Thứ sáu,  20/09/2024

Sử dụng giáo viên người nước ngoài dạy học tại trung tâm ngoại ngữ: Những kết quả tích cực

– Những năm gần đây, các trung tâm ngoại ngữ ngoài công lập tại Lạng Sơn mở các lớp tiếng Anh do giáo viên người nước ngoài giảng dạy, tạo cơ hội cho học sinh tiếp xúc, trau dồi kỹ năng với người nước ngoài và mang lại kết quả tích cực.

Có dịp đến Trung tâm ngoại ngữ Future Link, thành phố Lạng Sơn, chúng tôi được chứng kiến một giờ học tiếng Anh của học sinh mầm non ở độ tuổi từ 4 đến 5 tuổi với giáo viên người nước ngoài. Tại lớp học, các em thích thú, chăm chú lắng nghe cô giáo giảng bài. Cô và trò hoà nhịp trong những bài hát, điệu nhảy, trò chơi đầy thú vị và giao tiếp hoàn toàn bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

Bà Nguyễn Thị Thu Mây, Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Future Link cho biết: Đến nay trung tâm đã thành lập được 5 năm, dạy tiếng Anh cho học sinh từ 3 đến 15 tuổi, trung bình mỗi năm trung tâm tuyển sinh khoảng 300 đến 400 học viên. Tại trung tâm hiện có 7 giáo viên người nước ngoài, 100% giáo viên đều đáp ứng đủ yêu cầu về chuyên môn theo quy định như: tốt nghiệp sư phạm ngôn ngữ Anh, có đầy đủ giấy phép lao động do cơ quan có thẩm quyền cấp, có kinh nghiệm đi dạy từ trên 2 năm… Đối với học viên tại Future Link, mỗi độ tuổi sẽ có lộ trình giáo án riêng, sau 3 tháng chúng tôi sẽ có bài kiểm tra chất lượng học viên về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết… học viên đạt điểm cao trong kỳ kiểm tra sẽ nhận được giấy khen của trung tâm.

Còn tại Trung tâm ngoại ngữ Smart Kids (Popodoo Smart English), thành phố Lạng Sơn, trung bình mỗi năm tuyển sinh từ 150 đến 200 học sinh, trong đó đa phần là học sinh mầm non. Trung tâm luôn xác định chất lượng giáo viên có vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả dạy học cũng như mục tiêu duy trì và phát triển cơ sở nên ngay từ khi thành lập, trung tâm đặc biệt chú trọng công tác tuyển chọn, kiểm soát chất lượng giáo viên, nhất là giáo viên người nước ngoài.

Tiết học với giáo viên người nước ngoài tại Trung tâm ngoại ngữ Future Link, thành phố Lạng Sơn

Chị Nguyễn Thu Trang, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc chia sẻ: Với mong muốn con hoạt bát, năng động và hiểu biết hơn về tiếng Anh nên tôi đã đăng ký cho con học tiếng Anh tại Trung tâm ngoại ngữ Smart Kids từ tháng 6/2022 đến nay. Tại đây các con được học với 100% giáo viên người nước ngoài và có trợ giảng là người Việt. Sau thời gian theo học, tôi thấy con tôi cải thiện hơn về kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và mạnh dạn, sôi nổi hơn trong nhiều hoạt động.

Được biết, cùng với 2 trung tâm kể trên, hiện nay, toàn tỉnh có 17 trung tâm ngoại ngữ với 25 giáo viên người nước ngoài đến từ các nước: Philipin, Nga, Nam Phi, Ấn Độ. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục sử dụng lao động người nước ngoài thực hiện đúng quy định hiện hành.

Bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên – Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT cho biết: Việc sử dụng giáo viên người nước ngoài tại các trung tâm trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ góp phần giúp trẻ sớm được rèn kỹ năng nghe, nói bằng tiếng Anh với người nước ngoài mà còn giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Để quản lý tốt giáo viên người nước ngoài giảng dạy tiếng Anh trên địa bàn, thời gian qua, mỗi năm ít nhất một lần, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội  tổ chức các đoàn kiểm tra toàn diện hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ ngoài công lập, thẩm định hồ sơ của giáo viên người nước ngoài. Qua kiểm tra, các trung tâm đều thực hiện đúng các yêu cầu, quy định. Cụ thể là đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; giảng viên người nước ngoài có đầy đủ giấy phép lao động, hợp đồng lao động, văn bằng chứng chỉ theo quy định .

Với việc sử dụng giáo viên người nước ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ đã góp phần nâng cao chất lượng môn tiếng Anh ở các độ tuổi trên địa bàn tỉnh. Đơn cử riêng khối tiểu học, năm học 2021 – 2022, có 62.637 học sinh được học tiếng Anh (tăng 7.712 học sinh so với cùng kỳ); số học sinh xếp loại hoàn thành tốt và hoàn thành đạt 99% (tăng 1% so với năm học 2020 – 2021).

THU HIỀN