Thứ sáu,  20/09/2024

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đồng bộ thực hiện cải cách hành chính

(LSO) – Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện hiệu quả, đồng bộ cải cách hành chính (CCHC). Thông qua đó cắt giảm thời gian đi lại và chờ đợi của các đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện chế độ BHXH cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Yến, xã Tân Văn, huyện Bình Gia chia sẻ: Trước đây, tôi đi làm cho công ty ở Bắc Ninh, sau đó xin nghỉ để lấy chồng và sinh con. Thời gian qua, tôi đều được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định. Mới đây, tôi đã xin được việc làm nên ra BHXH huyện hỏi các quy định mới về chế độ BHXH của tôi, cộng nối, đóng tiếp như thế nào đều được các anh chị ở bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh

Không chỉ hướng dẫn tận tình, nhiều NLĐ còn được tư vấn, tiếp nhận hồ sơ vào cả ngày nghỉ. Anh Tạ Minh Cảnh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Trước tôi làm ở Đà Nẵng, nay xin về tỉnh làm cho gần nhà, vì vậy, tôi đến BHXH tỉnh hỏi chế độ, chính sách về BHXH. Những tưởng phải chờ đến thứ 2 mới được giải quyết, nhưng đến BHXH tỉnh ngày thứ 7 vẫn có người ở bộ phận “một cửa” trực tiếp nhận và hướng dẫn tôi tra cứu, kê khai cụ thể, thực sự tạo thuận lợi rất nhiều cho NLĐ.

Trên đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp NLĐ được thụ hưởng dịch vụ nhờ thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính của ngành BHXH. Theo đó, nhiều năm qua, BHXH tỉnh và BHXH huyện, thành phố đã thực hiện hiệu quả chủ trương làm việc sáng thứ 7 theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2019, cán bộ “một cửa” các đơn vị đã tiếp 228 lượt khách; tiếp nhận 151 hồ sơ; trả kết quả 300 hồ sơ; tư vấn chế độ, chính sách cho 121 lượt người.

Đáng chú ý, nhiều năm qua, ngành BHXH đã ứng dụng và đẩy mạnh tin học hóa các hoạt động chuyên môn, chú trọng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và áp dụng các phần mềm chuyên ngành. Để tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ điện tử thông qua phần mềm BHXH điện tử. Tính đến hết tháng 6/2019, toàn tỉnh có 80.808 hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử; tăng 9.312 hồ sơ so với 6 tháng đầu năm 2018.

Bà Nông Mai Lan, Kế toán Công ty TNHH xây dựng Thành Linh, thôn Núi Đá, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng cho biết: Việc thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH đã giúp cho cán bộ nhân sự không còn phải “chạy tới, chạy lui” giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH. So với giao dịch BHXH bằng hồ sơ giấy thì giao dịch điện tử tiện ích hơn, không chỉ rút ngắn thời gian liên hệ mà việc giải quyết các chế độ cho NLĐ cũng nhanh gọn, chính xác hơn…

Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, nhiều năm qua, BHXH tỉnh đã hợp đồng với Bưu điện tỉnh nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện và xem đây là nội dung trọng tâm trong CCHC.

Theo phương thức này, Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH, BHYT giữa các đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Tính trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 6.692 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu điện. Việc sử dụng dịch vụ chuyển phát của bưu điện đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH, tiết kiệm đáng kể chi phí.

Hiện nay, toàn bộ dữ liệu khám chữa bệnh có BHYT được kết nối liên thông giữa ngành y tế với cơ quan BHXH từ trung ương đến địa phương, tạo sự minh bạch về chi phí khám chữa bệnh BHYT và đảm bảo quyền lợi của người dân trong sử dụng dịch vụ BHYT. Bên cạnh việc tin học hóa để cải cách TTHC về chuyên môn, nghiệp vụ thì BHXH tỉnh còn hiện đại hóa hành chính ngay trong cơ quan như: không sử dụng hệ thống văn bản báo cáo mà thay vào đó sử dụng hệ thống thư điện tử từ BHXH tỉnh đến các phòng ban, huyện, thành phố.

Bà Chu Minh Phương, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH tỉnh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, bộ phận một cửa đã tiếp 57.214 lượt khách đến giao dịch, tăng 9.164 lượt khách so với 6 tháng đầu năm 2018.

Phát huy kết quả trong CCHC, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đa dạng hóa hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các đơn vị sử dụng lao động và đối tượng khi giao dịch với cơ quan BHXH. Trong đó tập trung thực hiện giao dịch điện tử và giao dịch qua dịch vụ bưu chính để cắt giảm toàn bộ thời gian đi lại, chờ đợi của các đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện BHXH, BHYT, BHTN.

THANH HUYỀN