Thứ năm,  19/09/2024

Sở Tài nguyên và Môi trường: Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân

(LSO) – Thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, Sở TN&MT đã và đang thực hiện các giải pháp cải cách TTHC.

     Giảm thời gian giải quyết

Hầu hết các TTHC lĩnh vực TN&MT đều có thời gian giải quyết dài ngày, thậm chí có TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai có thời gian giải quyết lên tới 45 ngày như: thủ tục “Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) lần đầu đối với trường hợp được nhà nước giao đất để quản lý” đối với người dân sử dụng đất tại phường và thị trấn hoặc các TTHC lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản cũng có thời gian giải quyết trên, dưới 30 ngày. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tổ chức, cá nhân khi thực hiện. Chị Lâm Thị Hằng, thôn Đồng Én, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn kể: “Tôi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng phải trải qua các khâu khá phức tạp và chờ đợi lâu, đó là phải đăng ký chuyển đổi sau mới làm thủ tục chuyển đổi. Khi thực hiện thủ tục phải trên 20 ngày mới nhận được kết quả”.

Viên chức Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân thực hiện TTHC

Để thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, nhất là đối với người dân thực hiện TTHC về đất đai, từ cuối năm 2016, Sở TN&MT thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết đối với 24 TTHC liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Theo đó, các thủ tục này được giảm từ 2 đến 38 ngày so với quy định. Ví dụ như thủ tục “ĐKĐĐ lần đầu đối với trường hợp được nhà nước giao đất để quản lý” giảm 22 ngày, thủ tục “Cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” giảm 10 ngày; thủ tục “Đính chính GCN đã cấp” giảm  từ 22  đến 25 ngày…

Ông Hoàng Sơn Hải, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ, Sở TN&MT cho biết: Văn phòng có 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Việc giảm thời gian tạo nhiều áp lực hơn cho cán bộ nhưng gần 2 năm nay đã đem lại nhiều thuận lợi cho hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ. Để giảm hơn nữa, văn phòng đã đề xuất với sở tiếp tục cho giảm 23% thời gian giải quyết đối với một số TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, liên quan trực tiếp đến người dân.

     Bố trí hợp lý nhân lực

Để giải quyết TTHC, Sở TN&MT không chỉ có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) làm việc ở các bộ phận một cửa mà còn có CBCCVC làm việc ở các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc từ tỉnh đến cấp huyện. TTHC lĩnh vực TN&MT là những TTHC tương đối khó thực hiện, khó giải quyết, có thời gian giải quyết dài ngày, thậm chí còn khá nhạy cảm. Để giải quyết đúng quy định, sở đã lựa chọn, bố trí đội ngũ CBCCVC có trình độ năng lực, đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết và có văn hóa ứng xử tốt để tiếp xúc, giải quyết TTHC với tổ chức, cá nhân. Trong mỗi khâu, quy trình giải quyết, sở và các đơn vị trực thuộc quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng CBCCVC. Với trường hợp đơn vị nào trả kết quả chậm TTHC hẹn hoặc sở nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết TTHC, sở lập tức tiến hành kiểm điểm, quy trách nhiệm cụ thể trường hợp CBCCVC để xảy ra sai sót. Từ đó có phương án xử lý hoặc bố trí CBCCVC đáp ứng tốt các yêu cầu vào giải quyết TTHC.

Ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, sở đã điều động, chuyển vị trí công tác 5 giám đốc, phó giám đốc chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ các huyện và chuyển vị trí công tác đối với 2 viên chức thuộc Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ thành phố Lạng Sơn. Việc làm này nhằm tăng hiệu quả chỉ đạo điều hành ở các đơn vị, tăng hiệu quả giải quyết TTHC. Thời gian tới, sở tiếp tục xem xét giảm thời gian một số TTHC khác và thực hiện thêm nhiều biện pháp, phấn đấu giảm số lượng hồ sơ bị giải quyết chậm hẹn chỉ còn 1% – 2%.

Sở TN&MT có 92 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. 8 tháng của năm 2018, sở tiếp nhận gần 14.000 hồ sơ TTHC, trong đó, 95,3% hồ sơ được trả đúng hẹn, 4,7% hồ sơ trả chậm hẹn.
MINH ĐỨC