Thứ sáu,  20/09/2024

Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia

Chỉ còn mười ngày nữa, kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018 sẽ chính thức diễn ra. Kỳ thi thu hút sự chú ý, quan tâm của đông đảo người dân bởi số lượng thí sinh tham gia rất lớn, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời học tập của mỗi người khi kết thúc giai đoạn giáo dục phổ thông. Theo Bộ GD và ÐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có 925.792 thí sinh đăng ký dự thi (gồm 872.008 thí sinh THPT và 53.784 thí sinh tự do). Trong đó, 237.326 thí sinh đăng ký dự thi (ÐKDT) chỉ để xét công nhận tốt nghiệp; 642.379 thí sinh ÐKDT với mục đích xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng; 46.087 thí sinh ÐKDT chỉ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có một số điều chỉnh theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả. Kỳ thi tổ chức trên cả nước với mỗi tỉnh, thành phố tổ chức một cụm thi do Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) chủ trì, phối hợp các trường đại học tổ chức thực hiện. Kỳ thi diễn ra trong ba ngày với năm bài thi, gồm ba bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân). Riêng bài Ngữ văn thi hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi trắc nghiệm. Ðiểm đáng chú ý là cấu trúc đề thi năm 2018 vẫn có tỷ lệ phân hóa như năm 2017 (khoảng 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh) nhưng ngoài nội dung kiến thức chương trình lớp 12, sẽ có thêm kiến thức của chương trình lớp 11.

Ðể bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Bộ GD và ÐT đã có hướng dẫn để các trường tổ chức hoàn thành chương trình, ôn tập cho học sinh lớp 12. Trong đó, các trường phổ thông vận dụng bộ đề thi chính thức năm 2017 và bộ đề thi tham khảo năm 2018 trong dạy và ôn tập, giúp học sinh làm quen với định dạng đề thi, phương thức thi và tập dượt để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Thành lập ban chỉ đạo thi các cấp và phương án tổ chức thi; giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018 cho hơn 200 cơ sở giáo dục ÐH, CÐ trên cả nước. Bộ GD và ÐT đã xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi, tuyển sinh qua thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng nhằm giải đáp thắc mắc của các cá nhân, tổ chức liên quan đến thi, tuyển sinh. Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra và xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra, kiểm tra tập trung vào công tác chuẩn bị thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi và phúc khảo, bảo đảm đúng quy định…

Mặc dù được tổ chức một số năm, nhưng với những điểm mới trong quy chế cũng như số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều và tổ chức điểm thi khắp các địa phương trên cả nước, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cũng đặt ra không ít những băn khoăn, lo lắng trong dư luận xã hội. Vì vậy, cùng với Bộ GD và ÐT, các địa phương, cơ sở giáo dục trên cả nước cần tăng cường công tác truyền thông về thi, tuyển sinh, nhất là về các quy chế, quy định liên quan đến kỳ thi; giải đáp và hướng dẫn xử lý các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo sự đồng thuận cao với chủ trương, giải pháp trong quá trình tổ chức thi. Cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bố trí điểm thi, hội đồng thi hợp lý, vừa bảo đảm an toàn, nghiêm túc nhưng cũng bảo đảm thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Cán bộ tham gia công tác in sao đề, coi thi, thanh tra… có vai trò quyết định trong việc thực hiện kỳ thi một cách nghiêm túc, khách quan. Vì vậy, ngành giáo dục cần tập huấn kỹ nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi nhằm tăng cường tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, bảo đảm nghiêm kỷ luật trường thi. Kỳ thi thu hút số lượng rất lớn thí sinh tham gia, ở khắp các địa phương cho nên sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân cùng chung tay góp sức nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, điện, nước… cho kỳ thi là điều quan trọng. Ðồng thời rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ thí sinh dự thi với phương châm không để thí sinh nào phải bỏ thi do gặp khó khăn… Có như vậy, kỳ thi THPT quốc gia 2018 mới thật sự nghiêm túc, công bằng, minh bạch và đạt hiệu quả tốt nhất, tạo niềm tin trong xã hội.

Theo Nhandan