Thứ sáu,  20/09/2024

Để học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn

– Để học sinh có một kỳ nghỉ hè an toàn, không xảy ra tai nạn thương tích (TNTT), đuối nước, đặc biệt là an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã chủ động tuyên truyền, khuyến cáo học sinh về các hoạt động vui chơi an toàn trong những ngày hè.

Mặc dù thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tăng cường quán triệt các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của ngành như: Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống TNTT và đuối nước cho học sinh, trẻ em và Chỉ thị số 1572/CT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống TNTT, đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, số vụ học sinh bị TNTT, đuối nước vẫn không giảm.

Học sinh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hưởng ứng lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi (hè 2020)

Theo số liệu cung cấp của cơ quan chức năng, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có gần 100 trường hợp trẻ em bị TNTT, đuối nước trong dịp hè… Nhiều trường hợp dẫn đến tử vong, nhiều nhất là tử vong do đuối nước. Cụ thể như năm 2019, toàn tỉnh có 8 trẻ tử vong; năm 2020 có đến 20 trẻ tử vong, từ đầu năm 2021 đến nay, địa bàn tỉnh đã ghi nhận ít nhất 2 trường hợp trẻ tử vong do đuối nước. Thực tế này đòi hỏi các cấp, ngành liên quan, nhất là ngành GD&ĐT, gia đình cần tuyên truyền, quản lý trẻ tốt hơn, nhất là thời điểm trẻ nghỉ ở nhà.

Để làm tốt công tác này, Sở GD&ĐT đã tăng cường đôn đốc, yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống TNTT, đuối nước. Theo đó từ đầu năm học 2020 -2021, các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động tuyên truyền lồng ghép kiến thức, kỹ năng phòng, chống TNTT, đuối nước trong các hoạt động giáo dục, các giờ học thể dục, các tiết học cuối trước khi tan trường, đặc biệt là thời điểm trước khi nghỉ hè. Cô Dương Thị Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT huyện Lộc Bình cho biết: Năm học 2020 – 2021, trường có 401 học sinh ở 2 cấp học. Trước khi cho học sinh nghỉ học, trong tháng 4 và đầu tháng 5/2021, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm quán triệt, nhắc nhở các bậc phụ huynh quản lý tốt con em tại nhà. Đặc biệt là nhắc nhở học sinh tránh xa các khu vực dễ sạt lở, nước sâu, khi đi tắm sông suối phải có người lớn đi cùng; đồng thời chấp hành tốt các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Từ cuối tháng 4/2021, dịch Covid-19 xuất hiện và lây lan trở lại trong cộng đồng ở trong nước và trong tỉnh. Do đó, dự báo kỳ nghỉ hè năm nay càng trở nên đáng lo ngại hơn. Bởi vậy, ngoài việc tuyên truyền, khuyến cáo phòng, chống TNTT, đuối nước, các trường học còn tích cực tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh các kỹ năng phòng, chống dịch bệnh. Mặc dù chưa có số liệu tổng hợp chính thức nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: từ đầu tháng 5/2021 đến nay, trước khi cho trẻ nghỉ phòng, chống dịch, hầu hết các trường đều trao đổi, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh qua các nhóm mạng xã hội và nhắc nhở học sinh về việc đảm bảo yêu cầu phòng, chống TNTT, đuối nước, phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh tại nhà. Bên cạnh đó, các trường học cũng đã và đang có văn bản gửi chính quyền địa phương về công tác quản lý học sinh.

Em Hoàng Văn Khiêm, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Tràng Định, huyện Tràng Định chia sẻ: Trước khi cho nghỉ học, nhà trường và các thầy cô không chỉ căn dặn chúng em không tham gia các trò chơi nguy hiểm, không tắm ở các khu vực sông, suối nguy hiểm, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mà còn nhắc chúng em tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch Covid-19. Vì thế, từ khi được nghỉ ở nhà em thực hiện tốt những lời căn dặn của nhà trường, thầy cô để bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng.

Để đảm bảo một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho học sinh, cùng với sự vào cuộc tích cực, sát sao của ngành GD&ĐT thì các cấp, ngành liên quan, các gia đình cần vào cuộc thực hiện tốt việc quản lý con em mình và thực hiện tốt các biện pháp, để từ đó hạn chế thấp nhất những trường hợp TNTT, đuối nước, lây nhiễm dịch bệnh có thể xảy ra.

Năm học 2020 – 2021, số học sinh toàn tỉnh nhiều hơn so với các năm học trước với hơn 204.000 học sinh học tại 676 đơn vị trường ở các cấp học. Trong đó, cấp tiểu học có gần 74.000 học sinh, cấp THCS và THPT có hơn 67.000 học sinh.
HOÀNG TÙNG