Thứ sáu,  20/09/2024

Các cơ quan, đơn vị: Nghiêm túc, chủ động triển khai Đề án cải cách thủ tục hành chính

– Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030, các cơ quan, đơn vị hành chính các cấp trong tỉnh đã nghiêm túc, chủ động triển khai, tạo kết quả bước đầu.

Tháng 7/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1495/QĐ-UBND phê duyệt Đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2022 và định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là đề án 1495). Việc triển khai đề án nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là các TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp, tạo sự hài lòng đối với cá nhân, tổ chức.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc niêm yết công khai TTHC tại UBND thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Đề án được thực hiện trong vòng 5 năm và định hướng đến năm 2030. Trong đó, đề án tập trung vào một số nội dung như: rà soát kịp thời phát hiện, đề xuất cơ quan có thẩm quyền cắt giảm, sửa đổi, bổ sung; cải cách TTHC theo hướng hiện đại hóa và áp dụng đa dạng các hình thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC.

Theo đó, hằng năm, toàn tỉnh phấn đấu bảo đảm 100% quy định về TTHC trong lập đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; 100% TTHC, danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời. Đối với rà soát, đánh giá TTHC, mỗi năm, các cơ quan, đơn vị cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ TTHC, cắt giảm thời hạn giải quyết thì tối thiểu phải đạt 30% thời gian thực hiện… Đến năm 2025, tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; đến năm 2030, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 95%.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) là một trong số đơn vị tích cực, chủ động triển khai thực hiện Đề án 1495. Trong năm 2021, sở đã công khai niêm yết đầy đủ 96 TTHC, trong đó, 75 TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện rà soát, cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 3 TTHC lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội, đạt 40%; triển khai thực hiện cơ chế “4 tại chỗ” đối với 12 TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công…

Ông Nguyễn Văn Giang, Phó Giám đốc Sở LĐ, TB&XH cho biết: Ngay sau khi tỉnh ban hành đề án, chúng tôi đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 90/KH-SLĐTBXH ngày 6/8/2021 về triển khai, thực hiện đề án cải cách TTHC, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt của sở. Cùng với đó, từ năm 2021 đến nay, sở đã chủ động cập nhật và tham mưu trình UBND tỉnh ban hành 7 quyết định phê duyệt danh mục TTHC, quy trình nội bộ thực hiện thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân

Cùng với Sở LĐTB&XH, sau gần 9 tháng triển khai, 100% các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện, xã trên toàn tỉnh đã xây dựng, ban hành đầy đủ kế hoạch triển khai đề án cải cách TTHC của tỉnh phù hợp với đơn vị mình; 100% cán bộ, công chức, viên chức đã được quán triệt nội dung, ý nghĩa, mục tiêu của đề án. Năm 2021 (năm đầu thực hiện đề án), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 6 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC đối với 19 TTHC thuộc 6 ngành, chi phí tiết kiệm là 154.167.120 đồng/năm, đạt tỷ lệ 8,36%; phê duyệt danh mục thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết 140 TTHC thuộc phạm vi quản lý của 11 ngành với tổng số thời gian cắt giảm 861/2.325 ngày, đạt 37,03%. Đồng thời, hiện nay, việc số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đã đạt 30% đối với cấp tỉnh…

Với sự nghiêm túc, chủ động ngay từ đầu cùng chỉ đạo sát sao của chính quyền và sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, việc triển khai Đề án 1495 đã đạt được một số kết quả bước đầu, góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng đặt ra của đề án. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác công bố, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp trên địa bàn tỉnh đúng quy định; tập trung triển khai các biện pháp đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC.

HOÀNG HIẾU