Thứ sáu,  20/09/2024

Cải cách hành chính ở Đình Lập: Tập trung khắc phục hạn chế

– Năm 2021, công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện Đình Lập còn tồn tại một số hạn chế, bất cập, dẫn tới xếp hạng chỉ số CCHC của huyện bị giảm. Trước thực tế này, đầu năm 2022, UBND huyện đã tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC trong thời gian tới.

Theo kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC do UBND tỉnh công bố, năm 2021, Đình Lập đạt 85,97%, xếp thứ 8/11 huyện, thành phố, giảm 4 bậc so với năm 2020. Trong đó, một số nội dung tiêu chí thành phần điểm còn hạn chế, chưa đạt điểm tối đa như: tỉ lệ TTHC công trực tuyến mức độ 3, 4 phát sinh trong năm rất ít; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chỉ phát sinh 1 hồ sơ trong năm…

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND huyện Đình Lập tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của CCHC đối với sự phát triển của huyện cùng với những hạn chế đang tồn tại, đầu năm 2022, chúng tôi đã ban hành kế hoạch triển khai công tác CCHC, khắc phục các chỉ số chưa đạt điểm tối đa năm 2021, chỉ rõ các nội dung còn hạn chế; đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế và giao nhiệm vụ thực hiện cho từng cơ quan, đơn vị, trong đó, giải pháp trọng tâm được chúng tôi xác định đó là công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC và tăng cường kiểm soát, cải cách TTHC.

Theo đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai các TTHC; thống kê, rà soát, cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế; xây dựng kế hoạch rà soát của đơn vị theo quy định và tiến hành rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết TTHC theo kế hoạch đề ra. Kết quả đến thời điểm này,  cơ quan hành chính cấp huyện đã rà soát, cắt giảm đối với 22 TTHC từ 281 ngày xuống còn 194 ngày, giảm 87 ngày, đạt 30,96%; đơn vị hành chính cấp xã rà soát, cắt giảm đối với 15 TTHC từ 176 ngày xuống còn 118 ngày, giảm 58 ngày, đạt 33,95%.

Song song với đó, các cơ quan, đơn vị hành chính trong huyện đã tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo đội ngũ công chức tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn người dân cách lập tài khoản nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử tỉnh. Đồng thời, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc và trực tiếp cử công chức trực tiếp xuống cơ sở để hướng dẫn thực hiện. Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, cấp huyện có 2.058 hồ sơ đã xử lý trên dịch vụ công trực tuyến, đạt 60,03%; cấp xã có 1.866 hồ sơ, đạt 18,5%.

Ông Hoàng Văn Hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đình Lập cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện trong việc tăng cường quan tâm, nâng cao chất lượng CCHC, chúng tôi đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thay thế các tờ thủ tục cũ hỏng mục nát, đồng thời gỡ bỏ, thay mới các thủ tục đã hết hiệu lực trên bảng niêm yết. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị. Nhờ đó, xã Đình Lập luôn được UBND huyện xếp trong tốp đầu về công tác CCHC.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022 đến nay, UBND huyện đã kiểm tra 4 cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác CCHC, qua đó phát hiện những hạn chế, thiếu sót, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện, từng bước thiết lập kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong thực thi công vụ.

Ngoài ra, UBND huyện chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin từ huyện tới xã, ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số. Kết quả trong 8 tháng đầu năm 2022, ở cấp huyện đã có 110.941 văn bản đến cập nhật dưới dạng điện tử và 11.720 văn bản đi phát hành dưới dạng điện tử (không kèm bản giấy).

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Từ nay đến cuối năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ công tác CCHC năm 2022 theo kế hoạch đã đề ra, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền các nội dung CCHC đến CBCCVC và người dân trên địa bàn huyện, nỗ lực nâng cao thứ hạng chỉ số CCHC trong đợt xếp hạng năm nay và những năm tiếp theo.

ĐỨC TÂM