Thứ sáu,  20/09/2024

Đa dạng hình thức công khai, minh bạch thủ tục hành chính

(LSO) – Thời gian gần đây, các hình thức công khai thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan, đơn vị hành chính trong địa bàn tỉnh đã được đa dạng hóa theo hướng dễ tiếp cận, gần gũi, thân thiện hơn với người xem.

Cách đây vài năm, việc niêm yết công khai TTHC chủ yếu được các cơ quan, đơn vị hành chính thực hiện qua bảng niêm yết đặt tại nơi tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hoặc niêm yết trên trang thông tin điện tử (website) của đơn vị. Do không quan tâm nên hầu hết các cơ quan niêm yết thiếu cả về số lượng và nội dung TTHC. Thậm chí có những cơ quan niêm yết TTHC trong hộp kính có khóa (UBND xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng), niêm yết trên tấm lưới đặt sát mặt đất (UBND xã Quan Bản, huyện Lộc Bình), niêm yết trên bảng cao quá đầu người (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Một số website các đơn vị báo lỗi, không tra cứu được… gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi tìm hiểu, tra cứu quy định TTHC.

Người dân xã Hồng Thái (Bình Gia) tra cứu thông tin, quy định TTHC tại gian niêm yết TTHC đặt tại sân trụ sở xã

Những hạn chế này cơ bản được giảm bớt trong gần 2 năm trở lại đây, nhất là từ khi Đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối tháng 7/2018. Hiện nay, người dân có thể tra cứu TTHC bằng nhiều phương thức như: tra cứu trực tiếp tại bộ phận “một cửa” cơ quan, đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện, xã hoặc tra cứu trên máy tính, laptop, điện thoại thông minh có kết nối Internet. Cụ thể, việc công khai minh bạch TTHC tại trụ sở đã được cơ quan, đơn vị hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã quan tâm hơn. Hiện, 100% cơ quan, đơn vị có TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đều niêm yết đầy đủ TTHC trên bảng gắn tường, đóng quyển đặt bàn hoặc trụ xoay đặt tại vị trí thích hợp, dễ quan sát. Một số đơn vị còn có cách làm sáng tạo như: Sở Tư pháp in tờ rơi, tờ gấp về quy định TTHC phát đến người dân; Sở Công thương niêm yết đầy đủ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết lĩnh vực công thương ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); UBND một số xã như Hoa Thám, Hồng Thái (Bình Gia) thiết kế gian niêm yết TTHC có mái che ở sân trụ sở… tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, giám sát quy trình giải quyết TTHC. Ông Hoàng Văn Thiết, xã Hồng Thái, huyện Bình Gia cho biết: “Thời gian gần đây, UBND xã Hồng Thái niêm yết quy định TTHC ở nơi dễ quan sát, tiện lợi hơn cho người dân. TTHC được niêm yết đầy đủ các lĩnh vực, đẹp về hình thức ở ngay ngoài sân, gần cổng ra vào trụ sở giúp chúng tôi có thể tra cứu thông tin bất cứ lúc nào, kể cả ngoài giờ hành chính”.

Thay vì đến trụ sở trực tiếp tra cứu, tổ chức, cá nhân còn có thể ở bất cứ nơi đâu tra cứu qua máy tính, laptop, điện thoại di động có kết nối Internet tìm hiểu quy định TTHC. Hiện tại, 22 sở, ban, ngành và 11 UBND cấp huyện đã và đang công khai niêm yết gần đạt 100% TTHC tại website của đơn vị mình. Gần 4.000 TTHC sau khi công bố ở 3 cấp còn được công khai tại website dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử (http://dichvucong.langson.gov.vn), được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và trên Cổng thông tin điện tử tỉnh (http://www.langson.gov.vn/procedures-launch).

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Thời gian gần đây, việc niêm yết công khai TTHC được thực hiện khá nghiêm túc theo quy định. 100% TTHC sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh công bố đã được cập nhật, đăng tải lên cơ sở dữ liệu quốc gia và được cập nhật kịp thời, đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của tỉnh. Do vậy, đã góp phần tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tra cứu, tìm hiểu và giám sát việc thực hiện TTHC.

Để đạt mục tiêu 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương được công bố, niêm yết, công khai, minh bạch đúng quy định như Đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 đưa ra, các cơ quan đơn vị cần tiếp tục công khai, minh bạch TTHC bằng hình thức thiết thực, phù hợp. Có thể công khai TTHC qua bảng tra cứu điện tử, máy tính kết nối tới cơ sở dữ liệu quốc gia và hệ thống thông tin về TTHC, hệ thống thông tin về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính tại cổng thông tin điện tử tỉnh.

MINH ĐỨC