Thứ sáu,  20/09/2024

Tạo hiệu ứng từ đẩy mạnh tuyên truyền

(LSO) – Bằng hình thức phong phú, nội dung đa dạng mà những năm gần đây, công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại Lạng Sơn mang lại những kết quả tích cực, tạo bước chuyển trong việc nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức trong việc chung tay đẩy mạnh cải cách TTHC. 

Những năm gần đây, bên cạnh việc công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và đăng tải tin, bài, ảnh liên quan đến chủ đề cải cách TTHC, kiểm soát TTHC trên trang thông tin điện tử của đơn vị thì Sở Tư pháp còn một cách tuyên truyền hiệu quả, hữu ích nữa, đó là trực tiếp phát tờ gấp giới thiệu tóm tắt về quy định một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở lĩnh vực hộ tịch, nuôi con nuôi, cấp phiếu lý lịch tư pháp… đến tổ chức, cá nhân khi đến cơ quan làm việc hoặc tại nơi tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Trung bình mỗi năm, sở phát khoảng 10.000 tờ gấp đến tay người dân. Việc này mang lại những hiệu quả tích cực, giúp người dân nắm bắt thông tin cơ bản nhất về một số quy định của pháp luật và quy trình thực hiện những TTHC liên quan để từ đó biết và thực hiện.

Cán bộ Đồn Biên phòng Thanh Lòa (Cao Lộc) đọc chuyên mục cải cách TTHC trên Báo Lạng Sơn cho người dân nghe

Không riêng Sở Tư pháp, hằng năm, các cơ quan báo chí của tỉnh như: Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH) tỉnh còn không ngừng đổi mới nội dung, hình thức chuyên mục cải cách TTHC và tăng thời lượng thông tin đăng tải trên Báo Lạng Sơn và phát sóng trên Đài PT-TH tỉnh. Trung bình mỗi năm, 2 cơ quan tuyên truyền được 26 đến 28 chuyên mục “Cải cách TTHC” với hơn 100 tin, bài, ảnh, phóng sự về hoạt động kiểm soát TTHC. Không chỉ thực hiện chuyên mục, việc tuyên truyền cải cách TTHC còn được 2 đơn vị tuyên truyền thường xuyên trong các số báo, chương trình phát thanh và truyền hình hằng ngày. Kèm theo các bài viết là những hình ảnh, biểu đồ, số liệu so sánh, minh họa để lôi cuốn, hấp dẫn người đọc, người xem.

Ở cấp cơ sở, các huyện, thành phố cũng thường xuyên thực hiện công tác truyền thông về cải cách TTHC qua nhiều hình thức như: đăng tin, bài trên trang thông tin điện tử, qua sóng truyền thanh hoặc lồng ghép trong các cuộc họp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, các cuộc họp thôn bản, khối phố… Bà Hoàng Thị Luyến, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện Lộc Bình cho biết: Trung tâm thường xuyên tiếp sóng chuyên mục cải cách TTHC của Đài PT-TH Lạng Sơn vào chủ nhật tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hằng tháng. Đơn vị thường xuyên khai thác thông tin trên báo chí liên quan đến công tác cải cách TTHC trong chương trình truyền thanh định kỳ. Qua nắm bắt phản hồi từ người dân cho thấy, các thông tin tuyên truyền về cải cách TTHC đã cập nhật kịp thời những thông tin đến người dân, giúp người dân biết được việc thực hiện công tác cải cách TTHC và những thông tin, quy định cần thiết khi thực hiện TTHC.

Không chỉ có các đơn vị, cách tuyên truyền như trên mà những năm gần đây, công tác tuyên truyền về cải cách TTHC được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể về hình thức, cách thức tuyên truyền còn có thêm việc tuyên truyền qua cổng thông tin điện tử tỉnh có liên kết với 32 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố. Qua kênh tiếp cận này, công chúng có thể tra cứu, nắm bắt những quy định, chính sách mới về TTHC được thực hiện trên địa bàn tỉnh, về dịch vụ công trực tuyến, quy trình và cách thức thực hiện TTHC hoặc những thông tin về quá trình giải quyết, trả kết quả hồ sơ…

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh cho biết:  Các phương pháp tuyên truyền cải cách TTHC trong thời gian qua tương đối hiệu quả. Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ, quy định trong công tác cải cách TTHC, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, thân thiện, minh bạch và hiệu lực, hiệu quả. Nhờ tuyên truyền tốt công tác cải cách TTHC mà chỉ số đánh giá có liên quan được cải thiện rõ rệt. Cụ thể năm 2018, Lạng Sơn xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tăng 3 bậc so với năm 2017; xếp thứ nhất về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), tăng 51 bậc so với năm 2017; xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (Par Index), tăng 1 bậc so với năm 2017.

MINH ĐỨC