Thứ sáu,  20/09/2024

Tạo thuận lợi giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực người có công

(LSO) – Những năm gần đây, ngành lao động, thương binh và xã hội (LĐTB&XH) tỉnh đã tạo điều kiện tối đa để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công (NCC) với cách mạng.

Hiện tại, có 35 TTHC liên quan đến lĩnh vực NCC được công bố chuẩn hóa, trong đó 30 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LĐTBXH, 3 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và  2 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Tại Lạng Sơn, trung bình mỗi năm, Sở LĐTB&XH tiếp nhận và giải quyết trên 2.000 hồ sơ TTHC lĩnh vực NCC. Riêng năm 2018, sở tiếp nhận, giải quyết 2.516 hồ sơ, từ đầu năm 2019 đến nay, tiếp nhận giải quyết 305 hồ sơ. Như vậy có thể thấy, các TTHC lĩnh vực NCC có tần suất thực hiện tương đối nhiều và liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, nhất là với những gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, người bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học…

Cán bộ, công chức Phòng LĐTB&XH thành phố Lạng Sơn thẩm định hồ sơ TTHC lĩnh vực người có công

Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện    TTHC lĩnh vực NCC, những năm gần đây, ngành LĐTB&XH tỉnh đã thực hiện các bước đơn giản hóa như: cắt liên thông tiếp nhận, giải quyết; tăng cường đưa TTHC ra “một cửa”; cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC lĩnh vực NCC có quy định thời gian từ 3 ngày trở lên… Cụ thể từ giữa năm 2016 đến nay, ngành tăng cường rà soát và đề xuất đưa TTHC ra tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”. Qua đây đã có 19/31 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LĐTBXH  được liên thông tiếp nhận hồ sơ từ UBND xã, đến huyện, đến sở; 10/30 TTHC được liên thông tiếp nhận hồ sơ từ cấp huyện đến sở; chỉ còn 1 TTHC yêu cầu người dân phải trực tiếp đến Sở LĐTBXH tỉnh nộp hồ sơ. Nhờ đó, người dân không mất nhiều thời gian, công sức khi nộp hồ sơ. Bà Chu Thị Len, thôn Bản Chu II, xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia cho biết: “Tôi vừa thực hiện thủ tục “Bổ sung tình hình thân nhân trong hồ sơ liệt sỹ”. Trước đây, nếu làm thủ tục này, tôi phải đi gần 40 km từ nhà ra huyện nộp hồ sơ. Nay được nộp tại UBND xã, tôi không phải mất công và thời gian ra huyện nữa nên tiện lắm”.

Không chỉ đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, việc trả kết quả giải quyết thủ tục cũng được thuận lợi hơn khi áp dụng hình thức trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Hai năm gần đây, gần 100% TTHC lĩnh vực NCC đều được chuyển hồ sơ và trả kết quả tại nhà khi người dân có yêu cầu. Cùng đó, thời gian giải quyết cũng đã được rút ngắn đáng kể. Nếu trước năm 2016, trên 20 TTHC lĩnh vực NCC có thời gian giải quyết từ 3 ngày trở lên thì nay đã được cắt giảm 30% tổng thời gian thực hiện. Đơn cử thủ tục “Giải quyết chế độ với thân nhân liệt sỹ” giảm thời gian giải quyết từ 13 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc…

Ông Nguyễn Văn Giang, Chánh Văn phòng Sở LĐTB&XH cho biết: Hiện tại, trong 35 TTHC lĩnh vực NCC vẫn còn những TTHC gây khó cho người dân như yêu cầu giấy tờ gốc hoặc có thời gian giải quyết lâu. Để tiếp tục đơn giản hóa, thời gian tới, Sở LĐTBXH sẽ tập trung rà soát toàn bộ các TTHC lĩnh vực này để kịp thời phát hiện, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, bãi bỏ các quy định bất hợp lý về thành phần hồ sơ, quy trình thực hiện và rút ngắn thời gian giải quyết. Tuy nhiên, để làm tốt việc này, công chức cấp xã và huyện làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ cần tích cực vào cuộc rà soát, tìm ra bất hợp lý. Có như vậy mới tạo thuận lợi tối đa và đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng.

MINH ĐỨC