Thứ sáu,  20/09/2024

Ấm áp nghĩa tình

– Phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, từ năm 2014, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) ủng hộ xây dựng quỹ xã hội. Từ nguồn quỹ này, những năm qua, nhiều ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ xây mới, sửa nhà ở, hỗ trợ khi gặp rủi ro… để từ đó ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

   Giúp người lao động an cư

Mồng 1 tết năm 2019, chồng của chị Đào Thu Hiền, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Mầm non thị trấn Na Sầm (huyện Văn Lãng) bị tai nạn, chấn thương sọ não, nằm liệt giường. Đồng lương giáo viên ít ỏi vừa lo chữa bệnh cho chồng, vừa nuôi con nhỏ nên cuộc sống của gia đình chị hết sức khó khăn. Ngôi nhà cấp IV lợp mái prô-xi măng cũ kỹ, dột nát cũng không có điều kiện để sửa. Mỗi khi mưa gió, nước dột khắp nhà, chị Hiền phải loay hoay tìm chỗ khô để cho chồng nằm.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên CĐCS Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học – THCS Tân Yên, huyện Tràng Định

Tháng 4/2020, được hỗ trợ 15 triệu đồng từ quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh, chị Hiền đã vay mượn thêm để lợp lại mái và xây kè phía sau nhà. Chị Hiền cho biết: Sau khi được hỗ trợ từ quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh, căn nhà của tôi được sửa chữa, không còn dột nữa nên gia đình tôi yên tâm sinh sống, bản thân tôi cũng yên tâm hơn trong công tác.

Tương tự, anh Nông Văn Bộ, đoàn viên CĐCS UBND xã Kiên Mộc (huyện Đình Lập) được hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh để xây lại nhà. Đã gần 1 năm trôi qua nhưng anh vẫn chưa hết cảm giác mừng vui khi được sống trong căn nhà mới. Anh Bộ kể: Vợ tôi không có việc làm ổn định, tôi lại bị bệnh hiểm nghèo, thường xuyên điều trị rất tốn kém. Nhà trình tường làm từ lâu năm đã xuống cấp, dột nát, đồng lương ít ỏi nên tôi không đủ tiền để sửa nhà. Năm 2020, với nguồn hỗ trợ từ quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh và tiền vay mượn thêm, gia đình tôi đã xây được căn nhà cấp IV kiên cố, rộng 70 m2 để ở.

Không chỉ chị Hiền, anh Bộ, từ năm 2014 đến nay, quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây, sửa 177 mái ấm công đoàn với tổng kinh phí 4 tỷ 380 triệu đồng. Trong đó, riêng năm 2020, nguồn quỹ đã hỗ trợ 37 trường hợp xây mới, sửa nhà ở Mái ấm công đoàn với tổng số tiền 840 triệu đồng.

   Ấm lòng lúc khó khăn

Cùng với hỗ trợ nhà ở mái ấm công đoàn, quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh còn được sử dụng để thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên gặp rủi ro, hoạn nạn. Bà Vương Thị Tiên, Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Lạng Sơn cho biết: CĐCS hiện có 144 đoàn viên, người lao động. Hằng năm, chúng tôi vận động đoàn viên tham gia đóng góp quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh, đề xuất hỗ trợ kịp thời khi người lao động gặp khó khăn. Từ năm 2020 đến nay, công ty có 1 đoàn viên được hỗ trợ xây nhà; 3 trường hợp bị tai nạn lao động được LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Không chỉ ở đơn vị trên mà đoàn viên, CNVCLĐ ở tất cả các CĐCS trên địa bàn tỉnh đều được quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ QXH LĐLĐ tỉnh mỗi khi gặp hoạn nạn. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 187 người lao động gặp khó khăn, hoạn nạn, gặp tai nạn lao động hoặc mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ kịp thời với số tiền gần 150 triệu đồng.

Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Để có nguồn kinh phí giúp người lao động, từ năm 2014, LĐLĐ tỉnh đã phát động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đóng góp xây dựng quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh với mức 30.000 đồng/người/năm. Qua đó, trung bình mỗi năm, nguồn quỹ huy động được khoảng 1 tỷ đồng. Với việc làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, tổ chức công đoàn các cấp tham mưu sử dụng hiệu quả, đúng mục đích quỹ xã hội, qua đó khẳng định vai trò là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, thực sự là chỗ dựa tin cậy, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động đoàn viên đóng góp và duy trì tốt hoạt động của quỹ xã hội nhằm góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống tinh thần và vật chất cho CNVCLĐ, để ngày càng có nhiều đoàn viên, người lao động được động viên, giúp đỡ kịp thời khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

NGỌC HIẾU