Thứ sáu,  20/09/2024

Sở Giao thông – Vận tải: Giải quyết nhanh, đúng quy định thủ tục hành chính

(LSO) – Là cơ quan có số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận, giải quyết nhiều nhất so với các sở, ngành tỉnh nhưng Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) luôn thực hiện đúng các quy định và giải quyết nhanh chóng, đem lại sự hài lòng với tổ chức, cá nhân.

Trung bình mỗi năm, Sở GTVT tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả từ 60.000 đến 70.000 hồ sơ đối với 74 TTHC thuộc thẩm quyền. Từ đầu năm 2019 đến nay, sở đã tiếp nhận gần 70.000 hồ sơ, trong đó, giải quyết và trả kết quả đúng và trước thời hạn 100% hồ sơ cho tổ chức, cá nhân. Chị Nguyễn Lan Anh, khối 6, thị trấn Cao lộc, huyện Cao Lộc cho biết: “Mới đây, tôi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lái xe qua bưu điện, chưa đến ngày hẹn, tôi đã được cầm kết quả trên tay. Nhờ các bước cải cách này, tôi chỉ phải đi 1 lần từ nhà ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chụp ảnh nộp vào hồ sơ thay vì đi lại 2 hoặc 3 lần như trước”.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Chánh Văn phòng Sở GTVT cho biết: Có được kết quả trên đây, sở đặt ra quyết tâm: “Giải quyết nhanh nhưng phải đảm bảo đúng quy định TTHC nhằm đem lại thuận lợi cho tổ chức, cá nhân” nên Ban Giám đốc rất quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cải cách TTHC, trong đó lấy yếu tố con người và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) làm trọng. Trong quá trình triển khai, thực hiện, lãnh đạo sở thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các phòng, đơn vị trực thuộc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tìm hướng giải quyết, không để tồn đọng hồ sơ TTHC, gây cản trở cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân nộp hồ sơ xin cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

Về yếu tố con người, đơn vị đã quan tâm kiện toàn tổ cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC gồm lãnh đạo sở và lãnh đạo các phòng chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ rà soát, đánh giá TTHC, phát hiện kịp thời những bất cập trong quy định TTHC và đề xuất UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa. Sở cũng quan tâm bố trí 2 công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Các công chức làm việc tại đây đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong công tác, luôn niềm nở tiếp đón, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi tối đa, không gây phiền hà, nhũng nhiễu tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, TTHC; tiếp nhận đầy đủ, đúng quy định về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC. Chị Đàm Thị Lan, công chức “một cửa” của đơn vị cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi hướng dẫn chu đáo, tận tình cho tổ chức, cá nhân về thông tin thành phần hồ sơ và cách tạo tài khoản nộp hồ sơ qua mạng. Nhiều trường hợp có kết quả mà chưa đến lấy, chúng tôi điện thoại trực tiếp để tổ chức, cá nhân đến nhận kết quả kịp thời. Sau một năm tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hầu hết đại diện doanh nghiệp, người dân đều hài lòng với thái độ phục vụ của chúng tôi trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC”.

Ngoài yếu tố con người, Sở GTVT tích cực ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC. Trong năm nay, sở đã triển khai ứng dụng 3 phần mềm vào việc tiếp nhận, giải quyết trả kết quả hồ sơ TTHC gồm: phần mềm quản lý giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của Bộ GTVT và Hệ thống DVCTT và một cửa điện tử của UBND tỉnh triển khai với 46 DVCTT mức độ 3 và 4 trên tổng số 74 TTHC của sở. Kết quả từ đầu năm đến nay, các phần mềm, hệ thống này đã tiếp nhận, giải quyết gần 2.000 hồ sơ trực tuyến trên mạng, đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch, giảm khó khăn cho cán bộ và tổ chức, cá nhân khi giải quyết và thực hiện TTHC.

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục phát huy kết quả đạt được; tăng cường tuyên truyền việc triển khai ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC đến người dân, doanh nghiệp; phấn đấu tăng số lượng DVCTT mức độ 3 và 4 lên gần 100%; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, giải quyết TTHC, quyết tâm không để hồ sơ nào bị trả chậm hẹn.

MINH ĐỨC