Thứ sáu,  20/09/2024

Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương: Dấu ấn và lan tỏa

(LSO) – Sau 3 năm triển khai (2018 – 2020), chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” (ĐHCPNBC) do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức đã tạo dấu ấn, lan tỏa ý nghĩa nhân văn; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ và Nhân dân biên giới tỉnh Lạng Sơn.

Ngồi trong ngôi nhà mới kiên cố, khang trang, bà Phan Thị Lan, hội viên phụ nữ thôn Nà Mò, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng phấn khởi cho biết: Được hỗ trợ “Mái ấm biên cương” trị giá 30 triệu đồng cùng số tiền vay mượn, giúp đỡ ngày công của họ hàng, tết này, mẹ con tôi đã có ngôi nhà vững chắc đón xuân. Tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước, hội phụ nữ và bộ đội biên phòng.

Bà Lan chỉ là 1 trong hơn 14.000 phụ nữ và trẻ em Lạng Sơn được hỗ trợ từ chương trình ĐHCPNBC. Thực hiện chương trình, 21/21 xã, thị trấn biên giới của tỉnh Lạng Sơn đều nhận được sự hỗ trợ của 1 hội LHPN huyện, thành phố và 1 đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hỗ trợ mô hình sinh kế trồng cây ăn quả cho hội viên phụ nữ xã Bính Xá, huyện Đình Lập

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, giai đoạn 2018 – 2020, Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động sự hỗ trợ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh cho các xã biên giới được trên 6 tỷ đồng để thực hiện chương trình, qua đây khoảng 14.870 phụ nữ và trẻ em được thụ hưởng. Cụ thể như: các cơ quan, đơn vị ở trong và ngoài tỉnh đã xây dựng được 34 mái ấm biên cương, 425 nhà vệ sinh, hỗ trợ 15 mô hình sinh kế, tặng gần 2.000 suất quà, phát trên 5.000 bộ quần áo, dày dép, tất, khẩu trang y tế cùng nhiều vật dụng thiết yếu…

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Với ý nghĩa của chương trình là đi cùng, tiếp sức cho phụ nữ vùng biên vươn lên, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội phụ nữ tiếp nhận, huy động nguồn lực, xây dựng chương trình ĐHCPNBC bằng những việc làm cụ thể như: hỗ trợ các mô hình sinh kế, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ trong mọi lĩnh vực, giúp đỡ trẻ em nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Trong đó, mỗi năm, các cơ sở hội tại 21 xã, thị trấn biên giới đặt ra mục tiêu giúp đỡ 1 hoặc 2 hộ phụ nữ (do phụ nữ làm chủ) thoát nghèo. Từ năm 2018 đến nay, tại 21 xã, thị trấn biên giới của tỉnh đã có trên 90 hộ hội viên phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Vừa hỗ trợ về vật chất, các cấp hội phụ nữ và lực lượng BĐBP còn làm phong phú hơn đời sống văn hóa, tinh thần của phụ nữ vùng biên thông qua các hoạt động như: tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao nhân Ngày Biên phòng toàn dân, chương trình xuân đoàn kết, tết biên cương; phối hợp tuần tra phát quang đường biên cột mốc… Trung tá Hoàng Ngọc Huấn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Chi Lăng cho biết: Đồn quản lý, bảo vệ hơn 20 km đường biên giới. Tham gia chương trình ĐHCPNBC, chúng tôi đã phối hợp với Hội LHPN xã Bính Xá, huyện Đình Lập và Hội LHPN xã Tam Gia, huyện Lộc Bình hỗ trợ phụ nữ và Nhân dân biên giới phát triển kinh tế. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, đặc biệt sôi nổi vào dịp tết nguyên đán với các hoạt động gói bánh chưng, trang trí tết. Nhờ chương trình đã giảm bớt khó khăn cho phụ nữ, thắt chặt tình quân dân, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Chương trình ĐHCPNBC không chỉ thu hút sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh mà còn có sự đóng góp, quan tâm của các đơn vị ngoài tỉnh. Bà Trần Thị Xuân Thu, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh cho biết: Thực hiện chương trình ĐHCPNBC tại tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi giúp đỡ 3 xã bao gồm: Cao Lâu, Xuất Lễ (Cao Lộc), Thanh Long (Văn Lãng). Từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN Bắc Ninh đã tổ chức được 21 đoàn đi thăm, tặng quà cho phụ nữ biên cương tỉnh Lạng Sơn với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Bên cạnh hỗ trợ về vật chất, chúng tôi đã mời các chuyên gia hướng dẫn kiến thức về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm tổ chức hoạt động hội, chăm sóc con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc… cho cán bộ, hội viên và Nhân dân biên giới Lạng Sơn.

Một mùa xuân mới lại về trên mảnh đất biên cương, tin tưởng rằng với sự nỗ lực các cấp Hội LHPN tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cùng sự hỗ trợ tích cực từ Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các đơn vị đồng hành, chương trình ĐHCPNBC sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, mang lại hạnh phúc, tiến bộ cho phụ nữ và Nhân dân khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn.

DƯƠNG DUYÊN