Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Mùi “lạ” vẫn làm khổ người dân

(LSO) – Ngày 22/10/2018, Báo Lạng Sơn đăng tải bài viết: “Hữu Lũng: Người dân khổ vì mùi lạ” phản ánh tình trạng các hộ dân trên địa bàn các xã: Minh Hòa, Hòa Thắng, Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng) phải sống chung với mùi khó chịu thải ra từ nhà máy luyện kim của Công ty TNHH Công nghệ luyện kim Vicmet Việt Nam đóng trên địa bàn thôn Tân Hoa, xã Hồ Sơn. Từ đó đến nay, mặc dù doanh nghiệp đã lắp đạt hệ thống xử lý chất thải mới nhưng tình trạng mùi hôi, khét vẫn tái diễn.

Có mặt tại thôn Chùa, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng vào một ngày đầu tháng 6/2019, phóng viên Báo Lạng Sơn cảm nhận rõ rệt mùi hôi nồng nặc từ khói của Công ty TNHH Công nghệ luyện kim Vicmet. Anh Vy Văn Hoàn, người dân thôn Chùa bức xúc: Mùi hôi, khét vẫn tồn tại hằng ngày, đặc biệt về đêm, mùi càng nồng nặc. Có đêm, gia đình tôi phải sơ tán đến gia đình anh em ở khu vực khác vì không thể chịu nổi mùi khó chịu.

Hệ thống tháp phun nước lọc khí khử lưu huỳnh của Công ty TNHH công nghệ luyện kim Vicmet Việt Nam được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2019

Còn gia đình chị Vy Thị Châm, thôn Chùa, xã Minh Hòa đang không biết xoay sở thế nào vì ngôi nhà đang xây dựng dở dang, nhưng thợ đã bỏ đi gần hết vì không chịu nổi mùi hôi khó chịu bốc lên hằng ngày.

Trên thực tế, qua tìm hiểu của phóng viên, mùi hôi ảnh hưởng đến nhiều hộ dân tại các thôn cạnh khu vực nhà máy như: thôn Chùa, thôn Chim (xã Minh Hòa); thôn Tân Hoa (xã Hồ Sơn); thôn Cà phê, xã Hòa Thắng. Ông Hoàng Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa cho biết: Thời gian qua, UBND xã đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hộ dân về việc có mùi hôi, khét gây khó chịu cho bà con. Lãnh đạo UBND xã đã tổng hợp ý kiến của nhân dân gửi HĐND huyện nhưng hiện tại vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Trước ý kiến phản ánh của bà con nhân dân, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH Công nghệ luyện kim Vicmet. Ông Hoàng Văn Nhiều, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết: Hiện tượng mùi hôi, khét năm 2018 được cơ quan báo chí phản ánh là có thật. Để khắc phục tình trạng trên, năm 2019, công ty đã đầu tư hệ thống tháp phun nước lọc khí khử lưu huỳnh, công nghệ hiện đại trị giá gần 10 tỷ đồng. Hệ thống bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 6/2019.

Về ý kiến phản ánh của nhân dân trong thời gian gần đây, ông Nhiều giải thích: Việc vẫn còn mùi hôi, khét có thể là do hệ thống tháp phun nước lọc khí khử lưu huỳnh vừa mới lặp đặt, việc điều chỉnh hệ thống máy bơm tháp phun nước còn gặp một số trục trặc về kỹ thuật, chúng tôi sẽ hoàn thiện trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng có thể do chúng tôi chưa giám sát chặt chẽ, đầy đủ các ca làm việc của công nhân, dẫn đến tình trạng công nhân muốn có thêm nhiều sản phẩm, họ lạm dụng việc sử dụng củi và dầu diezen để đốt được nhiều nguyên liệu hơn dẫn đến việc khói có mùi hôi, khét. Để hạn chế việc này, công ty đã tăng cường thêm nhân viên giám sát, xây dựng kho xăng, dầu diezen riêng để thắt chặt quản lý. Ngoài ra, công ty còn cung cấp số điện thoại của bảo vệ và nhân viên công ty cho nhân dân khu vực thôn Chim, thôn Chùa để khi có mùi hôi thì gọi điện cho công ty xử lý.

Mặc dù công ty đã triển khai các biện pháp, nhưng đến trung tuần tháng 7/2019, mùi hôi, khét vẫn tiếp diễn. Điển hình, đêm 13/7/2019, anh Vy Văn Hoàn, thôn Chùa, xã Minh Hòa gọi điện cho phóng viên bày tỏ bức xúc: Mùi hôi, khét vẫn như cũ, gia đình tôi phải “sơ tán” không thì không chịu nổi.

Không chỉ anh Hoàn, rất nhiều người dân của một số thôn bị ảnh hưởng trên địa bàn các xã Minh Hòa, Hồ Sơn, Hòa Thắng vẫn đang trông chờ sự vào cuộc của các cấp chính quyền và sự nỗ lực của doanh nghiệp trong xử lý môi trường. Sản xuất hiệu quả, doanh nghiệp phát triển, nhưng sự phát triển ấy phải gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường sống của người dân, đó mới là phát triển bền vững.

ĐẠI LÂM