Thứ sáu,  20/09/2024

Đẩy mạnh tuyên truyền, sớm đưa ứng dụng VssID – BHXH số vào cuộc sống

– Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, cơ bản người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh cài đặt và ứng dụng “VssID-BHXH số” trên thiết bị di động thông minh. Hiện nay, công tác tuyên truyền đã, đang được đẩy mạnh để sớm đưa ứng dụng VssID đi vào cuộc sống.

Trong tháng 4/2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 445 về việc triển khai ứng dụng “VssID-BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động. Theo đó, công văn yêu cầu BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID đến các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn lãnh đạo các sở, ngành cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động thông minh

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng thực hiện các dịch vụ công của BHXH Việt Nam một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện trên thiết bị di động của cá nhân. Trước hết, toàn bộ công chức, viên chức và người lao động trong ngành BHXH; tiếp đó là các đại lý thu, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Đây là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc các đơn vị, cơ sở y tế, tổ chức được giao phụ trách.

Theo kế hoạch, các phòng chuyên môn của BHXH tỉnh, BHXH các huyện phân công cán bộ đến trụ sở các đơn vị có số lao động lớn, trường học, nơi tập trung đông dân cư để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VssID và phê duyệt cấp tài khoản. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH tỉnh, huyện và bộ phận giám định BHYT tại các cơ sở y tế đều bố trí viên chức phổ biến, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ người đăng ký; thực hiện phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Chị Phạm Thị Hoa, chuyên viên Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: Khi chúng tôi đi tuyên truyền về ứng dụng này cũng có người thắc mắc là cài ứng dụng làm gì? Có cần thiết phải cài không? Chúng tôi đã giải thích cặn kẽ, dễ hiểu, như: ứng dụng sẽ giúp cung cấp thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia, thông tin hưởng, sổ khám chữa bệnh; cung cấp các tiện ích tra cứu địa chỉ, đường đến cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đơn vị tham gia BHXH, điểm thu, đại lý thu trên google map; hỗ trợ trực tuyến 24/7; hướng tới thay thế thẻ BHYT, sổ BHXH; tích hợp dịch vụ công; tiện ích thanh toán trực tuyến… không phải đến cơ quan BHXH làm thủ tục như trước đây; không lo quên thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh như trước, chỉ quét mã trên ứng dụng… Nghe xong, nhiều người đã hiểu và hưởng ứng việc cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Ông Triệu Văn Sỹ, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Bưu điện tỉnh cho biết: Đơn vị chúng tôi có trên 600 lao động. Thời gian qua, khi BHXH Việt Nam ra mắt ứng dụng VssID, thực hiện chỉ đạo của Bưu điện Việt Nam, chúng tôi đã phối hợp với BHXH tỉnh thành lập các tổ, nhóm để tổ chức tư vấn, cài đặt ứng dụng cho toàn thể lao động trong đơn vị. Hiện nay, nhiều lao động của đơn vị đã sử dụng thành thạo ứng dụng, tra cứu thông tin về BHXH, BHYT của mình trên thiết bị di dộng thông minh một cách tiện lợi.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến ngày 15/4/2021, toàn ngành BHXH tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận gần 3.500 tờ khai hồ sơ BHXH qua ứng dụng VssID. Hiện nay, các phòng chuyên môn và BHXH các huyện đã tích cực tổ chức tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, các đại lý thu tổ chức đăng ký, cài đặt VssID cho tất cả người lao động và người tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó, BHXH các huyện phân công viên chức phụ trách từng đơn vị và đại lý thu để đôn đốc, hướng dẫn, đăng ký và cài đặt VssID. Đồng thời phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn hướng dẫn người bệnh, thân nhân của người bệnh đến khám, chữa bệnh có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID. Theo chỉ tiêu giao, phấn đấu hết năm 2021, ngành BHXH cài đặt xong VssID cho trên 77,5 ngàn người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

VssID-BHXH số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH sẽ thúc đẩy giao dịch điện tử nhiều hơn, thuận lợi cho cả cơ quan BHXH và người tham gia, người thụ hưởng, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, minh bạch, công bằng. Chính vì vậy, toàn ngành BHXH đã và đang tập trung cao, nỗ lực tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn cài đặt để phục vụ Nhân dân tốt hơn, sớm đưa ứng dụng VssID vào cuộc sống.

THANH HUYỀN