Thứ sáu,  20/09/2024

Khánh Khê: Nhà dân bị nứt nghi do nổ mìn thi công dự án

(LSO) – Gần 2 năm nay, gần chục ngôi nhà của các hộ dân thôn Bản Khính và thôn Cốc Ca, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan xuất hiện những vết nứt trên tường. Theo bà con cho biết, những vết nứt đó xuất hiện từ khi đơn vị thi công dự án nhà máy thủy điện Khánh Khê nổ mìn thi công các hạng mục. Những vết nứt này ngày càng lan rộng, khiến người dân luôn sống trong thấp thỏm, lo âu.

Chỉ tay lên vết nứt kéo dài gần 2 m trên tường nhà, ông Hoàng Văn Tuân, thôn Bản Khính, xã Khánh Khê cho biết: Hiện tượng nứt tường nhà của gia đình xảy ra từ đầu năm 2018, xuất hiện từ khi đơn vị thi công nổ mìn làm nhà máy thủy điện Khánh Khê. Những lần nổ mìn, nhà có hiện tượng rung lắc, mái ngói xô lệch, không ai dám ở trong nhà. Từ đó đến nay, nhà có thêm nhiều vết nứt và ngày càng lan rộng, khiến gia đình luôn sống trong lo lắng.

Tương tự như nhà ông Tuân, nhà anh Hoàng Văn Cuối, thôn Cốc Ca, xã Khánh Khê cũng xuất hiện nhiều vết nứt, rạn tường từ cuối năm 2017. Theo ông Cuối, những vết nứt xuất hiện ở tường nhà và trên cửa chính (dài gần 3 m), sau những lần nổ mìn thi công nhà máy thủy điện Khánh Khê. “Đó là nhà tôi đổ giằng bê tông chắc nên vết nứt không rộng, chứ các hộ khác bị ảnh hưởng rất nhiều” – ông Cuối chia sẻ.

Vết nứt trên tường nhà ông Hoàng Văn Tuân, thôn Bản Khính, xã Khánh Khê

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn xã Khánh Khê, huyện Văn Quan có 7 ngôi nhà của người dân có hiện tượng nứt tường. Trong đó có 3 hộ thôn Cốc Ca, 4 hộ thôn Bản Khính. Các hộ này đều sống gần nhà máy thủy điện đang thi công. Những hộ này không nằm trong diện di dời bởi dự án. Họ đều cho rằng tình trạng này xuất hiện sau hàng loạt vụ nổ mìn để xây dựng nhà máy thời gian qua. Trong đó, những hộ bị nứt tường nhà nhiều như: hộ Hoàng Văn Quỳnh, Lộc Thị Huy, Hoàng Văn Hồng.

Trước thực tế đó, các hộ dân đã 2 lần làm đơn kiến nghị UBND xã đề nghị đơn vị thi công, chủ đầu tư có phương án bồi thường và sửa chữa nhà. Trong đó, lần 1 vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2018 (mỗi hộ làm 1 đơn kiến nghị riêng); lần 2 vào tháng 8/2019 (các hộ làm đơn kiến nghị chung). Bà con cũng kiến nghị tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri, tuy nhiên, đến nay, kiến nghị của họ vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với ông Chu Văn Hà, Trưởng Công an xã Khánh Khê về vấn đề trên, chúng tôi được biết: Trước kiến nghị của người dân, tháng 4/2018, UBND xã đã thành lập đoàn xuống nhà các hộ dân để kiểm tra, ghi nhận sự việc. Sau đó, xã đã làm tờ trình gửi UBND huyện Văn Quan, nhưng đến nay, người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng và tiếp tục kiến nghị. Ngày 9/10/2019, lãnh đạo UBND xã, đại diện các ban của xã và của huyện Văn Quan đã xuống hiện trường kiểm tra, xác minh, lập biên bản về sự việc. Tại lần kiểm tra này có sự tham gia của đại diện chủ đầu tư xây dựng công trình thủy điện Khánh Khê. Kết quả kiểm tra tại 7 nhà dân cho thấy, các vết nứt dài từ 1 – 3 m, rộng từ 1 – 3 mm. Việc kiểm tra chỉ bằng phương pháp thủ công, chưa thể kết luận gì.

Thiết nghĩ, trước những bức xúc của người dân ở thôn Bản Khính và thôn Cốc Ca, xã Khánh Khê về việc bị nứt tường nhà, các cấp, ngành cần quan tâm, sớm vào cuộc làm rõ và khẩn trương có hướng giải quyết, góp phần trấn an dư luận và nhân dân.

ĐINH HƯƠNG - ĐẠI LÂM