Thứ sáu,  20/09/2024

Rộn ràng Tết Trung thu Xứ Lạng

(LSO) – Năm nào cũng vậy, từ ngày 10 tháng 8 Âm lịch trở đi đến ngày rằm tháng 8 nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức thiện nguyện lại sôi nổi tổ chức các chương trình vui Tết Trung thu cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Không khí rộn ràng lan tỏa từ thành thị đến các vùng quê tạo nên ngày Tết Trung thu vui vẻ, ý nghĩa.

   Sôi động những đêm trăng thành thị

Mặc dù thời tiết dịp Tết Trung thu năm nay không mấy thuận lợi do ảnh hưởng của mưa bão nhưng không vì thế mà các cơ quan, đơn vị dừng việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi. Ngay từ ngày 10 tháng 8 Âm lịch, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em nhỏ với các hoạt động như: văn nghệ, trình diễn thời trang, khiêu vũ, chơi các trò chơi dân gian, biểu diễn võ thuật… thu hút đông đảo trẻ em, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn tham gia.

Thiếu nhi là con em cán bộ Viễn thông Lạng Sơn tham gia các hoạt động trải nghiệm làm bánh dẻo/tô mặt nạ tại đêm hội trăng rằm do đơn vị tổ chức

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, việc tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn thành phố Lạng Sơn diễn ra sôi động và nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2015 trở lại đây, UBND thành phố duy trì tổ chức đêm hội trăng rằm Xứ Lạng với quy mô lớn, thu hút được các xã, phường, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia hoạt động.

Ông Lê Trí Thức, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi, hằng năm, UBND thành phố tổ chức “Đêm hội trăng rằm Xứ Lạng” với các hoạt động vui tươi, bổ ích, ý nghĩa, gìn giữ truyền thống Tết Trung thu cổ truyền của dân tộc. Qua đó góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những nét văn hóa đặc sắc của quê hương Xứ Lạng và đất nước Việt Nam.

Cùng với việc tổ chức quy mô của thành phố, các huyện và các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi. Trong số đó có thể kể đến một số đơn vị duy trì hoạt động tổ chức Tết Trung thu quy mô, nền nếp như: Viễn thông Lạng Sơn, Bưu điện, Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội, Bệnh viện Đa khoa…

   Hướng về vùng khó khăn

Không thuận lợi như khu vực thành thị, tại những vùng khó khăn vẫn còn nhiều trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ít được quan tâm trong dịp Tết Trung thu. Bởi vậy, nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, các tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm đã kết nối, tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, hướng về vùng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Không khí sôi động, rộn ràng tại Đêm hội trăng rằm Xứ Lạng do UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức

Vài năm trở lại đây, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thắp sáng niềm tin (thành phố Lạng Sơn) đã trở nên quen thuộc với nhân dân nhiều vùng khó khăn của tỉnh. Năm nào CLB cũng tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện trên khắp các địa bàn vùng khó của tỉnh Lạng Sơn. Tết Trung thu năm nay, CLB đã tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho 380 em học sinh tại Trường Tiểu học xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng. Hay như Hội Quý Hợi 1983 Lạng Sơn mới thành lập được hơn một năm nhưng đã tổ chức được nhiều hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Linh Giang, Ủy viên Ban quản trị Hội Quý Hợi 1983 Lạng Sơn cho biết: Hội có 550 hội viên đều có chung nhiệt huyết tham gia các hoạt động xã hội. Vì vậy, thời gian qua, chúng tôi đã tham gia một số hoạt động như: tặng quà trung thu và ủng hộ nồi cháo tình thương tại Bệnh viện Đa khoa, Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh; tổ chức thiện nguyện tại huyện Văn Quan với tổng kinh phí khoảng 60 triệu đồng. Tết Trung thu năm nay, chúng tôi dành 25 triệu đồng phối hợp với Công ty Tổ chức sự kiện TS EVENT tổ chức tặng quà trung thu cho học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc.

Cùng với sự quan tâm dành cho thiếu nhi vùng khó thì các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm cũng dành nhiều suất quà ý nghĩa cho các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong dịp Tết Trung thu này, các nhà hảo tâm đã ủng hộ gần 200 suất quà cho bệnh nhi đang điều trị ở đây.

Chị Hoàng Thị Mai, huyện Văn Lãng có con đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Cháu nhà tôi nằm viện được mấy ngày do bị sốt vi-rút. Cháu đang thấy buồn vì ốm đợt này không được đến lớp vui trung thu cùng các bạn. Thật may cháu đã nhận được quà của bệnh viện và các tổ chức hảo tâm, thiện nguyện. Gia đình vui lắm và cảm ơn các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện nhiều.

Ngoài ra, ở khắp các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh, các cấp, ngành đều dành sự quan tâm thoả đáng cho thiếu nhi. Tùy vào điều kiện ở mỗi nơi, cấp ủy, chính quyền sở tại đều cố gắng, nỗ lực tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho các em nhân dịp Tết Trung thu.

Sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội dành cho các em chính là nguồn động viên to lớn để các em có thể phát triển toàn diện về đức – trí – thể – mỹ, bồi đắp cho các em thêm yêu truyền thống quê hương, dân tộc. Và chính sự vào cuộc đồng bộ đó đã tạo nên một mùa Trung thu tưng bừng, rộn ràng trên quê hương Xứ Lạng.

THANH HUYỀN