Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi: Nâng cao năng lực, bản lĩnh cán bộ công đoàn

(LSO) – Từ tháng 5/2019 đến nay, hội thi cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) giỏi diễn ra sôi nổi trên phạm vi toàn tỉnh với 14/14 công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức. Qua đó nâng cao năng lực và kỹ năng hoạt động của cán bộ CĐCS, góp phần thực hiện tốt các chế độ, chính sách của người lao động.

   Sân chơi bổ ích

Tham gia hội thi cán bộ CĐCS giỏi thành phố Lạng Sơn lần thứ III năm 2019, chị Hoàng Bích Ngọc (CĐCS Bảo hiểm Xã hội tỉnh) đã dành nhiều thời gian để ôn lại kiến thức, nghiệp vụ công đoàn và cùng các thành viên luyện tập văn nghệ. Chị Ngọc cho biết: Tuy chỉ kiêm nhiệm nhưng chúng tôi phải luôn nắm vững kiến thức nghiệp vụ công đoàn để áp dụng linh hoạt vào thực tế công tác. Hội thi là dịp để chúng tôi ôn lại kiến thức, rà soát lại các tình huống thực tế, cùng nhau chia sẻ, học hỏi thêm những cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Phần thi năng khiếu của CĐCS Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh

Đã có hơn 5 năm hoạt động công đoàn nhưng anh Lành Mạnh Khoa, cán bộ CĐCS Văn phòng Tỉnh ủy vẫn chưa hết hồi hộp khi được chọn tham gia hội thi. Anh Khoa tâm sự: Là việc vẫn làm thường xuyên nhưng để trình bày tường tận theo điều nào khoản nào thì không hề dễ. Vì thế tôi phải dành thời gian để nghiên cứu lại các văn bản liên quan như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội… Và cùng với các cán bộ khác thảo luận phương án xử lý các tình huống đặt ra. Từ hội thi, chúng tôi cũng được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động.

Đánh giá về hội thi, ông Nguyễn Bá Khoa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Lạng Sơn nhận định: Hội thi diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 132 cán bộ đến từ 44/105 CĐCS trực thuộc. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích cho cán bộ CĐCS, mà còn là dịp trang bị kiến thức, nâng cao năng lực trình độ, bản lĩnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các CĐCS, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

   Tạo không khí thi đua sôi nổi

Đến thời điểm này, 12/14 công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức hội thi với hơn 1.000 cán bộ CĐCS tham gia. Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, LĐLĐ tỉnh tổ chức hội thi cán bộ CĐCS giỏi. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã đề nghị Ban chấp hành CĐCS các đơn vị tùy tình hình và điều kiện tổ chức hội thi với quy mô phù hợp trên tinh thần tiết kiệm và hiệu quả. Trên cơ sở quy chế chung, mỗi đơn vị lại có những cách thức tổ chức khác nhau, nên mỗi hội thi đều có sắc thái riêng. Ví như: LĐLĐ thành phố Lạng Sơn gộp phần thi kiến thức nghiệp vụ và xử lý tình huống thành 1 phần thi chung; Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tổ chức thi kiến thức nghiệp vụ bằng hình thức thi viết và sân khấu hóa phần thi xử lý tình huống…

Để tham gia hội thi, cán bộ CĐCS phải tự học hỏi, tìm tòi sưu tầm, nghiên cứu tài liệu nhằm trang bị kiến thức, cũng như kỹ năng xử lý tình huống. Ngoài việc ôn luyện bộ đề thi lý thuyết gồm 20 câu hỏi và gợi ý 20 câu hỏi trong phần thi xử lý tình huống, các đội thi phải linh hoạt liên hệ với thực tiễn của đơn vị để có những cách xử trí hợp tình hợp lý.

Ông Lương Chí Công, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Hội thi cán bộ CĐCS giỏi là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và cũng là một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ CĐCS. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và các sân chơi để nâng cao kiến thức, năng lực, bản lĩnh của cán bộ CĐCS, góp phần phát huy tốt hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động, thúc đẩy sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Toàn tỉnh hiện có 5.064 cán bộ ở 1.408 CĐCS trực thuộc, trong đó có 3.344 cán bộ mới tham gia Ban chấp hành CĐCS nhiệm kỳ 2018-2023. Bình quân mỗi năm LĐLĐ tỉnh và cấp trên cơ sở tổ chức tập huấn 15 cuộc về nghiệp vụ công đoàn cho trên 1.000 cán bộ Ban Chấp hành CĐCS.

NGỌC HIẾU