Thứ sáu,  20/09/2024
Hành trình đỏ:

Sẻ chia giọt hồng – sẻ chia yêu thương

LSO-Hành trình đỏ (HTĐ) năm 2019 được tổ chức tại Lạng Sơn đã kết thúc và tiếp nhận tổng cộng 1.638 đơn vị máu. Thông qua chương trình đã tạo sức lan tỏa trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh, góp phần vào thành công của chương trình HTĐ xuyên Việt. Từ những giọt máu hiến tình nguyện đã khắc phục được tình trạng khan hiếm máu tại các cơ sở y tế, bệnh viện.


Đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 3 từ phải sang)
thăm, động viên người hiến máu tại Hành trình đỏ năm 2019

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Lạng Sơn tổ chức HTĐ và cũng là đợt tiếp nhận số đơn vị máu nhiều nhất trong 6 năm qua. Đối với HTĐ xuyên Việt, tại thời điểm kết thúc HTĐ tại Lạng Sơn, thì Lạng Sơn là tỉnh dẫn đầu số máu tiếp nhận được trong 17 tỉnh, thành phố tổ chức HTĐ đã đi qua. Với những điểm đổi mới trong công tác chuẩn bị, tổ chức chương trình đã tạo nên những thành công của ngày hội.

Một trong những điểm khác biệt trong chương trình HTĐ năm 2019 là thời gian tổ chức dài ngày hơn so với những năm trước; và tổ chức ngày hội hiến máu hưởng ứng HTĐ tại hai đơn vị cấp huyện (Cao Lộc, Chi Lăng). Chính vì vậy, sức lan tỏa của chương trình sâu rộng hơn trong cộng đồng và được nhiều người biết đến đồng thời tham gia hiến máu.

Cùng với đó, các tình nguyện viên tham gia hiến máu tại HTĐ cũng đã có nhiều đối tượng khác nhau, không chỉ là đoàn viên, thanh niên mà còn có cán bộ, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện. Do đó, đã tạo thêm sức lan tỏa phong trào hiến máu tại các cơ quan, đơn vị.

Anh Phùng Văn Văn, thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng tham gia hiến máu lần đầu cho biết: Lần đầu tiên hiến máu và được biết đến HTĐ là chương trình vận động hiến máu xuyên quốc gia, tôi cảm thấy rất ý nghĩa bởi những giọt máu cho đi sẽ giúp đỡ được nhiều bệnh nhân cần máu điều trị.

 
Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Hành trình đỏ năm 2019

Anh Hoàng Đức Thanh, công chức văn hóa xã hội, xã Hải Yến, huyện Cao Lộc phấn khởi chia sẻ: Với 8 lần hiến máu, thế nhưng lần này, tôi cảm thấy có ý nghĩa nhất bởi Cao Lộc là năm đầu tiên hưởng ứng hiến máu HTĐ. Không những vậy, tôi còn vận động thêm bạn bè, đồng nghiệp, người thân tham gia hiến máu cùng để sẻ chia những giọt máu hồng đối với bệnh nhân nghèo.

Với  các huyện tổ chức ngày hội hiến máu hưởng ứng HTĐ tuy là năm đầu tiên, nhưng qua hành trình đã tiếp nhận được số đơn vị máu nhiều nhất trong những năm qua. Đơn cử như Cao Lộc tiếp nhận tổng cộng 380 đơn vị máu, cao hơn 111 đơn vị máu so với năm 2018; còn huyện Chi Lăng tiếp nhận 420 đơn vị máu, cao hơn 141 đơn vị máu so với năm 2018.

Tại ngày hội hiến máu “Giọt hồng xứ Lạng” năm 2019 có thêm hoạt động biểu diễn trang phục áo dài trang trí các hoạ tiết minh họa về căn bệnh tan máu bẩm sinh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người tham gia hiến máu tại ngày hội biết và cách phòng tránh căn bệnh hiểm nghèo này.

Đánh giá về HTĐ năm 2019, đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: HTĐ là hoạt động vận động hiến máu tình nguyện có quy mô tổ chức rộng lớn nhất trên cả nước. Tại Lạng Sơn đã có 6 năm liên tiếp tổ chức HTĐ và tạo được dấu ấn sâu sắc. Phong trào hiến máu đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Từ công tác tuyên truyền, vận động đã thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tham gia. Lượng máu tiếp nhận được qua các năm luôn tăng, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu máu điều trị cho bệnh nhân.

Có thể khẳng định, HTĐ năm 2019 đã thực sự thành công, tiếp nhận nhiều đơn vị máu hiến và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Qua HTĐ, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để những năm tới tổ chức thành công hơn nữa. Trong đó chú trọng tổ chức các ngày hội hiến máu hưởng ứng hành trình hướng về cơ sở; tăng cường lực lượng tình nguyện viên để tuyên truyền sâu rộng đến khu dân cư, các xã, phường của địa phương tổ chức hiến máu hưởng ứng HTĐ; tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong tổ chức, tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện…

ĐĂNG THÙY