Thứ sáu,  20/09/2024
Bảo hiểm xã hội tự nguyện:

Tăng tuyên truyền, thêm người tham gia

LSO- Trước đây, chỉ có những người lao động làm việc có hợp đồng tại các đơn vị, doanh nghiệp mới được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Thế nhưng hiện nay, bất kỳ ai trong độ tuổi lao động đều có thể lĩnh lương hưu khi về già nếu như họ tham gia BHXH tự nguyện.


Bưu điện tỉnh ra quân diễu hành tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện
tại thành phố Lạng Sơn

Bà Dương Thị Niệm, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn đã từng công tác tại ngành bưu điện và đã tham gia BHXH bắt buộc được 10 năm. Năm 2011, vì một số nguyên nhân nên bà đã xin nghỉ việc. Bà Niệm chia sẻ: Sau 1 năm xin nghỉ việc, tôi được cán bộ BHXH thành phố Lạng Sơn tuyên truyền về những ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện nên tôi đã tiếp tục tham gia đóng nối tiếp BHXH. Nhờ đó, hiện nay, tôi đã được lĩnh lương hưu hằng tháng như bao công chức nghỉ hưu khác.

Trường hợp của bà Niệm cũng giống như nhiều trường hợp khác đã, đang được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, qua đó, họ đã nhận thức rõ quyền lợi của mình và tham gia. Điều này cho thấy hiệu quả từ công tác tuyên truyền của các cán bộ ngành bảo hiểm, nhân viên các hệ thống đại lý thu trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 700 nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thuộc hệ thống bưu điện; UBND xã, phường, thị trấn và hội nông dân, hội phụ nữ. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến với nhân dân. Chỉ đạo các phòng chuyên môn và BHXH các huyện, thành phố cử cán bộ chuyên trách thực hiện tuyên truyền theo các nhóm đối tượng, trong đó tập trung tuyên truyền đối với những nhóm đối tượng tiềm năng.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, từ đầu năm 2019 đến tháng 6/2019, ngành BHXH và hệ thống các đại lý thu đã tổ chức được gần 150 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho trên 5.500 người tham gia. Qua tuyên truyền đã có 5.580 tham gia BHXH tự nguyện, đạt 92,2% kế hoạch, tăng 3.746 người (304,3%) so với cùng kỳ năm 2018.

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Xác định BHXH tự nguyện là một trong những chính sách quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phối hợp với các cơ quan báo chí, các sở, ban, ngành tuyên truyền lồng ghép về chính sách BHXH tự nguyện trên các phương tiện thông tin đại chúng, các bản tin của ngành, trên các cổng thông tin điện tử, website của ngành…

Cụ thể, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều sâu, thường xuyên phối hợp bưu điện và UBND các cấp tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện kết hợp phát triển người tham gia trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, kết hợp tuyên truyền bằng hình ảnh, có minh họa cụ thể về mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi được hưởng nên người dân dễ dàng tiếp thu, nắm bắt những nội dung cơ bản của chính sách BHXH tự nguyện.

Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với cơ quan BHXH, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tập trung vào các nhóm đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả, đến nay, Bưu điện tỉnh đã phát triển được 2.776 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt 576 người so với chỉ tiêu được giao trong năm 2019.

Ngoài hiệu quả từ tuyên truyền, truyền thông thì có thể thấy rằng, người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện hơn là do sự ưu việt của chính sách, đó là từ ngày 1/1/2018, Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng theo chuẩn nghèo của khu vực nông thôn đã góp phần tạo điều kiện cho người dân tham gia nhiều hơn. Bên cạnh đó, luật cũng quy định người tham gia có thể lựa chọn phương thức đóng BHXH tự nguyện một cách linh hoạt, có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau hoặc một lần cho những năm còn thiếu để hưởng chế độ BHXH tự nguyện.

Hiện nay, BHXH tỉnh còn thiếu 468 người tham gia BHXH tự nguyện theo kế hoạch, chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao 2019. Với những ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền của cán bộ ngành BHXH và nhân viên hệ thống các đại lý thu, tin rằng BHXH tỉnh sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch trước thời hạn quy định.

THANH HUYỀN