Thứ năm,  19/09/2024

Bộ phận “một cửa” các cấp: Chung tay phòng, chống Covid -19

– Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Cùng với tất cả các hoạt động khác, việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân cũng bị ảnh hưởng. Do vậy, bộ phận “một cửa” các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn cho người dân.

Tính đến tháng 5/2021, trên địa bàn tỉnh có 212 bộ phận “một cửa” các cấp (cấp tỉnh có 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công; cấp huyện có 11 bộ phận; cấp xã có 200 bộ phận). Mỗi ngày, tại bộ phận “một cửa” các cấp có hàng trăm người đến giao dịch, thực hiện TTHC. Do vậy, các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã và đang nỗ lực vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người dân.

Cán bộ Trung tâm PVHCC tỉnh hướng dẫn người dân quét mã QR khai báo y tế điện tử khi đến thực hiện TTHC

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh, hằng ngày có nhiều người dân đến đây thực hiện TTHC. Chỉ tính riêng từ ngày 1/5/2021 đến nay, trung tâm có khoảng 1.600 lượt người đến nộp và nhận kết quả hồ sơ TTHC trực tiếp. Do vậy, ngay sau khi có ca Covid-19 đầu tiên tại tỉnh, trung tâm đã kích hoạt trở lại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, bố trí đội ngũ bảo vệ trực tại cửa ra, vào nhắc nhở người dân thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào. Đồng thời, triển khai cho công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trung tâm đăng ký tiêm vắc xin Covid-19. Đặc biệt, từ ngày 11/5/2021, chúng tôi đã thực hiện khai báo y tế điện tử bằng mã QR-CODE niêm yết tại trung tâm.

Bà Hứa Thị Duyên, thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn – người đến giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Hiện nay, dịch bệnh đang rất phức tạp nên khi đến trung tâm giao dịch, tôi đã đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn. Tôi còn được cán bộ tại đây hướng dẫn khai báo y tế bằng cách quét mã QR trên điện thoại di động.

Tại cấp huyện, Hữu Lũng hiện là địa bàn ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 nhất trên địa bàn tỉnh, do vậy, việc chủ động phòng, chống dịch tại các bộ phận “một cửa” càng được UBND huyện quan tâm. Bà Phạm Ngọc Thủy, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện cho biết: Ngay sau khi dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn huyện, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo bộ phận “một cửa” cấp huyện và cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân hạn chế thực hiện TTHC trực tiếp, tăng cường nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và nhận kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Tính từ ngày 1/5/2021 đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận 927 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết 908 hồ sơ TTHC, đạt tỷ lệ 94,6% trên Cổng DVCTT và một cửa điện tử tỉnh. Ngoài ra, UBND huyện Hữu Lũng đã yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” UBND cấp huyện và cấp xã thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Theo tìm hiểu của chũng tôi, tại hầu hết các bộ phận “một cửa” khác trên toàn tỉnh, lãnh đạo các đơn vị cũng đã triển khai mạnh mẽ, tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch như: trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho cán bộ, công chức làm việc; hướng dẫn, tuyên truyền nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi đến giao dịch… Các bộ phận “một cửa” tại cả 3 cấp đều tích cực tuyên truyền, khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến thay vì trực tiếp, hiện nay, Cổng DVCTT tỉnh đang triển khai đến 228 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh với 1.793 DVCTT ở cả 4 mức độ.

Có thể thấy, bằng những biện pháp cụ thể, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho người dân đến thực hiện TTHC. Qua đó, vừa góp phần phòng ngừa, đẩy lùi dịch bệnh vừa phục vụ tốt nhu cầu thực hiện TTHC của tổ chức, cá nhân.

HOÀNG HIẾU