Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Thầy thuốc trẻ: Sôi nổi các hoạt động vì cộng đồng

(LSO) – Những ngày tháng 5/2019, tại khắp các huyện, thành phố, nhiều hoạt động kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh được các y, bác sỹ trẻ tổ chức bằng nhiều hình thức. Các hoạt động tập trung khám bệnh, cấp thuốc và giúp đỡ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ngày 19/5/2019,  tại xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên, Trung tâm Y tế huyện tổ chức ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”. Tại đây, 240 suất quà gồm: cặp sách, đồ dùng vệ sinh răng miệng, quần áo, học bổng… từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được trao tận tay gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh trên địa bàn. Cùng đó, Hội thầy thuốc trẻ tổ chức, khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho 200 người cao tuổi trên địa bàn xã và kiểm tra răng miệng cho 300 học sinh tại Trường Tiểu học xã Cao Lâu.

Y, bác sỹ trẻ kiểm tra sức khỏe cho người cao tuổi

Bà Lường Thị Út, thôn Bản Đon, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi năm nay 78 tuổi, thỉnh thoảng đau nhức xương khớp, tiêu hóa kém, cũng muốn ra tỉnh khám nhưng đường xa, con cháu lại bận nên cứ lần lữa mãi. Hôm nay có các bác sỹ của tỉnh, huyện đến khám nên tôi đã ra Trạm y tế xã từ sớm. Bác sỹ kiểm tra rất kỹ, hướng dẫn tận tình cách chăm sóc sức khỏe nên tôi rất yên tâm.

Nhân dịp này, 10 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được tập huấn, hướng dẫn phương pháp chăn nuôi gà 6 ngón. Sau lớp tập huấn, học viên được hỗ trợ 200 con gà giống/hộ và thức ăn chăn nuôi để khởi nghiệp.

Không riêng tại Cao Lộc, trên địa bàn các huyện: Văn Quan, Đình Lập, Chi Lăng, Bắc Sơn, Lộc Bình, Văn Lãng, Hữu Lũng Hội Thầy thuốc trẻ cũng tổ chức các hoạt động thiết thực. Trong đó, tập trung khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; khám răng; tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS; tặng quà cho học sinh; tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên; khánh thành điểm vui chơi cho thiếu nhi; giúp đỡ gia đình chính sách sửa chữa nhà ở; phun thuốc tiêu độc, khử trùng…

Bà Lý Thị Lót, thôn Nà Mò, xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình cho biết: Được các y, bác sỹ trẻ và các nhà hảo tâm quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần, tôi thấy rất vui. Đây sẽ là động lực để tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Để tổ chức được những hành trình đến với người dân vùng khó chỉ kiến thức, chuyên môn của các y, bác sỹ thì chưa đủ mà cần có vật tư, trang thiết bị, đặc biệt là các loại thuốc. Chính vì vậy, Hội Thầy thuốc trẻ đã chủ động phối hợp, vận động sự chung tay từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trên địa bàn tỉnh hỗ trợ các loại thuốc, đề xuất với lãnh đạo bệnh viện hỗ trợ máy móc, thiết bị phương tiện… Thấy được ý nghĩa thiết thực từ chương trình, nhiều tổ chức, đơn vị đã đồng hành cùng chương trình, không chỉ hỗ trợ thuốc mà còn tham gia tặng quà cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đầu tháng 5 đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, câu lạc bộ thầy thuốc trẻ các huyện đã tổ chức 8 chương trình khám bệnh, cấp thuốc tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh với trên 1.000 người cao tuổi và trẻ em được kiểm tra sức khỏe. Cùng đó, hàng trăm suất quà cũng được tặng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong dịp này.

Anh Đoàn Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết: Thời gian tới, Hội Thầy thuốc trẻ tiếp tục phối hợp với các trung tâm y tế tổ chức các chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa. Cùng đó, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với nhà tài trợ huy động thêm các loại thuốc và quà tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Với các y, bác sỹ trẻ, “Hành trình làm theo lời Bác” là dịp để rèn luyện, thể hiện tinh thần tình nguyện trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.  Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm cổ vũ tinh thần sống đẹp vì cộng đồng của các tầng lớp thanh niên trong thời kỳ mới. Đồng thời, tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ trong các hoạt động tại cộng đồng, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức hội đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

HOÀNG VƯƠNG