Thứ sáu,  20/09/2024

Tân Thành: Đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”

(LSO) – Thời gian qua, UBND xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng đã  triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận “một cửa” trong giải quyết TTHC, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức. Qua đó, xã luôn là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện cơ chế “một cửa” ở huyện.

Hiện nay, UBND xã Tân Thành công khai niêm yết 138 TTHC, trong đó, có 127 TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Những năm gần đây, hầu hết các hồ sơ TTHC đều được tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn cho người dân, tổ chức. Đơn cử, từ năm 2019 đến hết năm 2020, bộ phận “một cửa” xã đã tiếp nhận 9.941 hồ sơ TTHC, trong đó có 9.897 hồ sơ TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa” đã giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,6%. Việc thực hiện hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế  “một cửa” đã giúp các tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi, mất nhiều thời gian giải quyết TTHC.

Công chức bộ phận “một cửa” xã Tân Thành tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân

Anh Nguyễn Văn Trường, thôn Làng Cống, xã Tân Thành cho biết: Mới đây, tôi làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhờ có cán bộ hướng dẫn nhiệt tình nên tôi không phải đi lại nhiều lần và chỉ mất vài phút, tôi đã hoàn tất hồ sơ. Nơi giải quyết TTHC của xã giờ đây khang trang, hiện đại hơn, không chỉ đầy đủ bàn, ghế ngồi, quạt mát mà còn phục vụ cả nước uống cho công dân nên chúng tối rất hài lòng.

Để có được những thành tích đáng ghi nhận và tạo được sự hài lòng với người dân, tổ chức như vậy, thời gian qua, UBND xã Tân Thành đã có nhiều giải pháp đồng bộ trong thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của xã nói chung và toàn huyện nói riêng. Cụ thể, trong giai đoạn 2016 – 2018, UBND xã đã ban hành quyết định thành lập và bố trí 2 cán bộ đầu mối (1 lãnh đạo UBND xã, 1 chuyên viên), 7 công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận “một cửa”; xây dựng công trình Nhà làm việc bộ phận “một cửa” UBND xã với quy mô 2 tầng, mỗi tầng có diện tích 60 m2. Đồng thời, bố trí bàn quầy, tủ đựng tài liệu, bảng công khai TTHC, các bảng hướng dẫn, hệ thống máy tính kết nối Internet… phục vụ người dân, tổ chức. Năm 2019, UBND xã cũng bố trí 2 mắt camera giám sát tại bộ phận “một cửa” và thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức để tránh xảy ra trường hợp sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, công dân.

Anh Hà Đình Nguyên, công chức Địa chính – Nông Nghiệp – Xây dựng và Môi trường, UBND xã Tân Thành cho biết: Thời gian qua, với trách nhiệm của một cán bộ Nhà nước trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC, tôi thường xuyên nâng cao trình độ, trau dồi năng lực bản thân. Đặc biệt, khi tiếp xúc, làm việc với người dân, tôi luôn giữ thái độ niềm nở, giải đáp tận tình để người dân thuận lợi khi giải quyết TTHC và đặc biệt không “gây khó” người dân.

Ngoài ra, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm soát, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa” trên địa bàn thông qua hệ thống các khẩu hiệu niêm yết tại trụ sở; phát hơn 1.000 tờ gấp tìm hiểu về quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận “một cửa” UBND xã… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tổ chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này.

Đánh giá về những kết quả của xã Tân Thành đạt được, bà Phạm Ngọc Thủy, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Hữu Lũng khẳng định: Những năm qua, xã Tân Thành luôn nằm trong nhóm đầu thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa” trong giải quyết TTHC. UBND xã đã niêm yết đầy đủ TTHC và bố trí đủ cơ sở vật chất, công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa”. Bên cạnh đó, số lượng hồ sơ TTHC được trả đúng hạn luôn đạt trên 90%. Nhiều năm nay không có phản ánh, kiến nghị nào của người dân, tổ chức.

Ông Phan Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường  lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” nhằm tạo hiệu quả rõ nét hơn nữa. Trong đó, chúng tôi sẽ tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức bộ phận “một cửa” xã; tiếp tục lựa chọn đề xuất đưa các TTHC còn lại ra giải quyết theo cơ chế “một cửa”.

HOÀNG HIẾU