Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

(LSO) – Sau 17 năm thành lập, thành phố Lạng Sơn đã chứng tỏ sự vươn mình mạnh mẽ của một đô thị trẻ, năng động. Sau khi được công nhận là đô thị loại II, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng thành phố xanh, văn minh, hiện đại.

Thành phố Lạng Sơn (TPLS) được thành lập theo Nghị định số 82/2002/NĐ-CP ngày 17/10/2002 của Chính phủ về việc thành lập TPLS thuộc tỉnh Lạng Sơn. Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPLS luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, khai thác tiềm năng, lợi thế, tập trung thực hiện những nội dung trọng tâm để bứt phá về kinh tế – xã hội, chứng tỏ sức bật mạnh mẽ của một đô thị trẻ. Với những nỗ lực không ngừng, ngày 25/3/2019, thành phố được công nhận là đô thị loại II.

Một góc thành phố Lạng Sơn.  Ảnh: BÙI THUẬN

Xác định rõ, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, các cấp, ngành trên địa bàn đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư” gắn với thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh. Hiện nay, trên địa bàn thành phố, 100% khối, thôn có nhà văn hóa; 90,8% khối, thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa; 93,7% gia đình văn hóa… Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân.

Ông Lưu Quang Đạo, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phường Hoàng Văn Thụ đã triển khai xây dựng 4 tuyến phố văn minh đô thị và đến tháng 9/2019 đã đạt 3 tuyến. Qua đó, góp phần làm cho diện mạo thành phố khang trang, sạch đẹp hơn.

Nhận thức của người dân về nếp sống văn minh, văn hóa đô thị, văn hóa giao thông đã có sự chuyển biến tích cực, người dân ngày càng có ý thức về việc góp phần tạo dựng thành phố xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, Thành ủy, UBND TPLS đã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni-lông khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Để phát triển đô thị xanh gắn với đô thị hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển, Thành ủy, UBND thành phố phối hợp với các ngành rà soát, lập, điều chỉnh đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch chuyên ngành, định hướng quy hoạch, phát triển các khu vực công viên, cây xanh, khu vực bảo vệ ao hồ, không gian xanh trong các đồ án quy hoạch chi tiết các phường, khu đô thị. Trong đó có các điểm nhấn về kiến trúc, bảo đảm hài hòa với tổng thể quy hoạch theo nguyên tắc đã đề ra, đồng thời bảo đảm các chức năng theo quy hoạch, trên cơ sở khai thác và phát huy tối đa lợi thế tự nhiên và xã hội. Hiện nay, tỉnh và thành phố đang tập trung triển khai các hạng mục xây dựng theo đúng quy hoạch. Cùng với đó, TPLS đã phát động thực hiện các phong trào thi đua “Xây dựng đô thị xanh – sạch – đẹp gắn liền với tăng trưởng xanh”, “Xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường” do Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát động.

Ông Đặng Quốc Minh, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị thành phố Lạng Sơn cho biết: Sau khi đạt đô thị loại II, thành phố đã lựa chọn đơn vị tư vấn, ký kết hợp đồng thực hiện lập quy hoạch chung xây dựng thành phố Lạng Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó, thành phố đã trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thành phố Lạng Sơn đến năm 2025; Đề án Phát triển cây xanh đường phố giai đoạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đến nay, toàn bộ các tuyến đường phố chính của thành phố, các khu vực hồ trung tâm, công viên và khu vực công cộng trên địa bàn thành phố được đầu tư trồng cây xanh, thảm cỏ. Tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 7,45 m2/người; diện tích đất cây xanh công cộng đạt 5,85 m2/người; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải hằng năm đạt trên 96%; 100% tuyến phố chính và 80% đường ngõ, hẻm có hệ thống chiếu sáng công cộng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố Lạng Sơn đã đầu tư trên 80 tỷ đồng để chỉnh trang nâng cấp, mở rộng vỉa hè của 21 tuyến phố chính như: đường Trần Đăng Ninh, đường Nguyễn Du, đường Phai Vệ… với tổng chiều dài hơn 10 km.

Không chỉ người dân mà khách thập phương khi đến với thành phố Lạng Sơn đều cảm nhận sự “thay da đổi thịt” từng ngày của thành phố. Chị Lưu Thị Hương (thành phố Bắc Giang) cho biết: Năm nào tôi và gia đình cũng đến TPLS để tham quan, du lịch. Mỗi lần đến đây, tôi đều cảm nhận rõ sự đổi mới, từ các công trình xây dựng, giao thông, các công trình công cộng…  Các công trình phát triển hài hòa, hợp lý và có tính kết nối cao.

Có lẽ vì sự hấp dẫn đó mà lượng khách du lịch đến thành phố Lạng Sơn ngày càng đông hơn. Trong 9 tháng đầu năm 2019, có hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch đến thành phố, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Lê Tuấn Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết:  Thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo, thực hiện các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề của Ban Thường vụ Thành ủy về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, chỉnh trang, phát triển đô thị; tiếp tục xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực.

NGỌC HIẾU – TIỂU YẾN