Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả bước đầu trong triển khai thí điểm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến

– Đầu tháng 9/2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh triển khai thí điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ công trực tuyến. Để việc thí điểm diễn ra thuận lợi và đạt kết quả, trung tâm đã chủ động bằng nhiều giải pháp. Qua đó, nâng cao chất lượng việc thực hiện TTHC trên môi trường mạng.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 1/9/2022, Trung tâm PVHCC tỉnh triển khai thí điểm tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp). Theo đó, đối với đối tượng nộp hồ sơ là tổ chức thực hiện các TTHC đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến (trừ các hồ sơ thực hiện theo hình thức mật và 14 TTHC của các sở, ngành tại danh mục kèm theo Kế hoạch 179/KH-UBND); đối tượng nộp hồ sơ là cá nhân thực hiện đối với 19 TTHC lĩnh vực y tế và giáo dục.

Công chức Bộ phận “một cửa” Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến

Đến nay sau hơn 1 tháng triển khai, việc thí điểm đã đem lại kết quả bước đầu. Trong tháng 9, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến của khối các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh tiếp nhận tại trung tâm đạt 72% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận (2.708/3.818 hồ sơ), tăng 8% so với tỷ lệ trung bình 8 tháng đầu năm (64%), tăng 4% so với tháng 8/2022. Đặc biệt, việc thí điểm nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực từ các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.

Anh Đặng Phúc Điệp, cán bộ văn thư, Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: Tôi thấy việc thí điểm nộp hồ sơ trực tuyến này rất hay và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho chúng tôi. Trước đây tôi thường phải đi từ Bắc Sơn ra tận Trung tâm PVHCC tỉnh nộp hồ sơ, khoảng cách gần100 km, sau khi được công chức bộ phận “một cửa” Sở Y tế hướng dẫn tạo tài khoản và nộp trực tuyến thì hiện nay tôi không cần ra tận nơi nữa, chỉ nộp hồ sơ qua mạng.

 Cũng giống anh Điệp, bà Hứa Thị Duyên, thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cảm thấy rất vui và đồng tình với cách làm của trung tâm. Từ nay bà không còn phải tất tả chạy ngược chạy xuôi đến bộ phận “một cửa” thực hiện TTHC. Bà Duyên cho biết: Do tôi bận nhiều việc nên mỗi lần làm thủ tục gì cũng phải tranh thủ. Có lúc đến nơi, cán bộ nghỉ lại phải chờ đến chiều rất mất thời gian. Với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, tôi có thể ngồi tại nhà đăng nhập qua điện thoại, tiện lắm vừa tiết kiệm thời gian mà không mất công đi lại.

 Có được những kết quả và phản hồi tích cực này, ngay từ những ngày đầu triển khai, trung tâm đã có nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ. Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thí điểm thực hiện chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, từng bước tạo thói quen nộp hồ sơ TTHC qua hình thức trực tuyến cho người dân, tổ chức đối với các TTHC thực hiện tại trung tâm. Cùng với đó, chúng tôi đã ban hành thông báo thực hiện kế hoạch đến tất cả sở, ban, ngành tỉnh,  tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, fanpage mạng xã hội của đơn vị…

Bên cạnh đó, trung tâm trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị phục vụ công tác, 100% công chức tại quầy tiếp nhận được bố trí đầy đủ máy tính, máy in, máy Scan; bố trí 4 máy tính phục vụ công dân tra cứu tại chỗ, 30 màn hình hiển thị thông tin thực hiện TTHC tại các quầy tiếp nhận, 2 máy photocopy, 2 màn hình chỉ dẫn người dân… Đặc biệt, trung tâm đã thành lập tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, dịch vụ bưu chính công ích, DVCTT mức độ 3, 4 gồm 26 thành viên do phó Giám đốc Trung tâm làm tổ trưởng. Nhờ đó, công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả làm việc tại trung tâm đều nắm vững quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn nhiệt tình, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC.

Như vậy, việc thí điểm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm PVHCC tỉnh đã có kết quả bước đầu, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong việc triển khai thực hiện TTHC trên môi trường mạng của tỉnh. Phát huy kết quả bước đầu đạt được, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc,  hiệu quả việc thí điểm thực hiện chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tăng cao hơn nữa.

HOÀNG HIẾU