Thứ năm,  19/09/2024

Nhân viên Bưu điện: Những cánh én mùa xuân

(LSO) – Những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng hàng hóa tăng đột biến, để đảm bảo hàng hóa lưu thông trong dịp này, mỗi nhân viên Bưu điện tỉnh phải có sự tập trung cao độ, làm việc khẩn trương nhưng không được xảy ra sai sót. Áp lực công việc là vậy song mỗi nhân viên bưu điện không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn mà còn làm tốt nghĩa vụ tại gia đình.

Những ngày cuối năm, có mặt tại Bưu điện Trung tâm tỉnh mới thấy hết không khí nhộn nhịp, khẩn trương của những nhân viên bưu điện. Vừa hướng dẫn khách hàng điền đầy đủ thông tin vào tờ khai, các nhân viên bưu điện vừa nhanh tay gói hàng, nhập dữ liệu vào máy tính… Mọi hoạt động diễn ra khẩn trương nhưng phải thật chính xác vì chỉ một sai sót nhỏ ở bưu gửi nào đó cũng có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc của những nhân viên xử lý hậu kỳ, ảnh hưởng đến khách hàng.

Anh Lương Văn Phú, đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cuối năm, khách đặt hàng qua mạng xã hội zalo, facebook tăng cao, vì thế, ngày nào tôi cũng gửi vài đơn hàng cho khách ở các tỉnh. Đến Bưu điện tỉnh gửi hàng những ngày này lượng khách sử dụng dịch vụ rất đông, nhân viên bận rộn hơn nhưng thái độ luôn niềm nở, hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình. Gửi hàng tại bưu điện đảm bảo chuyển đến tay khách hàng trước Tết Nguyên đán nên tôi rất yên tâm.

Nhân viên Trung tâm Khai thác Bưu điện tỉnh chuyển hàng hoá ra xe chuyên chở để chuyển về các huyện

Bưu điện tỉnh có 13 điểm bưu điện tại các huyện, thành phố, 200 điểm bưu điện văn hóa xã, 1 trung tâm khai thác với 650 nhân viên. Hiện đơn vị có 2 tuyến đường thư cấp 1, Hà Nội – Lạng Sơn; 5 tuyến đường thư cấp 2 từ thành phố Lạng Sơn đi các huyện; 134 tuyến đường thư cấp 3 từ huyện đi các xã; 3 tuyến đường thư phi tuyến từ Lạng Sơn đi thẳng các tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Cao Bằng mà không qua Hà Nội và 2 tuyến đường thư quốc tế. Trung bình mỗi tháng vận chuyển trên 200.000 bưu gửi và 250 tấn hàng hóa. Cùng với đó, các bưu cục còn thực hiện các nhiệm vụ như: chuyển tiền, thu tiền hộ, chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội, phục vụ dịch vụ KT1 (vận chuyển và phát bưu gửi là thư, gói, kiện tài liệu phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước trong phạm vi nội tỉnh và liên tỉnh)… Dịp tết nguyên đán, lượng hàng hóa, sách báo, thư tín tăng gấp 3 lần ngày thường nên cán bộ, công nhân viên bưu điện phải làm việc với cường độ cao hơn.

Anh Triệu Văn Sỹ, Trưởng Phòng Tổ chức – Hành chính, Bưu điện tỉnh cho biết: Những ngày cuối năm, lượng hàng hóa gửi, nhận qua hệ thống Bưu điện tỉnh tăng đột biến, song tất cả lại phải đến tay khách hàng trước giao thừa. Để đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, đảm bảo thư báo, tạp chí, hàng hóa đến tay khách hàng trước Tết Nguyên đán, Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo bưu điện các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, bố trí sắp xếp nhân lực cho phù hợp. Cùng đó, giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa, Ban Giám đốc sẽ trực tiếp theo dõi trên hệ thống thông qua phần mềm. Bằng cách làm này, quản lý có thể theo dõi đường đi của từng bưu gửi, đảm bảo hàng hóa phải được chuyển đến tay khách hàng đúng thời gian quy định.

