẻ: Với các tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh, họ luôn xem ảnh nghệ thuật là “nghề chơi lắm công phu”. Họ có thể lặn lội vượt hàng trăm cây số chỉ để “săn khoảnh khắc” trong vòng nửa tiếng đồng hồ; không ngần ngại bỏ tiền triệu mua trang thiết bị để có những bức ảnh đẹp. Gần đây đội ngũ nhiếp ảnh Lạng Sơn không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng với một đội ngũ nhiếp ảnh trẻ năng động như: Dương Doãn Tuấn, Lưu Minh Dân, Bùi Vĩnh Thuận, Dương Công Bao… thế hệ trẻ với trình độ tiếp thu khoa học kỹ thuật, hậu kỳ tốt và nhiệt huyết cao đã đem lại nhiều thành công và mong đợi cho nhiếp ảnh của tỉnh nhà”.

Có thể thấy rằng, nhiếp ảnh Lạng Sơn không chỉ góp phần vào việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, văn hóa của mảnh đất, con người Xứ Lạng tới bạn bè, du khách gần xa mà còn góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

TUYẾT MAI