Thứ sáu,  20/09/2024

Bưu điện, ngân hàng đồng hành cải cách thủ tục hành chính

(LSO) – Thời gian qua, Bưu điện tỉnh tích cực chuyển, nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và hơn nửa năm nay, Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương Chi nhánh Lạng Sơn (VietinBank Lạng Sơn) tích cực thu hộ các khoản phí, lệ phí tuân thủ TTHC. Việc làm này của 2 doanh nghiệp đã và đang góp phần làm tốt nhiệm vụ cải cách TTHC tại Lạng Sơn.

Cầm phiếu lý lịch tư pháp trên tay, anh Triệu Văn Sỹ, thôn Hép, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng chưa hết ngạc nhiên khi anh không mất thời gian, công sức và tiền để đi từ nhà lên Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh nhận kết quả. Vào một ngày giữa tháng 7/2019, đúng thời gian ghi trong phiếu hẹn, phiếu lý lịch tư pháp  được trả đúng hẹn từ tay nhân viên bưu tá đến anh. Anh Sỹ cho biết: Nhờ có dịch vụ bưu chính mà tôi chỉ mất có 30.000 đồng tiền cước vận chuyển và không phải xin cơ quan nghỉ làm vào giờ hành chính để đi lấy kết quả. Nếu trực tiếp phải cất công lên tỉnh lấy, tôi sẽ mất ít nhất là 1 buổi, cùng chi phí 140.000 đồng tiền cước xe cả đi và về. Dịch vụ này tiện lợi cho người dân nên tôi rất hài lòng.

Nhân viên Bưu điện tỉnh tư vấn người dân tham gia luân chuyển hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích

Đây chỉ 1 trong số hàng chục nghìn trường hợp được nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện trong 1 năm. Theo tổng hợp từ Bưu điện tỉnh, từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm, bưu điện luân chuyển 50.000 – 60.000 hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC ở tất cả các lĩnh vực, trong đó chủ yếu các hồ sơ TTHC liên quan đến đất đai, cấp giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy thông hành… Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận gần 6.100 hồ sơ và trả gần 5.800 kết quả giải quyết TTHC từ TTPVHCC tỉnh đến tận địa chỉ nơi nhận và tay người dân.

Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Những năm qua, Bưu điện tỉnh đã khai thác hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng do nhà nước đầu tư và khẳng định uy tín, vai trò của mình đối với cộng đồng. Điều này thể hiện ở chỗ các cấp, ngành, tổ chức, người dân quan tâm, đồng tình, ủng hộ, ghi nhận, đánh giá cao dịch vụ bưu chính công ích. Trong thời gian tới, với mục tiêu là cánh tay nối dài và là một bộ phận của cơ quan hành chính các cấp, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức trong việc tham gia cung cấp sâu rộng hơn nữa các dịch vụ công, nhất là tham gia hỗ trợ giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân nhằm góp phần xây dựng nền hành chính đơn giản, minh bạch, nhanh gọn, đúng pháp luật và phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

Từ khi TTPVHCC tỉnh đi vào hoạt động (tháng 1/2019) đến nay, VietinBank Lạng Sơn luôn nỗ lực, đồng hành và sát cánh cải cách quy trình giải quyết TTHC đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời. Đơn vị đã triển khai ngay việc thu hộ các khoản phí, lệ phí tuân thủ TTHC tại TTPVHCC tỉnh. Sau 7 tháng thực hiện nhiệm vụ này, VietinBank tỉnh đã mở được 19 tài khoản cho các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan đến giải quyết TTHC tại trung tâm; thu được trên 1,3 tỷ đồng tiền phí của 3.955 bộ hồ sơ TTHC. Ông Hoàng Hữu Công, Giám đốc VietinBank Lạng Sơn cho biết: Để phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, ngân hàng đã trang bị, lắp đặt quầy giao dịch khang trang, hiện đại ở ngay cửa chính ra vào tại trung tâm theo đúng nhận diện thương hiệu phù hợp với quy mô của trung tâm và bố trí nhân sự đáp ứng tốt yêu cầu công việc được giao. Số tiền thu hằng ngày được ngân hàng hạch toán đầy đủ vào tài khoản của các sở, ban, ngành, đơn vị. Hằng tháng, việc đối chiếu giữa ngân hàng và các đơn vị luôn đảm bảo kịp thời, việc chuyển nguồn thu phí đến kho bạc nhà nước đầy đủ, đúng hạn, đúng quy định, minh bạch.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Để đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC đạt hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh thời gian qua không thể thiếu sự phối hợp của Bưu điện và VietinBank tỉnh. Hai đơn vị đã tích cực luân chuyển hồ sơ, kết quả và thu các khoản phí tuân thủ TTHC nhanh chóng, chính xác, đúng quy định. Dịch vụ do 2 đơn vị cung cấp giúp cơ quan hành chính các cấp tại Lạng Sơn giảm tải công việc để tập trung cho chuyên môn; giảm áp lực tại nơi tiếp nhận, trả kết quả TTHC. Người dân được hưởng lợi nhiều từ việc tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, được công khai và minh bạch các khoản thu phí, tránh bị  nhũng nhiễu, gây phiền hà khi thực hiện TTHC.

MINH ĐỨC