Thứ sáu,  20/09/2024

Kiên quyết chống lạm thu trong nhà trường

(LSO) – Năm học mới, cùng với việc triển khai nhiệm vụ năm học, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh luôn quan tâm triển khai các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo và văn bản của UBND tỉnh về công tác thu – chi trong trường học nhằm khắc phục tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục.

Khi tiếng trống trường vang lên, học sinh háo hức bước vào năm học mới cũng là lúc các phụ huynh loay hoay “vật lộn” với các khoản thu trong nhà trường. Không ít phụ huynh than phiền phải đóng nhiều khoản tiền, nhưng lại chưa nắm rõ các quy định về khoản nào được và không được thu trong trường học. Thực tế, câu chuyện lạm thu đầu năm học không phải là mới, bởi năm nào cũng diễn ra với những mức độ và hình thức khác nhau. Trong đó có nhiều hoạt động biến tướng trên danh nghĩa “tự nguyện” hay “thu các khoản thu ngoài quy định của nhà nước”, gây ra những phản ứng trong dư luận.

Để kịp thời thông tin đến phụ huynh và để tránh các thông tin sai lệch trong dư luận, vào dịp cuối tuần đầu tiên sau lễ khai giảng, các trường trên địa bàn tỉnh đều đã tổ chức họp phụ huynh và thông tin, hướng dẫn về các khoản thu – chi đầu năm học để tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi tại một số trường trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, ngoài các khoản thu theo quy định, nhiều trường vẫn thu thêm các khoản thu trên danh nghĩa tự nguyện và thoả thuận với phụ huynh đóng góp các loại quỹ, hay mua sắm vật dụng phục vụ học tập cho con em mình tại lớp học, dẫn đến bất bình trong phụ huynh.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn trong ngày khai giảng năm học mới

Là một phụ huynh có con đang theo học tại Trường THCS Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, chị Nguyễn T.H cho biết: Sau khi đi họp phụ huynh, nhà trường đã thông tin đến phụ huynh các khoản tiền nộp như: học phí, tiền vệ sinh, nước uống,… nằm trong quy định của ngành giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, một số khoản thu như: quỹ lớp, quỹ khuyến học…, nhà trường để giáơ viên chủ nhiệm và phụ huynh các lớp nộp theo tinh thần tự nguyện, rồi các khoản hỗ trợ về mua sắm máy chiếu, giáo viên thông tin là phụ huynh thống nhất và tự nguyện hỗ trợ, “nói là tự nguyện nhưng đều phải nộp”, mà theo tìm hiểu thì đây là các khoản mà Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu.

Chị Nông K.L, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Tam Thanh chia sẻ: Ngoài các khoản thu theo quy định, giáo viên chủ nhiệm lớp có thông báo đến phụ huynh nộp thêm các loại quỹ và do phụ huynh thống nhất, tự nguyện nộp. Thực tế là đối với các phụ huynh có điều kiện kinh tế tốt và thực sự muốn cùng nhà trường nâng cao chất lượng học cho các con thì việc đóng góp không quá khó khăn. Nhưng, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều phụ huynh khó khăn về kinh tế. Việc huy động xã hội hóa, đóng góp nhiều loại quỹ, hay mua sắm vật dụng phục vụ học tập kiểu cào bằng sẽ gây ra bức xúc cho người nộp, dù tinh thần thu là tự nguyện.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: thực hiện Công văn số 1029/BGDĐT-KHTC, ngày 19/3/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chỉ đạo điều hành giá và thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 1/8/2019 Quy định về thu, sử dụng các khoản thu theo thoả thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhà trường được phép thu học phí trong quy định, được thu hộ bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế. Ngoài ra, nhà trường được thu những khoản tiền sau nếu có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh: tiền ăn bán trú được thu theo hằng tháng, chăm sóc bán trú, trang thiết bị phục vụ bán trú, tiền mua học phẩm với trẻ mầm non, tiền vệ sinh, tiền nước uống; tiền mua đồng phục, thẻ học sinh, phù hiệu trường (nếu có)…

Cùng với đó, thực hiện Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã yêu cầu các trường tổ chức họp phụ huynh phải thông tin đến ban đại diện cha mẹ học sinh và các phụ huynh về Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh; bởi hiện nay, nhiều cha mẹ chưa nắm được, kể cả những người nằm trong ban đại diện cha mẹ học sinh. Trong Thông tư 55 quy định rõ: Hội cha mẹ học sinh chỉ thu những khoản thu để phục vụ cho hoạt động chứ không thu các khoản quyên góp, tài trợ các việc để chi cho việc quản lý, xây dựng cơ sở vật chất trong trường học (7 khoản không được thu). Cùng đó, việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn tài trợ, quà biếu, tặng tại các cơ sở giáo dục được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Nắm bắt tâm lý của phụ huynh về các khoản thu trong nhà trường mỗi dịp năm học mới đến, để tránh tình trạng lạm thu trong nhà trường, trước khi năm học mới bắt đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định rõ về thu và sử dụng các khoản thu theo thoả thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục. Qua đó, vừa để các trường có căn cứ chủ động xây dựng kế hoạch, phương án thu hợp lý, vừa để minh bạch khoản thu giúp các phụ huynh yên tâm. Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ xử lý nghiêm sai phạm trong thu chi đầu năm học mới. Nếu xảy ra sai phạm trong vấn đề thu – chi, sở sẽ yêu cầu tất cả những trường xảy ra sai phạm trong thu – chi phải trả lại cho học sinh và phụ huynh các khoản thu không đúng quy định, đồng thời xử lý nghiêm đơn vị sai phạm, không loại trừ bất kỳ trường hợp nào.

HOÀNG TÙNG