Thứ sáu,  20/09/2024
Bảo hiểm Xã hội Chi Lăng:

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin

LSO-Huyện Chi Lăng có dân số trên 78.000 người; 212 thôn bản, khu phố thuộc 19 xã và 2 thị trấn, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đông. Trong khi đó, tổng số viên chức và người lao động của BHXH huyện Chi Lăng chỉ có 14 người, vì vậy, khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, do ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiệu quả nên việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã đạt nhiều kết quả thiết thực.


Chuyên viên BHXH huyện Chi Lăng ứng dụng phần mềm nghiệp vụ
vào xử lý công việc

Thời gian qua, cơ quan BHXH huyện đã chú trọng ứng dụng CNTT vào thực tiễn công việc sao cho khoa học nhất, hiệu quả nhất. Cùng với đó tiến hành thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn theo văn bản chỉ đạo của ngành; thực hiện cơ chế một cửa liên thông, đổi mới phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, từng bước xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.

Hiện nay, các bộ phận chuyên môn tại BHXH huyện Chi Lăng giải quyết công việc nghiệp vụ trên nền web chứ không còn sử dụng nhiều phần mềm phải cài đặt như trước. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, chuyên viên phụ trách CNTT kiêm cấp sổ, thẻ, BHXH Chi Lăng chia sẻ: Trước đây, phần mềm kế toán VSA cứ đến đầu năm và cuối năm lại trục trặc, phụ thuộc vào người viết phần mềm; phần mềm quản lý thu – sổ thẻ SMS thì chạy font chữ hệ thống thuộc bảng mã cũ theo TCVN3, chứ không phải bảng mã chuẩn Unicode; riêng bộ phận chế độ BHXH thì có đến 3 – 4 phần mềm như: phần mềm xetduyet, phần mềm BHXHNET (quản lý đối tượng), phần mềm ODTS (xét duyệt chế độ ngắn hạn),… Thay vì phải chạy các file setup.exe để cài đặt từng phần mềm như trước, giờ cán bộ chỉ cần gõ trên thanh địa chỉ của trình duyệt web địa chỉ của nghiệp vụ tương ứng. Các phần mềm nghiệp vụ đã cơ bản liên thông với nhau nên khi chuyển dữ liệu từ bộ phận thu sang kế toán hay từ chế độ BHXH sang kế toán chỉ với 1 – 2 nhấp chuột đã có thể chuyển dữ liệu dễ dàng, thay vì xuất dữ liệu rồi gửi – nhận.

Sau khi phần mềm tiếp nhận hồ sơ được đưa vào ứng dụng, kế toán các đơn vị sử dụng lao động có thể ngồi ở nhà, ngồi tại cơ quan, đơn vị thao tác trên phần mềm mà không cần phải đến tận cơ quan BHXH huyện để nộp hồ sơ như trước nữa. Bà Nông Mai Lan, Kế toán Công ty TNHH xây dựng Thành Linh, thôn Núi Đá, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng cho biết: Hiện công ty có hơn 40 lao động tham gia đóng BHXH, BHYT. Nhờ ứng dụng hiệu quả các phần mềm nên việc phối hợp gửi báo cáo thông tin về tăng giảm lao động, điều chỉnh mức đóng… với cơ quan BHXH huyện trở nên đơn giản hơn, qua đó giúp giảm thiểu rất nhiều về mặt công sức, thời gian cho chúng tôi cũng như nhiều đơn vị doanh nghiệp khác.

Bên cạnh đó, các bộ phận chuyên môn tại BHXH huyện còn khai thác sử dụng hiệu quả bộ ứng dụng Office như: word, excel để hỗ trợ triệt để trong công việc như: mở sổ theo dõi từng công việc phát sinh hằng ngày, sổ theo dõi loại hồ sơ, loại đối tượng tham gia, sổ theo dõi tình trạng trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; khai thác các hỗ trợ trên excel để kiểm tra lọc trùng dữ liệu;…

Ông Đồng Duy Sơn, Phó Giám đốc BHXH Chi Lăng cho biết: Nhờ ứng dụng hiệu quả từ CNTT đã góp phần nâng được hiệu quả công việc tại các bộ phận chuyên môn, góp phần vào kết quả chung của đơn vị. Tính đến hết tháng 2/2019, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện là 82.502. Trong đó có 3.710 người tham gia BHXH bắt buộc; 259 người tham gia BHXH tự nguyện; 2.827 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 72.137 người tham gia BHYT; 3.569 người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Thời gian tới, BHXH huyện Chi Lăng tiếp tục chỉ đạo cán bộ chuyên môn khai thác, ứng dụng hiệu quả hơn nữa các phần mềm CNTT trong công việc. Cùng với đó đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHXH, BHYT nhằm góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện hằng năm tăng cao, tương xứng với tiềm năng thực tế của huyện, nhất là mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

THANH HUYỀN