Thứ sáu,  20/09/2024

“Một cửa” ở Chi Lăng: Trả kết quả đúng và sớm cho dân

LSO- Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, phần lớn thủ tục hành chính (TTHC) được các cơ quan hành chính cấp huyện, xã tại Chi Lăng trả kết quả đúng và sớm hơn thời gian quy định. Tỷ lệ trả quá hạn chiếm rất ít. Kết quả này cho thấy, công tác giải quyết TTHC ở đây có nhiều cố gắng với mục tiêu đem lại sự thuận lợi nhất cho người dân.

Năm 2014, cơ quan hành chính cấp huyện, xã ở huyện Chi Lăng tiếp nhận trên 30.000 hồ sơ TTHC. Trong đó đã trả kết quả đúng hẹn đạt 99%, quá hạn chỉ 1%. Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn huyện tiếp nhận trên 16.400 TTHC, trong đó trả kết quả đúng hẹn ở cấp huyện đạt 98,8%, cấp xã đạt 99,9%. Tỷ lệ 1,2% TTHC cấp huyện, 0,1% TTHC cấp xã bị trả quá hạn chủ yếu thuộc lĩnh vực có tính chất phức tạp như: TTHC về đất đai cần thời gian thẩm định hồ sơ, giải quyết lâu hơn hoặc một số thủ tục trong quá trình giải quyết phải chờ văn bản hướng dẫn của cấp trên…

Chị Vi Thị Ánh, khu Hòa Bình I, thị trấn Đồng Mỏ cho biết: tôi đến UBND thị trấn chứng thực giấy tờ để làm hồ sơ đi học đại học. Chỉ chờ đợi trong vòng 10 phút được trả kết quả ngay. So với trước thì nhanh và tiện hơn nhiều bởi chỉ cần đến “một cửa” chứ không cần đi nhiều cửa, gặp nhiều người.

 

Trả kết quả TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Chi Lăng

Qua báo cáo của Phòng chuyên môn, những năm gần đây, Chi Lăng chưa nhận được ý kiến phản ánh kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật trong giải quyết TTHC của cán bộ, công chức.

Ông Hà Văn Kim, Trưởng phòng Tư pháp huyện Chi Lăng cho biết: để người dân được thuận tiện nhất trong quá trình tham gia thực hiện TTHC, 2 năm gần đây, chúng tôi chú trọng thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm là niêm yết công khai TTHC, thực hiện đúng quy định trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC, rà soát tìm ra những bất hợp lý về quy định của TTHC để đề xuất đơn giản hóa.

Cụ thể, trong niêm yết công khai, đơn vị hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc các cơ quan hành chính huyện; bộ phận “một cửa” cấp huyện và 21 xã, thị trấn niêm yết đầy đủ số lượng TTHC thuộc thẩm quyền. Đến nay, 100% TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa” được niêm yết tại các phòng chuyên môn và bộ phận “một cửa” huyện; khoảng 70% TTHC được niêm yết tại bộ phận “một cửa” cấp xã.

Trong giải quyết TTHC cho người dân, huyện yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng thời gian, thu đúng, đủ thành phần hồ sơ, thu phí đúng quy định… Nghiêm cấm cán bộ, công chức gây phiền hà, rắc rối cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC. Để công tác này hiệu quả, hằng năm, Phòng Tư pháp, Phòng Nội vụ huyện phối hợp kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC tại một số đơn vị. Trong năm 2014, kiểm tra được 10 xã, thị trấn. Từ nay đến cuối năm, các cơ quan chức năng này tiếp tục kiểm tra nội dung trên tại một số đơn vị trong huyện.

Song song với các nhiệm vụ trên, huyện cũng tập trung rà soát, đánh giá quy định, TTHC. Năm 2015, 3 phòng chuyên môn rà soát 6 TTHC cấp huyện; 21/21 xã, thị trấn rà soát 4 TTHC cấp xã. Kết quả, 10/10 thủ tục được đề nghị giữ nguyên, không bổ sung thêm các quy định rườm rà khác.

Theo lãnh đạo Phòng Tư pháp Chi Lăng, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát TTHC, nắm bắt tâm tư, ý kiến người dân thắc mắc về quy định, TTHC để rà soát, đề nghị sửa đổi bổ sung tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC