Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về chăm sóc người cao tuổi

– Những năm qua, các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh luôn chủ động triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, quy định của pháp luật đối với người cao tuổi (NCT).

Tại huyện Văn Quan, cấp uỷ, chính quyền huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện công tác chăm sóc NCT. Trong đó, ngày 12/1/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 31-NQ/HU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT từ nay đến năm 2030, đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền tại cơ sở ban hành nghị quyết, kế hoạch về chuyên đề này.

Các vận động viên thi đấu giải thể thao bóng chuyền hơi NCT cấp tỉnh năm 2021

Triển khai nghị quyết, từ tháng 2 đến tháng 8/2022, 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Văn Quan đều đã xây dựng được nghị quyết, kế hoạch chuyên đề về công tác chăm sóc NCT, đồng thời tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Từ tháng 2/2022 đến nay, từ huyện đến cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà trên 440 NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chúc thọ, mừng thọ cho 62 cụ 90 tuổi và 100 tuổi.

Tại thành phố Lạng Sơn, hiện có nhiều phường, xã đã xây dựng nghị quyết về chăm sóc và phát huy vai trò NCT; trong đó, Đảng uỷ phường Vĩnh Trại xây dựng được nghị quyết sớm nhất. Ông Hoàng Văn Chuyền, Bí thư Đảng uỷ phường Vĩnh Trại cho biết: Năm 2011, Đảng uỷ đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 41 về công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Từ khi có nghị quyết, các hoạt động liên quan  được triển khai thực hiện hiệu quả hơn. Tính từ năm 2021 đến nay, toàn phường có trên 400 NCT được chúc thọ, mừng thọ; 100 NCT được khám bệnh miễn phí…

Không chỉ các địa bàn trên mà thời gian qua, các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đều quan tâm thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc NCT. Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Hằng năm, từ cấp tỉnh đến cơ sở đều xây dựng và ban hành các văn bản, chương trình, kế hoạch về công tác này. Chẳng hạn, năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện ”Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, giai đoạn 2016 – 2020”; năm 2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về quy định mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn tỉnh; năm 2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2022 – 2030… Đồng thời, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cho NCT cũng được tỉnh quan tâm, nhất là định kỳ 2 năm một lần tổ chức hội thao, hội thi văn nghệ NCT. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT, đảm bảo đúng chủ trương, chính sách và các quy định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCT.

Đơn cử, trong năm 2021, toàn tỉnh có trên 7.200 NCT được chúc thọ, mừng thọ, gần 10.140 người từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.700 NCT được chúc thọ, mừng thọ; gần 30.700 NCT được khám sức khoẻ định kỳ; cùng đó, có gần 1.290 NCT có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, tổng trị giá trên 456 triệu đồng.

Không những vậy, các cấp, ngành, hội đoàn thể còn quan tâm bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cho những người tham gia thực hiện các chủ trương chính sách về NCT. Đơn cử, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp hội NCT trên địa bàn đã tổ chức được 38 lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho trên 1.100 lượt cán bộ hội trên địa bàn; tự kiểm tra, giám sát được 180 lần, đã tiếp nhận và giải quyết dứt điểm 2 đơn thư liên quan đến công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Thời gian tới, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tiếp tục tăng cường phối hợp để triển khai thực hiện tốt các chính sách, các hoạt động đối với NCT. Qua đó, góp phần động viên NCT sống vui, sống khoẻ, tích cực phát huy vai trò xây dựng quê hương Lạng Sơn ngày càng phát triển.

HOÀNG HUẤN