Thứ sáu,  20/09/2024

Giải pháp “kiềng 3 chân”: Tạo thuận lợi trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

(LSO) – Nếu như từ năm 2018 về trước, chỉ có gần 50% phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) được cấp đúng hạn thì năm 2019 đã tăng lên trên 90%. Kết quả này có được là nhờ Sở Tư pháp đã triển khai, ứng dụng hiệu quả giải pháp “kiềng 3 chân” vào quá trình giải quyết thủ tục cấp PLLTP cho tổ chức, cá nhân.

Trước ngày 7/11/2018, việc cấp PLLTP đúng hẹn của Sở Tư pháp thường đạt tỷ lệ thấp, dao động từ 43% đến 48%/năm. Tương ứng với đó, số lượng PLLTP bị trả quá hạn luôn luôn chiếm một nửa trong tổng số phiếu đã cấp hằng năm. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho hay: Để khắc phục tình trạng chậm trễ và quá hạn trong cấp PLLTP cho tổ chức, công dân, từ ngày 7/11/2018, được sự hỗ trợ của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã ứng dụng giải pháp “kiềng 3 chân” để phối hợp giải quyết cấp PLLTP. Giải pháp “kiềng 3 chân” là việc ứng dụng tin học hóa vào công tác phối hợp giữa sở với Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát (C53 – Bộ Công an) để tra cứu, xác minh thông tin LLTP về án tích phục vụ công tác cấp PLLTP. Sau 1 năm triển khai, sở đã hạn chế thấp nhất tình trạng chậm cấp PLLTP, đảm bảo cấp kịp thời thậm chí trước hạn từ 5 đến 8 ngày so với quy định, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu cấp phiếu.

Công dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Theo số liệu từ Sở Tư pháp, từ tháng 11/2018 đến nay, sở đã cấp gần 1.500 PLLTP cho tổ chức, cá nhân, trong đó, gần 1.380 phiếu được cấp đúng và sớm hạn, chiếm gần 94%, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2018; số phiếu bị trả quá hạn chỉ còn trên 93 phiếu, chiếm trên 6%, giảm trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Anh Chu Xuân Hải, thôn Gốc Gạo, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng cho biết: “Ngày 30/10/2019, tôi làm hồ sơ xin cấp PLLTP. Được biết theo quy định, thời gian cấp phiếu là 10 ngày và không quá 15 ngày đối với người Việt Nam cư trú nhiều nơi nhưng khi thực hiện thủ tục, với trường hợp của tôi chưa đến 10 ngày đã được nhận kết quả. Có kết quả sớm giúp tôi kịp thời làm hồ sơ đăng ký xuất khẩu lao động”.

Để ứng dụng hiệu quả giải pháp “kiềng 3 chân”, trong một năm qua, Sở Tư pháp đã chỉ đạo, phòng chuyên môn khai thác sử dụng hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm khi tra cứu, xác minh thông tin LLTP về án tích đối với từng trường hợp tổ chức, cá nhân có yêu cầu cấp phiếu. Điểm cải cách đáng kể là phần mềm đã tin học hóa quy trình xác minh thông tin LLTP, thay thế cách tra cứu thông tin bằng phương pháp truyền thống bằng việc luân chuyển hồ sơ giấy giữa 3 cơ quan bằng hồ sơ điện tử. Ông Nguyễn Minh Chí, Trưởng Phòng Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp cho biết: Trước đây, Sở Tư pháp gửi hồ sơ bản giấy qua đường bưu điện đến Trung tâm LLTP quốc gia (Bộ Tư pháp), C53 (Bộ Công an) và Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (Công an tỉnh) để yêu cầu cung cấp thông tin LLTP thì 1 năm nay, sở đồng thời gửi hồ sơ điện tử và nhận văn bản trả lời qua đường truyền mạng giữa các đơn vị này nên rút ngắn được thời gian chờ đợi kết quả xác minh, đẩy nhanh tiến độ giải quyết và cấp PLLTP. Chỉ trong vòng 1 năm nay, sở và các đơn vị đã phối hợp tra cứu thông tin LLTP kịp thời đối với gần 500 trường hợp tổ chức, cá nhân phục vụ việc cấp PLLTP.

Để ứng dụng hiệu quả giải pháp “kiềng 3 chân”, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân khi yêu cầu cấp PLLTP, thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục ứng dụng hiệu quả phần mềm phục vụ việc tra cứu, xác minh thông tin LLTP với các cơ quan, đơn vị liên quan; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả PLLTP qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử.

MINH ĐỨC