Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Tăng cường hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

(LSO) – Sau 1 năm hoạt động (từ tháng 1/2019 đến nay), Trung tâm PVHCC tỉnh khẳng định rõ vị trí, vai trò phục vụ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Trong quá trình hoạt động, trung tâm có nhiều đổi mới để tăng hiệu quả hoạt động và ngày càng phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Ông Phạm Hùng Trường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Sau một năm, trung tâm đã bước đầu thể hiện được vai trò là đầu mối tập trung trong tiếp nhận giải quyết và trả kết quả TTHC. Để cung cấp thông tin về TTHC nhanh chóng, thuận tiện; tiếp nhận, trả kết quả và giải quyết TTHC đảm bảo công bằng, khách quan, minh bạch, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ và tăng cường triển khai các dịch vụ khác nhằm đem lại thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm PVHCC hướng dẫn người dân thực hiện TTHC cấp đổi giấy phép lái xe

Cụ thể trong công tác cải cách TTHC, trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành rà soát, trình cấp có thẩm quyền đưa TTHC ra thực hiện theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” và giải quyết “4 tại chỗ”. Đến thời điểm này, trung tâm có 1.309 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 19 cơ quan, đơn vị, tăng gần 300 TTHC và 2 đơn vị (Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh) thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế  “một cửa, một cửa liên thông”; có 129 TTHC thực hiện giải quyết theo phương châm “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại chỗ) thuộc thẩm quyền của 6 đơn vị, tăng 69 TTHC và 5 đơn vị so với thời gian đầu hoạt động. Việc cải cách này đã góp phần bảo đảm các TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với những cách thức trên, trong năm qua, trung tâm luôn chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). Đội ngũ CBCC làm việc tại trung tâm đều chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc, mặc đồng phục và đeo thẻ để thực hiện nhiệm vụ; nắm vững và thực hiện quy trình tiếp nhận và trả kết quả đúng quy định; có thái độ đúng mực trong giao tiếp, ứng xử với cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC. Chị Ngô Thị Hương Trầm, cán bộ phụ trách tiếp nhận, trả kết quả TTHC lĩnh vực văn hóa tại trung tâm cho biết: Để tổ chức, người dân hài lòng, chúng tôi đã ứng dụng thành thạo các phần mềm công nghệ thông tin; luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, tận tâm phục vụ, không có tư tưởng hành chính công quyền hoặc gây sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp.

Gắn với những cách làm, nỗ lực trên đây, thời gian qua, trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn trong việc luân chuyển hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, thu hộ phí và lệ phí giải quyết TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… nhằm đẩy nhanh quá trình giải quyết, trả kết quả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân. Nhờ nâng cao chất lượng phục vụ, trong năm qua, hầu hết hồ sơ TTHC được giải quyết, trả kết quả qua trung tâm đều đúng và sớm hẹn. Cụ thể, đơn vị tiếp nhận gần 18.000 hồ sơ, trong đó đã trả kết trên 17.500 hồ sơ. Trong tổng số hồ sơ đã trả kết quả có gần 7.800 hồ sơ được trả trước hạn (đạt 44,3%); gần 9.600 hồ sơ được trả đúng hạn (đạt 54,7%); chỉ có 172 hồ sơ bị trả quá hạn, chiếm 0,98%. Năm 2019, trung tâm tiếp nhận 6.834 lượt đánh giá về tinh thần, thái độ phục vụ của CBCC thì 100% lượt đánh giá ở mức rất hài lòng và hài lòng. Anh Võ Tuấn Linh, đại diện Công ty Cổ phần Quốc tế Sona Corp (Hà Nội) cho biết: “Mới đây, tôi thay mặt công ty đến thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Tôi nhận thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị của trung tâm rất khang trang, hiện đại. Khi đến liên hệ, tôi được CBCC có thái độ tận tình, chu đáo từ khâu đón tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đến giải quyết và trả kết quả TTHC nên tôi rất hài lòng”.

Những kết quả trên đã minh chứng cho nỗ lực tăng cường hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp của Trung tâm PVHCC tỉnh từ khi đia vào hoạt động đến nay. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, đơn vị để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC thuận lợi, minh bạch đến tổ chức, cá nhân.

MINH ĐỨC