Thứ năm,  19/09/2024

Việt Nam, Liên bang Nga bàn về triển vọng hợp tác giáo dục

Bên cạnh cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác Kinh tế – Thương mại và Khoa học kỹ thuật, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức Hội nghị bàn tròn về giáo dục với sự tham gia của lãnh đạo bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước vào chiều 28/10.

Hội nghị bàn tròn về giáo dục Việt Nam-Liên bang Nga.

 

Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cho biết, trong gần 70 năm qua, mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Việt Nam luôn tốt đẹp, tin cậy, thể hiện tình hữu nghị cao giữa hai dân tộc, hai nước đã hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, trong có có hợp tác về giáo dục.

Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950, hàng trăm nghìn du học sinh Việt Nam đã học tập tại các trường đại học danh tiếng của Liên Xô và Nga. Lực lượng du học sinh này đã đóng góp nhiều trong việc xây dựng quê hương cũng như góp phần phát triển quan hệ hai nước.

“Tôi hy vọng rằng, sự kiện này là cơ hội để hai bên trao đổi ý kiến, quan điểm nhằm đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh giáo dục lên một tầm cao mới”, Đại sứ Konstantin Vnukov nhấn mạnh.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Giáo dục Nga Pavel Stanislavovich Zenkovich nhận định, từ năm 2014, khi Hiệp định giữa hai Chính phủ Nga và Việt Nam về quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ được ký kết, hợp tác giáo dục giữa hai bên đã đạt đến cấp độ cao hơn với 4 thành tựu cụ thể.

Một làtheo thỏa thuận đạt được tại khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt-Nga lần thứ 21, Bộ Giáo dục Nga sẽ tổ chức nhiều lớp dạy tiếng Nga cũng như sự kiện Tuần lễ Toán học tại các cơ sở giáo dục ở Hà Nội và TPHCM, góp phần hơn nữa thúc đẩy sự hiểu biết và giao lưu văn hóa giữa hai nước. Năm 2020, một số dự án chung Nga-Việt về việc cử giáo viên người Nga dạy tiếng Nga tại các trường học Việt Nam cũng sẽ được triển khai.

Hai là thành tựu đạt được trong hợp tác đào tạo nghề. Từ đầu những năm 1950, hàng chục nghìn chuyên gia Việt Nam đã được đào tạo nghề trung cấp và cao cấp tại Liên Xô và Nga. Hơn 2.000 học sinh Việt Nam đã được cấp bằng từ các cơ sở giáo dục của Nga.

Ba làtiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực tổ chức trại hè cho trẻ em, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ tiếp nhận 52 học sinh Việt Nam tham dự các trại hè tại Nga.

Bốn là, phát triển các tài nguyên giáo dục điện tử và giáo dục từ xa nhằm giúp học viên không đủ điều kiện sức khỏe có thể tiếp cận nền giáo dục chất lượng.

Bày tỏ vui mừng khi tham gia sự kiện quan trọng được tổ chức trong bối cảnh năm chéo Việt-Nga cũng như tiến tới kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình nhấn mạnh, thông qua các hoạt động cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, các hoạt động của Tổ chức Hữu nghị Việt-Nga, của nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt-Nga trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng bền chặt.

Hội nghị bàn tròn “Nga-Việt: Triển vọng hợp tác giáo dục” đã góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước, nhất là trong giáo dục, giảng dạy tiếng Nga, quảng bá nền giáo dục Nga tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo Chinhphu