Thứ sáu,  20/09/2024

Cổng và trang thông tin điện tử: Bước chuyển mới trong truyền tải, trao đổi thông tin

(LSO) – Thời gian gần đây, Cổng thông tin điện tử (TTĐT) và các trang TTĐT thành viên có nhiều cải tiến, thay đổi tích cực về nội dung và hình thức. Giao diện cổng và các trang TTĐT đã được bố trí khoa học, hợp lý, thuận tiện cho việc quản trị, theo dõi và khai thác thông tin.

Sau 10 năm hoạt động, vào năm 2017, cổng TTĐT tỉnh và 31 trang TTĐT thành viên đã góp phần không nhỏ trong việc cung cấp thông tin và quảng bá hình ảnh của tỉnh Lạng Sơn đến người dân, doanh nghiệp trong nước và các nước trên thế giới. Tuy nhiên, do được xây dựng đã lâu, công nghệ ứng dụng đã lạc hậu so với yêu cầu nên cổng và các trang vẫn còn những hạn chế như: thiết kế đồ họa, tổ chức giao diện chưa được hài hòa, thẩm mỹ, chưa chuyên nghiệp, chưa thu hút được người đọc, chưa thể hiện được nét đặc trưng của Lạng Sơn so với phong cách kiểu dáng mới của công nghệ web hiện tại. Giao diện chưa phù hợp với các thiết bị di động như smart phone, máy tính bảng… ; cung cấp chưa đầy đủ các thông tin về dự án, hạng mục đầu tư; số liệu thống kê. Thông tin tiếng nước ngoài còn ít và chưa được cập nhật thường xuyên. Cấu trúc thông tin còn rời rạc, nhiều nội dung tại trang chủ, trang thành viên chưa có hoặc trùng lặp, chưa hợp lý dẫn đến việc tìm kiếm thông tin trên cổng TTĐT gặp khó khăn… Bởi những hạn chế trên, năm 2016, cổng TTĐT tỉnh xếp thứ 63/63 tỉnh, thành phố; năm 2017 xếp thứ 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thực hiện công bố.

Cán bộ Trung tâm Tin học – Công báo, Văn phòng UBND tỉnh quản lý, theo dõi thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Tin học – Công báo, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Trước tình hình đó, Văn phòng UBND tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cấp cổng TTĐT tỉnh và các trang TTĐT thành viên. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt đề án nâng cấp vào tháng 9/2017, văn phòng đã tổ chức triển khai và theo dõi thực hiện đề án, xây dựng kế hoạch thực hiện đề án; phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện theo tiến độ; theo dõi hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện đề án ở các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố để đề án đạt hiệu quả cao. Cùng đó là chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện các thủ tục đầu tư đảm bảo nguồn vốn để thực hiện, đặc biệt là nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho chương trình cải cách hành chính.

Sau hơn 1 năm thực hiện các bước nâng cấp, đến nay, cổng TTĐT tỉnh và các trang TTĐT thành viên đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Cụ thể giao diện cổng và các trang thành viên được  bố trí khoa học hợp lý hơn, thuận tiện cho việc quản trị, theo dõi và khai thác thông tin; hỗ trợ truy cập thuận tiện cho các thiết bị di dộng (máy tính bảng, điện thoại thông minh). Thông tin trên cổng, các trang được cập nhật thường xuyên, liên tục; số lượng tin, bài, văn bản được đăng tải tăng so với cùng kỳ năm 2017, bảo đảm tính chính xác, kịp thời, góp phần quan trọng phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân quan tâm.  Riêng năm 2018, cổng đã cập nhật 5.600 văn bản (tăng 600 văn bản so với năm 2017;  cập nhật 1.800 tin, bài (tăng 1.200 tin, bài so với năm 2017); từ đầu năm 2019 đến nay đã cập nhật gần 3.000 văn bản và gần 1.000 tin, bài.

Lãnh đạo Văn phòng Sở Nội vụ theo dõi thông tin đăng tải trên trang thông tin điện tử của sở

Trong năm 2018, các trang TTĐT thành viên cũng đã cập nhật gần 5.000 văn bản và 1.300 tin, bài. Trong đó, một số trang hoạt động tốt như  trang TTĐT của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Sở Y tế; các huyện: Bắc Sơn, Chi Lăng, Lộc Bình. Chị Trần Thị Thạnh, khối 7, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Tôi thường tìm kiếm các thông tin trên cổng TTĐT tỉnh và một số website các sở, ngành để phục vụ cho công việc của mình. Hơn một năm nay, tôi nhận thấy cổng và các trang cập nhật khá đầy đủ tất cả các lĩnh vực điều hành và giao diện cũng bắt bắt, dễ tra cứu, tìm kiếm thông tin. Đặc biệt là tin tức, sự kiện diễn ra trong tỉnh được đăng tải nhanh chóng và rất phong phú, hấp dẫn”.

Mới đây, Bộ TT&TT công bố kết quả xếp loại cổng TTĐT các tỉnh, thành phố, theo đó, Lạng Sơn xếp thứ 35/63 tỉnh, thành, tăng 26 bậc so với năm 2017. Thời gian tới, các cấp, ngành trong tỉnh sẽ không ngừng đổi mới về giao diện và nội dung cổng cùng các trang TTĐT thành viên nhằm góp phần cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ, công chức trong việc tìm kiếm thông tin và chuẩn hóa các quy trình thủ tục, chia sẻ thông tin, hỗ trợ cho công việc của bộ máy hành chính.

MINH ĐỨC