Thứ sáu,  20/09/2024

Triển khai nhiệm vụ công tác dân tộc 6 tháng cuối năm

– Sáng 12/7, Uỷ ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu của 53 tỉnh, thành phố vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) trên cả nước.

Dự tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác dân tộc được cả hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai các chương trình, chính sách dân tộc đạt mục tiêu đề ra với khối lượng công việc lớn; công tác thông tin, tuyên truyền, chuyển đổi số và phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS được tăng cường. Qua đó, tỷ lệ giảm nghèo vùng đồng bào DTTS bình quân đạt 3,4%; có trên 26.600 người là DTTS được thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ đạt trên 1.370 tỷ đồng; gần 750 phòng học, 358 phòng ở bán trú cho học sinh được xây dựng tại 28 tỉnh, thành phố. Một số chỉ tiêu như: tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; tỷ lệ trường, lớp học, trạm y tế xã được xây kiên cố; tỷ lệ đồng bào DTTS được xem truyền hình, nghe đài phát thanh… dự báo sớm về đích so với kế hoạch giao.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, công tác dân tộc trong 6 tháng đầu năm đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Các chính sách dân tộc được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng; 100% xã trên địa bàn tỉnh có điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện trên 98%; tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông hoá đạt 93,4% (tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2022); tỷ lệ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và người DTTS sinh sống tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn đạt 100%; toàn tỉnh có 110/200 xã, phường, thị trấn có nhà văn hoá đạt 60% (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2022); tỷ lệ người DTTS từ 10 tuổi trở lên biết chữ đạt 99%…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, tham luận về công tác dân tộc và tình hình thực hiện chính sách dân tộc 6 tháng đầu năm; nêu một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân tộc trong thời gian tới.

Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, cơ quan dân tộc các cấp tiếp tục triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của trung ương về công tác dân tộc; tập trung xây dựng hoàn thành đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn các đề án, chính sách dân tộc; tiếp tục thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thực hiện tốt chuyển đổi số, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác dân tộc…

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ghi nhận sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong thực hiện công tác dân tộc. Đồng chí đề nghị: Thời gian tới, các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương của trung ương liên quan đến công tác dân tộc; đổi mới, tư duy, hình thức, làm tốt công tác tuyên truyền về các chính sách dân tộc đến bà con DTTS&MN; tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc; thực hiện tốt các chính sách dân tộc…

DƯƠNG KIM