Năm 2021, sự phát triển của thương mại điện tử cùng tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Số người mua sắm trực tuyến tăng cao, chính vì vậy, dù còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 song lượng hàng hóa các Bưu điện tiếp nhận đã tăng 100% và dự kiến càng cận tết lượng hàng hóa càng tăng cao. Chính vì vậy, Bưu điện các huyện, thành phố đã chuyển cán bộ, nhân viên từ bộ phận hành chính, văn phòng tăng cường cho bộ phận tiếp nhận và trung tâm khai thác. Cùng với đó, bố trí sắp xếp công việc phù hợp với khả năng, thế mạnh của từng người nhằm tối ưu nguồn nhân lực trên toàn hệ thống.

Do đặc thù công việc nên đa số nhân viên bưu điện làm việc theo ca, cả hệ thống được nghỉ các ngày 30, mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên đán. Thời điểm này, tuy các bưu cục không mở cửa phục vụ khách hàng nhưng vẫn bố trí nhân viên trực dịch vụ, dịch vụ KT 1 phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước vận chuyển thư, gói, kiện tài liệu trong và ngoài tỉnh. Hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh có đến 76% là nhân viên nữ, nhiều chị em xa quê, nên công tác trực tết được tính toán kỹ lưỡng đảm bảo vừa hoàn thành nhiệm vụ tại cơ quan, vừa sắm sửa chuẩn bị cho gia đình đón tết vui vẻ, đầm ấm. Trong dịp này, các anh chị đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nhưng người nhà gần xung phong trực tết hoặc đổi trực cho người quê xa được xum vầy bên gia đình trong thời khắc bước sang năm mới.

Chị Chu Thị Mai, Tổ trưởng Tổ Bưu chính chuyển phát, Bưu cục thành phố Lạng Sơn cho biết: Giáp Tết Nguyên đán chúng tôi phải bố trí hợp lý nguồn nhân lực đảm bảo vừa giải quyết được khối lượng lớn công việc, vừa có thời gian cho cán bộ, nhân viên có thời gian nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe và tranh thủ mua sắm, chuẩn bị Tết cho gia đình. 12 năm công tác là 12 năm tôi làm việc đến 20, 21 giờ ngày 30 tết để chuyển phát những bưu gửi, thư, thiệp chúc mừng đến tay khác hàng trước giao thừa. Với mỗi nhân viên bưu điện đây là niềm vinh dự và tự hào vì được mang niềm vui đến cho khách hàng.

Tại trung tâm khai thác, với phương châm không để bưu gửi tồn đến ngày hôm sau, vì vậy, ngày làm việc của nhân viên tại đây bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng. Hàng hóa đã đóng gói được chuyển ra các xe hàng theo nhiều cửa để chuyển đi các huyện, tỉnh. Mỗi ngày, hàng nghìn bưu gửi đi và đến, những nhân viên tại đây phải phân loại, đóng gói, đưa ra xe, đồng thời nhập những thông tin cần thiết vào hệ thống phần mềm máy tính, tất cả đều phải chính xác đến từng chi tiết.

Chị Nguyễn Ngọc Hà, Phòng Kế hoạch – Kinh doanh,  Bưu điện tỉnh cho biết: Những ngày 28, 29, 30 tết, nhà nhà chuẩn bị vui xuân, đón tết thì chúng tôi vẫn bận rộn với công việc tâm trạng cũng có chút xao động. Nhưng hơn hết chúng tôi ý thức được rằng nỗ lực của mình sẽ mang đến niềm vui, sự hài lòng của khách hàng. Chính vì vậy, tôi đã sắp xếp công việc hợp lý, khoa học để hoàn thành việc cơ quan, chu toàn việc gia đình. Những thứ cần thiết trong ngày tết tôi lên danh sách và tranh thủ thời gian nghỉ thì sắm dần hoặc mua hàng trực tuyến. Cùng đó, Bưu điện tỉnh cũng chăm lo cho nhân viên bằng những phần quà có ý nghĩa thiết thực nên chúng tôi vẫn có cái tết tươm tất, vui vẻ bên gia đình.

Những ngày đông giá rét, những chuyến xe của Bưu điện Việt Nam chở đầy những bưu kiện, bưu phẩm hàng hóa, thư tín, ấn phẩm báo xuân đến tận các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Sắc vàng rực rỡ của những chuyến xe bưu chính, màu áo nhân viên bưu điện như những cánh én len lỏi khắp các bản làng, thôn xóm mang niềm vui đến tận tay người dân ở những thôn bản xa xôi nhất. Điều đó, góp phần tạo nên ý nghĩa của ngày xuân tươi đẹp, mở ra một năm mới với mọi điều thuận lợi, hanh thông.

THỤC QUYÊN