Thứ năm,  19/09/2024

Bình Gia: Hiện đại hóa giải quyết thủ tục hành chính

LSO- Những năm gần đây các cơ quan, đơn vị hành chính từ cấp huyện đến cấp xã ở huyện Bình Gia đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC nhằm đem lại thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân.

     Hạn chế sử dụng hồ sơ giấy

Từ cuối năm 2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Bình Gia được trang bị hệ thống một cửa điện tử với 2 màn hình tivi cảm ứng, máy vi tính và phần mềm một cửa điện tử, một cửa liên thông. Hệ thống không những giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin TTHC, quy trình giải quyết hồ sơ mà còn giúp cán bộ giải quyết nhanh chóng, chính xác, kịp thời hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân. Khác với trước đây, người dân phải đến bộ phận nộp hồ sơ giấy thì từ cuối năm 2017 đến nay, họ có thể ngồi ở bất cứ nơi đâu truy cập vào phần mềm để nộp hồ sơ điện tử.

Anh Mông Thiên Kỳ, cán bộ một cửa Văn phòng UBND huyện Bình Gia cho biết: “Hồ sơ được tiếp nhận vào cập nhật vào hệ thống thì sẽ chuyển hóa thành hồ sơ điện tử và được luân chuyển trên hệ thống từ bộ phận một cửa huyện đến các phòng, ban chuyên môn. Do đó, thay vì cứ cuối giờ ngày làm việc, tôi phải chuyển hồ sơ đến các phòng, ban thì nay có thể chuyển hồ sơ điện tử trong tích tắc”.

Người dân thực hiện TTHC tại UBND xã Tân Văn, huyện Bình Gia

Sau hơn 8 tháng triển khai ứng dụng hệ thống, đến nay, huyện Bình Gia có 108 TTHC ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 2; 47 TTHC ứng dụng DVCTT mức độ 3 trên phần mềm một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông. Qua đây, bộ phận một cửa huyện đã tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả 542 hồ sơ điện, trong đó trên 87% hồ sơ được trả trước hạn, trên 12% hồ sơ được trả đúng hạn quy định.

     Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin tại cấp xã

Ông Nông Quang Bình, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Bình Gia cho biết: Được sự quan tâm của nhà nước và nguồn kinh phí tiết kiệm chi, 3 năm gần đây, 20/20 xã, thị trấn ở huyện Bình Gia đã được trang bị nhiều thiết bị CNTT phục vụ việc giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân. Phổ biến trong số đó là mỗi xã đều được trang bị hệ thống máy vi tính, phần mềm nghiệp vụ các lĩnh vực: địa chính, tư pháp – hộ tịch, văn hóa xã hội. Qua ứng dụng CNTT, việc giải quyết hồ sơ TTHC của công chức cấp xã cũng từng bước hiện đại hóa và chuyên nghiệp hơn; người dân được giải quyết TTHC nhanh hơn.

Tại UBND xã Tân Văn, công chức tư pháp – hộ tịch được trang bị 1 máy vi tính, 1 máy in và phần mềm đăng ký hộ tịch dùng chung để giải quyết TTHC. Anh Hoàng Văn Lanh, công chức tư pháp – hộ tịch xã Tân Văn cho biết: “2 năm gần đây, các TTHC về khai sinh, kết hôn, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân… hoàn toàn được thực hiện trên máy nên rất nhanh chóng, chính xác, giúp người dân không phải chờ đợi lâu và đi lại nhiều lần. Nhờ điện tử hóa nên trung bình mỗi ngày tôi giải quyết được 20 – 30 hồ sơ, tăng gấp đôi số lượng so với giải quyết thủ công”. Bà Hoàng Thị Sáu, thôn Bản Đao, xã Tân Văn kể: “Tôi đến xã làm thủ tục xin cấp bản sao giấy khai sinh. Sau khi cung cấp thông tin và được cán bộ tra cứu trên máy tính chỉ ít phút đã được nhận kết quả”.

Lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện cho biết: Để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển không thể thiếu tính chuyên nghiệp, hiện đại hóa, Văn phòng sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện tăng cường đầu tư trang thiết bị, bồi dưỡng nâng cao trình độ CNTT cho cán bộ, công chức từ cấp huyện đến cơ sở, nhất là đối với đội ngũ cán bộ giải quyết TTHC với người dân, doanh nghiệp nhằm thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu cải cách TTHC huyện đã đề ra.

MINH ĐỨC