Thứ sáu,  20/09/2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới

(LSO) – Chỉ còn gần 1 tuần nữa, gần 200.000 học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào năm học 2020 – 2021. Dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19, nhưng các trường học trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày khai giảng.

Năm học 2019 – 2020 kết thúc muộn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Do đó, ngay sau khi kết thúc năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu các phòng GD&ĐT, các nhà trường nhanh chóng triển khai ngay công tác chuẩn bị cho năm học mới. Trong đó lưu ý, cùng với việc rà soát, kiểm tra, bổ sung, tu sửa cơ sở vật chất thì năm học này có thêm một nhiệm vụ mới là chuẩn bị kỹ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các trường phải chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, tập huấn quy trình phòng, chống dịch Covid-19, tiến hành phun khử trùng trường lớp, thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe học sinh.

Giáo viên Trường Mầm non xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng trang trí phòng học, sẵn sàng cho ngày khai giảng

Cô Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Để chuẩn bị điều kiện cho năm học mới, nhà trường đã chủ động rà soát trang thiết bị, báo cáo phòng GD&ĐT huyện để bổ sung đồ dùng còn thiếu. Ngoài sửa chữa, trường cũng tiến hành nâng cấp một số hạng mục nhỏ, như: bổ sung bàn ghế, trang trí các phòng học; phun diệt khuẩn, phòng dịch.

Năm học mới này còn là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới nên khối lượng công việc càng lớn hơn. Trong thời gian nghỉ hè ngắn ngủi, nhiều thầy cô đã được cử đi tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới lớp 1, bồi dưỡng nâng cao trình độ… để đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Mặc dù thời gian nghỉ hè ngắn, nhưng thời gian qua, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị nhà trường đã phối hợp thực hiện tốt công tác khảo sát nhu cầu tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho năm học mới.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, thực hiện đề án kiên cố hóa trường, lớp học mầm non, tiểu học giai đoạn 2017 – 2020, đến nay đã hoàn thành xây dựng 308/308 phòng học tại 89 điểm trường trên toàn tỉnh để sử dụng cho năm học mới. Cùng đó, thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh năm 2019 – 2020, ngành giáo dục đã triển khai 20 dự án; UBND các huyện, thành phố triển khai xây dựng 145 công trình xây dựng, cải tạo, tu sửa trường, lớp học. Ngoài các công trình mới, ngành cũng chỉ đạo các trường quan tâm đến cảnh quan sư phạm, môi trường học tập như: quét vôi, trang trí lại khuôn viên trường, tạo cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức phun khử khuẩn, bổ sung thiết bị phòng dịch Covid-19,… để đón học sinh vào năm học mới.

Giáo viên Trường Mầm non xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng trang trí trường học chuẩn bị cho năm học mới

Ông Hoàng Quốc Tuấn, quyền Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để các trường nắm và chủ động hơn trong các khâu tổ chức khai giảng năm học mới, trên cơ sở Quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020 -2021 của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới và tổ chức lễ khai giảng năm học 2020 – 2021. Trong đó, đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên quy định thống nhất trong toàn tỉnh thời gian tựu trường từ ngày 1/9/2020, thời gian khai giảng năm học 2020 -2021 là ngày 5/9/2020.

Để có điều kiện tốt nhất cho năm học mới, công tác chuẩn bị về đội ngũ, cơ sở vật chất đã được ngành giáo dục tỉnh triển khai đến tất cả các nhà trường trên địa bàn tỉnh. Các cấp học đã thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh, về cơ bản đạt kế hoạch phát triển giáo dục do Sở GD&ĐT và UBND các huyện giao. Công tác phòng dịch được đẩy mạnh ở tất cả các trường đảm bảo học sinh và giáo viên được học tập, giảng dạy trong môi trường an toàn dịch bệnh.

Đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên quy định thống nhất trong toàn tỉnh thời gian tựu trường từ ngày 1/9/2020, thời gian khai giảng năm học 2020 -2021 là ngày 5/9/2020.
HOÀNG TÙNG