Thứ sáu,  20/09/2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nhiều nỗ lực cắt giảm thủ tục hành chính

(LSO) – Sau những nỗ lực triển khai các giải pháp cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), 2 năm gần đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có nhiều TTHC được rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện.

Sở NN&PTNT có 113 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Theo đề án cải cách TTHC giai đoạn 2017 – 2020 thì đến năm 2020, sở sẽ cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện đối với toàn bộ TTHC có thời hạn giải quyết từ 3 ngày trở lên. Ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Để đạt mục tiêu này, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện nghiêm túc từ khâu lựa chọn, đánh giá, rà soát đến việc đề xuất phương án cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Việc rà soát được thực hiện trên tinh thần rút ngắn tối đa thời gian thực hiện, cải thiện môi trường kinh doanh cho người dân và các doanh nghiệp. Để thực hiện hiệu quả, sở giao văn phòng làm đầu mối hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị liên quan thực hiện việc rà soát, đề xuất giảm thời gian giải quyết TTHC.

Người dân thực hiện TTHC lĩnh vực NN&PTNT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Theo đó, năm 2018 và 2019, Sở NN&PTNT lựa chọn, đề xuất 59/113 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đưa vào kế hoạch rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết. Trong quá trình rà soát, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở thì các phòng, đơn vị trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc việc rà soát, cơ bản đáp ứng đủ mục tiêu đề ra và điền đầy đủ biểu mẫu, tính toán chi tiết số phần cắt giảm đối với từng TTHC. Đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã thì sau khi có Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã ban hành kế hoạch cụ thể, phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát TTHC thuộc phạm vi quản lý của ngành. Kết quả trong 2 năm qua, có 25/59 TTHC được thực hiện rà soát với 45 lượt; 34/39 TTHC được lựa chọn nhưng không rà soát do các TTHC này đang trong thời gian trình công bố; có căn cứ pháp lý mới, chưa trình công bố. Sau khi rà soát, sở đề xuất cắt giảm từ 336 ngày xuống còn 239 ngày thực hiện đối với 25 TTHC, giảm 103 ngày, đạt tỷ lệ cắt giảm về thời gian là 31%.

Qua các bước thẩm định, năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt danh mục được cắt giảm thời gian giải quyết đối với 22 TTHC lĩnh vực NN&PTNT gồm: 5 TTHC lĩnh vực thú y, 7 TTHC lĩnh vực bảo vệ thực vật, 3 TTHC lĩnh vực kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, 2 TTHC lĩnh vực quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở NN&PTNT; 5 TTHC lĩnh vực kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Thời gian được cắt giảm từ 1 đến 25 ngày/TTHC. Đơn cử thủ tục “Cấp (cấp lại) giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật với trường hợp cần khắc phục” được cắt giảm từ 81 ngày còn 59 ngày; thủ tục “Bố trí ổn định dân cư ngoài huyện, trong tỉnh” giảm từ 60 ngày xuống còn 40 ngày… Chị Nông Thị Kim, thôn Tân Minh, xã Vân An (Chi Lăng) cho biết: “Những năm trước, để xin cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, tôi phải chờ gần 3 tháng mới được nhận kết quả. Nay thời gian giảm xuống chỉ còn 2 tháng sẽ giúp ích và không ảnh hưởng đến việc việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của tôi nhiều nữa”.

Trung bình mỗi năm, Sở NN&PTNT tiếp nhận từ 350 đến 500 hồ sơ TTHC từ người dân, doanh nghiệp. Năm 2019, đơn vị tiếp nhận 380 hồ sơ TTHC, trong đó, 74% hồ sơ được trả kết quả sớm và 26% được trả kết quả đúng hạn. Thời gian tới, ngoài việc rà soát, đề xuất giảm thời gian giải quyết, sở sẽ tích cực giải quyết nhanh chóng, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.

MINH ĐỨC