Thứ sáu,  20/09/2024

Trang thông tin điện tử cấp xã: Phục vụ đắc lực sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở

(LSO) – Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, toàn tỉnh đã có gần 30 xã, thị trấn có trang thông tin điện tử (TTĐT). Các trang TTĐT cấp xã đã thực sự trở thành cầu nối giữa chính quyền cơ sở với người dân, phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cấp cơ sở.

Xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng là một trong những đơn vị đầu tiên được thiết lập đưa trang TTĐT cấp xã vào hoạt động. Sau gần 1 năm triển khai, đến nay, trang TTĐT của Đảng ủy, HĐND, UBND xã trở thành địa chỉ quen thuộc và tin cậy của nhiều người dân. Trang đã cung cấp thông tin về điều kiện tự nhiên, văn hóa, di tích, danh thắng, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của xã; tin tức hoạt động của xã và thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật. Chị Hoàng Thu Thùy, người dân xã Chi Lăng cho biết: “Tôi là sinh viên đi học xa quê đã được 2 năm. Mặc dù không thường xuyên có mặt ở địa phương nhưng qua trang TTĐT của xã, tôi vẫn được cập nhật tin tức thường xuyên về hoạt động của xã. Các thông tin trên trang đảm bảo tính chính thống, giúp ích cho tôi rất nhiều trong nghiên cứu và học tập”.

Cán bộ Sở Thông tin & Truyền thông theo dõi hoạt động của các trang thông tin điện tử cấp xã

Không riêng xã Chi Lăng, hiện nay, toàn tỉnh đã có 29 xã, thị trấn được triển khai, đưa vào hoạt động trang TTĐT. Trong đó, huyện Hữu Lũng có 13 xã, thị trấn; huyện Chi Lăng có 7 xã; huyện Đình Lập có 6 xã; Lộc Bình 2 xã và thành phố Lạng Sơn 1 xã. Ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: Bước đầu, các trang TTĐT cấp xã đã cung cấp, thông tin được các hoạt động của chính quyền cơ sở. Những thông tin được đưa lên chủ yếu liên quan đến mảng pháp luật, sản xuất nông – lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, quy ước thôn và khối phố… giúp người dân nắm bắt kịp thời, chính xác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cấp cơ sở và phục vụ công tác, nghiên cứu, học tập, sản xuất, kinh doanh…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định 933/QĐ-UBND ngày 22/5/2018 về việc ban hành Bộ tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 – 2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, từ năm 2018 đến nay, Sở TT&TT tích cực phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tiêu chí số 6.2 (yêu cầu xã phải có trang TTĐT hoặc trang TTĐT thành phần trên cổng hoặc trang TTĐT của huyện cung cấp tối thiểu những nội dung về tổ chức bộ máy, địa giới hành chính, hoạt động của cơ sở và tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật). Cụ thể sở đã phối hợp với các huyện, thành phố rà soát, tiến hành các bước thiết lập, đưa vào hoạt động trang TTĐT tại một số xã, thị trấn, kể cả những cơ sở chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nhưng có điều kiện và nhu cầu cần thiết có trang TTĐT. Bên cạnh đó, sở còn hỗ trợ các xã, thị trấn về hạ tầng công nghệ; hướng dẫn 100% xã được thiết lập trang TTĐT về cách thành lập ban biên tập và cách viết tin, bài, cập nhật thông tin lên trang TTĐT…

Mặc dù đã đạt một số kết quả nhất định song thực tế, một số xã, thị trấn chưa đưa vào hoạt động hoặc hoạt động chưa hiệu quả trang TTĐT. Nguyên nhân là lãnh đạo một số xã chưa quan tâm chỉ đạo hoạt động của trang; thiếu nhân lực có kinh nghiệm trong khai thác, tổ chức, vận hành, sử dụng trang TTĐT… Ông Nông Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng cho biết: Xã đã có ban biên tập trang TTĐT nhưng do thiếu cán bộ có kinh nghiệm viết tin bài, đưa thông tin lên trang nên website của xã hoạt động chưa được như mong muốn. Rất mong các cơ quan, đơn vị chuyên môn của tỉnh, huyện tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn kỹ năng ứng dụng, vận hành để trang TTĐT xã hoạt động hiệu quả hơn.

Để các trang TTĐT cấp xã thực sự trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ việc chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với các huyện rà soát, nhân rộng số xã, thị trấn có trang TTĐT; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa về hạ tầng công nghệ và chuyên môn, nghiệp vụ như: cách viết tin bài, vận hành hoạt động của trang.

MINH ĐỨC