Thứ sáu,  20/09/2024

Vui “ngày hội” không quên phòng dịch

– Chỉ còn vài ngày nữa, cử tri toàn tỉnh sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành y tế đã chủ động tham mưu cho Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, phối hợp UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc, chủ động các biện pháp phòng dịch, đảm bảo “ngày hội toàn dân” được diễn ra an toàn.


Tổ trưởng Tổ bầu cử Khối 9, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chuẩn bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay phục vụ ngày bầu cử

Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ công tác bầu cử, ngày 12/5/2021, UBBC tỉnh đã ban hành văn bản số 50/UBBC-THNC về việc hướng dẫn lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, ngày 14/5/2021, Sở Y tế đã ban hành Hướng dẫn về đảm bảo y tế, phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Lạng Sơn. Trong đó xây dựng 2 tình huống cụ thể theo mức độ diễn biến của dịch bệnh kèm các phương án, biện pháp ứng phó. Tình huống 1 là trên địa bàn không có dịch bệnh do Covid-19 (thực hiện bầu cử tại các địa điểm cố định). Tình huống 2 là trên địa bàn có ghi nhận ca bệnh Covid-19 nguy cơ lây lan trong cộng đồng hoặc dịch Covid-19 bùng phát, lây lan trên diện rộng trước và trong quá trình diễn ra bầu cử (thực hiện bầu cử tại các địa điểm cố định và các địa điểm đặc thù khác).

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Với tình hình thực tế hiện nay, sở đã triển khai theo tình huống 2, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát các yếu tố nguy cơ, không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBBC, UBND các cấp bố trí các khu vực bỏ phiếu phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, đảm bảo 100% các điểm bầu cử, các hoạt động bầu cử thực hiện đầy đủ khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử.


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho thành viên tổ bầu cử thôn Tân Lai, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng

Theo đó, UBBC cấp huyện, xã đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản tổ chức bầu cử đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng thực hiện giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 17/5/2021. Ông Hoàng Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC xã Minh Hòa cho biết: Tính đến 12 giờ ngày 19/5/2021, qua rà soát, toàn xã có 9 trường hợp F0, 207 F1, 868 F2, trong đó có 144 F1 và 654 F2 là cử tri. Để đảm bảo an toàn cao nhất cho cuộc bầu cử, 6/6 tổ bầu cử trên địa bàn đã chuẩn bị 10 hòm phiếu phụ để mang đến nhà, khu vực cách ly, hướng dẫn người đang cách ly thực hiện các biện pháp phòng dịch khi bỏ phiếu. Đặc biệt, gần 70 người trong tổ bầu cử đang được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Cùng với huyện Hữu Lũng, thành phố Lạng Sơn và một số huyện có F0 – đã và đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho người phục vụ bầu cử. Đơn cử như: huyện Tràng Định đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho 1.249 người ở 94 đơn vị, 109 điểm bầu cử; thành phố Lạng Sơn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 993 người ở 83 tổ bầu cử (dự kiến xong trước ngày 22/5/2021)…

Bác sĩ Bế Văn Khánh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tràng Định cho biết: Sáng 20/5/2021, trung tâm đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm cho 1.249 thành viên tổ bầu cử trên địa bàn. Đồng thời bố trí nhân lực phù hợp, bảo đảm 109/109 điểm bỏ phiếu đều có ít nhất 1 cán bộ y tế để tuyên truyền, hướng dẫn phòng dịch. Trong ngày 22/5/2021, toàn bộ 109 điểm bỏ phiếu sẽ được thực hiện phun khử khuẩn môi trường, đảm bảo ngày hội lớn của dân tộc, đất nước diễn ra an toàn.

Cùng với đó, UBBC các cấp đã tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch tại khu vực bỏ phiếu như: thành lập tổ y tế, phân công cán bộ đo thân nhiệt, hướng dẫn của tri thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định; chuẩn bị khẩu trang, dung dịch rửa tay khử khuẩn, tài liệu hướng dẫn phòng dịch, nước uống, cốc hợp vệ sinh, phun khử trùng khu vực bỏ phiếu trước ngày bầu cử 1 ngày… Đồng thời tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân trong quá trình bầu cử.

Ông Lương Quốc Phi, Tổ trưởng Tổ Bầu cử khối 9, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Với số lượng cử tri lớn (hơn 1.700 cử tri), tổ bầu cử đã chia thành các khung giờ để cử tri ở 10 tổ dân phố bỏ phiếu lần lượt. Ngoài ra, chúng tôi đã chuẩn bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, nước uống và phân công cán bộ hướng dẫn cử tri thực hiện quy định phòng dịch như: giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi bỏ phiếu.

Với sự chủ động của UBBC các cấp và sự ý thức tự giác phòng dịch của người dân, tin tưởng rằng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân. Qua đó vừa đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19, vừa tạo điều kiện tốt nhất cho cử tri tham gia bầu cử, lựa chọn ra những đại biểu ưu tú, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

NGỌC HIẾU – TRIỆU THÀNH