Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống dịch Covid – 19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống

(LSO) – Tháng hành động về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) năm nay (từ ngày 15/4 – 15/5/2020) diễn ra trong thời điểm cả nước bước vào giai đoạn mới phòng, chống dịch Covid – 19. Trong giai đoạn này, mặc dù được phép hoạt động trở lại nhưng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống vừa phải đảm bảo ATVSTP và đảm bảo phòng, chống dịch Covid – 19.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid – 19, các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, căng tin ăn uống cần thực hiện đảm bảo các quy định về ATVSTT đồng thời thực hiện một số yêu cầu như:

Người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống phải đeo khẩu trang khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc giữa nhân viên chế biến, phục vụ và người sử dụng thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những người có các triệu chứng như: ho, sốt, khó thở không được bố trí làm việc tại cơ sở.

Khu vực chế biến thức ăn phải có đủ nước sạch, xà phòng, nơi rửa tay và có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP của tỉnh kiểm tra cửa hàng kinh doanh tự chọn tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc

Khu vực ăn uống phải có đủ nước sạch, xà phòng, nơi rửa tay và có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay; đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, đủ bàn ghế và bố trí khoảng cách giữa những người ăn uống; có đủ dụng cụ ăn uống đảm bảo riêng biệt cho từng người ăn uống và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng; có đủ thùng đựng rác thải có nắp đậy.

Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp hoặc túi kín an toàn và bảo quản theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển.

Đối với bếp ăn tập thể ở khu công nghiệp, chế xuất, doanh trại các đơn vị, bệnh viện, cơ sở giáo dục, trường học có đông người ăn uống cần bố trí ăn theo nhiều ca để đảm bảo khoảng cách giữa những người ăn uống.

Đối với người ăn uống, yêu cầu phải rửa tay sạch bằng xà phòng, sử dụng dung dịch khử khuẩn bàn tay trước và sau khi ăn uống; giữ vệ sinh, hạn chế di chuyển, không nói to, cười đùa trong khi ăn uống.

Đối với các hàng quán kinh doanh thức ăn đường phố, ngoài thực hiện đảm bảo các yêu cầu về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm. Người kinh doanh thức ăn đường phố phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với thực phẩm, thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Thực phẩm, thức ăn ăn ngay phải được bao gói trong hộp hoặc túi kín, đảm bảo an toàn trước khi giao cho khách hàng. Bố trí đủ nước sạch, xà phòng rửa tay cho khách trước khi ăn uống. Không phục vụ cùng lúc quá đông người để đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch Covid – 19.

Nhân viên, khách hàng tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống cần sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định; thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế, nhất là ở các thời điểm trước và sau khi đến nơi công cộng, đông người, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi. Đồng thời, không khạc nhổ bừa bãi; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải, khăn tay hoặc ống tay áo để làm giảm sự phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay bằng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn ngay sau đó. Bỏ rác đúng nơi quy định tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống.

Ngộ độc thực phẩm có thể gặp ở bất kỳ thời gian nào, song thường gặp nhất trong mùa hè vì dưới tác động của nhiệt độ cao, các loại thực phẩm dễ bị biến chất nếu không được bảo quản đúng cách. Vì vậy, từ ngày 15/4 đến 15/5 hằng năm, trên địa bàn diễn ra các hoạt động hưởng ứng thành hành động về ATVSTP nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo ATVSTP sẽ góp phần phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây truyền qua thực phẩm, đồng thời giúp hạn chế lây nhiễm dịch Covid – 19 trong cộng đồng.

MINH MẠNH (Trung tâm KSBT tỉnh)