Thứ sáu,  20/09/2024

Linh hoạt tiếp nhận, tư vấn về chính sách thất nghiệp, việc làm trong mùa dịch

– Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 đã bùng phát 4 đợt với những diễn biến hết sức phức tạp. Dịch bệnh phức tạp tại các khu công nghiệp khiến cho vấn đề việc làm của người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng nhiều, kéo theo tình trạng NLĐ thất nghiệp, cần tư vấn việc làm và tìm việc làm mới tăng cao. Do vậy, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã triển khai những cách làm sáng tạo để tiếp nhận, tư vấn về chính sách thất nghiệp, tạo việc làm cho NLĐ trong mùa dịch.

Từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 4/2021, chị Vy Thị Hợi (huyện Lộc Bình) đã mất việc làm tới hai lần và phải tới khai báo thất nghiệp, chờ tư vấn việc làm mới. Chị Hợi chia sẻ: Tôi làm công nhân của công ty điện máy ở Bắc Giang. Cuối năm 2020, do công ty cắt giảm nhân lực nên tôi mất việc làm. Được các anh chị ở Trung tâm DVVL tỉnh tư vấn chính sách thất nghiệp cũng như tư vấn việc làm mới nên tháng 1/2021, tôi đã lựa chọn đi làm ở một công ty của tỉnh Hải Dương. Nhưng cuối tháng 4/2021, dịch Covid-19 lại bùng phát phức tạp, công ty tạm ngừng kinh doanh để tập trung các biện pháp phòng dịch nên tôi lại thất nghiệp.

Người lao động trên địa bàn tỉnh làm thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp và đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Chị Hợi chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp NLĐ bị mất việc trong 4 đợt dịch Covid -19 xảy ra từ đầu năm 2020 đến nay. Nhất là đợt dịch thứ 4 này phát hiện rất nhiều ca bệnh trong các khu công nghiệp lớn của các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương… ảnh hưởng nhiều đến việc làm của NLĐ nói chung, NLĐ tỉnh Lạng Sơn nói riêng.

Bà Hoàng Thị Bích Loan, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, chúng tôi đã tập trung đổi mới cách thức tuyên truyền, tư vấn, khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp và NLĐ gửi thông tin qua đường bưu điện và qua website của đơn vị để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Các thông tin đã được trung tâm phát trên đài truyền hình tỉnh, trên các trang mạng xã hội để các đơn vị, doanh nghiệp và NLĐ nắm bắt và phối hợp thực hiện hiệu quả.

Để tư vấn hiệu quả việc làm cho NLĐ, trung tâm đã linh hoạt cách làm, đổi mới hình thức tư vấn. Từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm tích cực ứng dụng công nghệ thông tin cũng như: mạng xã hội, thông qua điện thoại, email, bản tin lao động hằng tuần… để tuyên truyền về chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ. Theo đó, các thông tin được cập nhật trên website: vllangson.vieclamvietnam.gov.vn và fanpage của trung tâm trên mạng xã hội facebook, zalo.

Ông Hoàng Hồng Hạnh, Trưởng Phòng Tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Trong 3 tháng đầu năm 2021, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, trung tâm đã triển khai, phối hợp với các đơn vị tổ chức các cuộc tư vấn nghề nghiệp tại trung tâm và lưu động, thu hút gần 5.000 NLĐ tham gia. Cùng với đó, trung tâm đã khai trương văn phòng tư vấn ngành hàng không, bản tin về việc làm để NLĐ có nhiều cách tiếp cận, tìm hiểu về việc làm mới. Ngoài ra, trung tâm tiếp tục duy trì việc xây dựng các video tuyên truyền, phối hợp với cơ sở phát các bản tin tuyên truyền về lao động, việc làm qua loa truyền thanh.

Với những cách làm này, đến giữa tháng 5/2021, theo thống kê của Trung tâm DVVL đã có 15.128 lượt truy cập vào website của trung tâm để tìm hiểu về các chế độ, chính sách cũng như theo dõi cung cầu về việc làm. Cùng với đó, Bản tin việc làm mới khai trương từ tháng 3/2021 nhưng đến nay đã đăng tải được 37 tin với 9.658 lượt tương tác đối với các bản tin. Qua đó đã có gần 1.500 NLĐ được tư vấn về việc làm.

Anh Dương Văn Thắng (huyện Tràng Định) sau khi thất nghiệp đã tìm hiểu thông tin về việc làm qua Bản tin việc làm của Trung tâm DVVL tỉnh và được cán bộ trung tâm tư vấn nhiều công việc mới. Anh Thắng chia sẻ: Tôi được tư vấn đi làm công nhân cho một công ty chuyên sản xuất vật liệu xây dựng ở Hải Phòng nhưng hiện nay, dịch đang phức tạp nên tôi tạm thời chưa đi. Trong lúc chờ công việc đó, tôi đi làm nhân viên giao hàng cho công ty chuyển phát nhanh ở thành phố Lạng Sơn, thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống.

Hiện nay, dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, đến 17 giờ, ngày 25/5/2021, cả tỉnh đã ghi nhận 44 ca F0, 2.213 ca F1, 19.075 ca F2. Chính vì vậy, việc làm của NLĐ hơn lúc nào hết càng bấp bênh và nguy cơ không có việc làm càng cao. Do đó, NLĐ cần chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin và liên hệ với cán bộ Trung tâm DVVL để được giải quyết các chính sách về thất nghiệp, tư vấn về việc làm kịp thời mà vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch

THANH HUYỀN