Thứ sáu,  20/09/2024

Kỳ thi THPT quốc gia đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu gọn nhẹ, khách quan

Chiều 27-6, Bộ GD-ĐT họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, phương thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tiếp tục đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu gọn nhẹ, khách quan…
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã được tổ chức từ ngày 24 đến 27-6 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Kỳ thi cơ bản được giữ ổn định như năm 2017, có một vài điểm điều chỉnh để phù hợp với thực tế và nâng cao tính an toàn trong công tác tổ chức: Mở rộng giới hạn nội dung đề thi; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng ký dự thi, ra đề thi và chấm thi; Ngân hàng câu hỏi thi được bổ sung; Nâng cấp phần mềm chấm thi trắc nghiệm để tối ưu hóa trong quá trình chấm thi…

Với 925.753 thí sinh đăng ký dự thi, đã có 2.144 điểm thi với 39.689 phòng thi được tổ chức, huy động gần 45.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 đại học, học viện; trường đại học, cao đẳng tham gia phối hợp.

Thời tiết, giao thông ở phần lớn các tỉnh, thành phố nhìn chung thuận lợi, các thí sinh đến dự thi đầy đủ, đúng giờ. Tuy nhiên, tại một số tỉnh miền núi phía bắc, thí sinh gặp khó khăn khi đến điểm thi do có mưa lớn, lũ quét. Bộ GD-ĐT cho biết, các địa phương đã chủ động huy động các phương tiện chuyên dụng của quân đội, công an để kịp thời hỗ trợ hầu hết các thí sinh đến điểm thi đúng giờ. Tuy nhiên, ở hai tỉnh Lai Châu và Hà Giang mặc dù địa phương đã cố gắng khắc phục tối đa nhưng vẫn còn một số thí sinh không đến được điểm thi để dự thi. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh cho biết các trường hợp này sẽ được xem xét đặc cách xét tốt nghiệp THPT theo đúng Quy chế. Tất cả các thí sinh ốm đau, không tự viết bài được cũng đã được các hội đồng thi tạo điều kiện để có thể tham dự Kỳ thi.

Bộ GD-ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia thực hiện kiểm tra ở tất cả các khâu của Kỳ thi tại các địa phương. Đề thi gốc được bàn giao cho các Hội đồng thi để tổ chức in sao kịp thời và bảo đảm tính bảo mật. Các Sở GD-ĐT đã thực hiện chặt chẽ quy trình in sao đề thi để bảo đảm đủ số lượng đề thi với chất lượng tốt nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, bảo mật trong các khâu in sao, vận chuyển, lưu giữ, sử dụng đề thi tại các điểm thi của Hội đồng thi.

Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các Điểm thi trên phạm vi cả nước. Một số hiện tượng vi phạm Quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi. Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết, đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Tại buổi họp báo. Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao việc không có giám thị nào vi phạm Quy chế và số thí sinh vi phạm cũng rất ít. Thứ trưởng đánh giá Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã được tổ chức thành công. Khâu coi thi đã hoàn thành để chuẩn bị chuyển sang khâu mới.

Theo Nhandan