Thứ sáu,  20/09/2024

Mô hình “Nồi cháo tình thương” – “Cơm nhân ái” Lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng

LSO-Mô hình “Nồi cháo tình thương” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Lạng Sơn triển khai từ năm 2007. Thông qua mô hình, bằng hình thức cấp phát cháo miễn phí nhằm sẻ chia khó khăn với những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 7 huyện trên địa bàn tỉnh, tạo sức lan tỏa, thu hút được những tấm lòng nhân ái ủng hộ mô hình.

 
Các nhà hảo tâm phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo
điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bằng các hình thức ủng hộ mô hình “Nồi cháo tình thương” như: đặt hòm quỹ nhân đạo tại các nhà hàng, khách sạn, đền, chùa để quyên góp tiền duy trì mô hình. Huyện Văn Quan là đơn vị mới triển khai mô hình được gần 2 năm nay lại có cách làm khác. Vào dịp đầu năm, Hội CTĐ huyện tổ chức phát động, kêu gọi, vận động các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ đóng góp tiền để duy trì mô hình. Tính trong năm 2019, Văn Quan cấp phát được 6.000 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại trung tâm y tế, đạt trị giá trên 36 triệu đồng.

Đối với huyện Hữu Lũng, là đơn vị điển hình trong tỉnh thực hiện mô hình “Nồi cháo tình thương” và “Cơm nhân ái”, trong năm 2019, Hội CTĐ Hữu Lũng đã cấp phát được 360 suất cháo và trên 5.500 suất cơm cho bệnh nhân nghèo, trị giá gần 114 triệu đồng.

Ông T.V.H, xã Hòa Bình, huyện Hữu Lũng đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, bản thân bị mắc bệnh huyết áp, thường xuyên đến nằm viện điều trị. Mỗi lần nằm viện tôi đều được các nhà hảo tâm hỗ trợ các suất cơm, cháo miễn phí góp phần để tôi yên tâm điều trị bệnh.

Bà Lý Thị Lộc, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hữu Lũng, cho biết: Thông qua các hòm quỹ đặt tại đền, chùa, nhà hàng, điểm dừng nghỉ của hành khách, mỗi năm hội tiếp nhận được trên 200 triệu đồng. Qua đó, hội đã dùng một phần số tiền trên vào thực hiện mô hình “Nồi cháo tình thương” – “Cơm nhân ái” và số tiền còn lại sẽ dùng hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng bị tai nạn rủi ro, hỏa hoạn hay học sinh nghèo hiếu học… Những suất cơm, cháo nghĩa tình được các tình nguyện viên cấp phát miễn phí tại Trung tâm Y tế huyện đã tiếp thêm nghị lực cho người bệnh vượt qua khó khăn, chiến đấu với bệnh tật. Đồng thời tạo được sức lan tỏa của mô hình, thu hút được nhiều tấm lòng thơm thảo hỗ trợ, ủng hộ hòm quỹ nhân đạo.

Mô hình không chỉ triển khai ở các cấp hội CTĐ mà nhiều năm qua  đã thu hút được các nhà đền, chùa, các tổ nhóm thiện nguyện cùng chung tay nấu những suất cơm, bát cháo nghĩa tình để cấp phát cho bệnh nhân nghèo. Đơn cử, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có Tổ Thiện Tâm, mỗi năm cấp phát trên 10.000 suất cháo, cơm miễn phí tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh; nhà đền Mẫu Thoải mỗi năm cấp phát trên 3.000 suất cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Mô hình “Nồi cháo tình thương” – “Cơm nhân ái” trong những năm qua đã giúp hàng vạn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn. Mô hình như vòng tay cưu mang đùm bọc của cộng đồng dành cho người nghèo khó. Nhiều người nghèo do bệnh tật kéo dài  phải coi bệnh viện như ngôi nhà thứ hai nên các khoản chi phí sinh hoạt phải hạn chế tối đa và những suất cơm, cháo tình thương đã trở thành cứu cánh của họ.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Mô hình “Nồi cháo tình thương” – “Cơm nhân ái” đã nhân rộng ra 8 huyện, thành phố của tỉnh. Mô hình còn là điểm sáng cho các tỉnh lân cận đến học tập và nhân rộng. Để mô hình ngày càng phát triển bền vững và các suất cơm, cháo ngày càng chất lượng, giá trị dinh dưỡng cao để cấp phát cho bệnh nhân nghèo rất cần sự chung tay, quan tâm, ủng hộ của các tổ chức và cả cộng đồng.

 ĐĂNG THÙY